แสนสิริ โชว์ 9 เดือน ทำกำไร 1,674 ล้านบาท

15 พฤศจิกายน 2564

บมจ. แสนสิริ หรือ SIRI เผยผลประกอบการรอบ 9 เดือน ปี 64 คว้ากำไรสุทธิฯ 1,674 ล้านบาท โต 54% เดินหน้าเปิดใหม่ตามแผนอีก 7 โครงการ หนุนเป้าหมายยอดขาย 31,000 ล้านบาท

นายอุทัย  อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า ผลประกอบการในรอบ 9 เดือนของปี 2564 บริษัทมีกำไรสุทธิ (ส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ)  1,674 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54 % จากรอบเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิฯ 1,085 ล้านบาท 

 

อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 7.6% ของรายได้รวม โตขึ้นจากรอบเดียวกันของปีก่อน ที่มีอัตรากำไรสุทธิ 4.1% ปัจจัยหลักมาจากการเพิ่มขึ้นอย่างมาก ของอัตรากำไรขั้นต้นจากการขายโครงการที่อยู่อาศัย โดยไตรมาสที่ 3/64 แสนสิริและบริษัทย่อยบันทึกกำไรสุทธิฯ เท่ากับ 628 ล้านบาท

นอกจากนี้ล่าสุด แสนสิริยังมียอดขายถึง 28,400 ล้านบาท คิดเป็น 92% จากเป้าหมายยอดขาย 31,000 ล้านบาท และยอดโอนโครงการรวมทั้งแนวราบและแนวสูงถึง 25,100 ล้านบาท หรือคิดเป็น 81% จากเป้าหมายยอดโอน 31,000 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดโอนจากโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม ในสัดส่วน 55 : 45 

 

โดยไตรมาสสุดท้าย บริษัทยังมียอดโอนต่อเนื่องจากคอนโดมิเนียมเอดจ์ เซ็นทรัล – พัทยา คอนโดไลฟ์สไตล์สุดพีคใจกลางพัทยา และ ดีคอนโด ไฮด์อเวย์ – รังสิต รวมถึงการเตรียมโอนคอนโดมิเนียม เดอะไลน์ พหลโยธิน พาร์ค โครงการร่วมทุนระหว่างแสนสิริ และ บีทีเอส กรุ๊ป อาคาร B จำนวน 880 ยูนิต ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ภายใต้แนวคิด “Green Condominium” พร้อมสวนสีเขียวบนพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 8 ไร่ บนทำเลศักยภาพห้าแยกลาดพร้าว ในวันที่ 3 – 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลงานที่ดีต่อเนื่องในช่วงไตรมาสสุดท้าย รองรับการรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ 

ขณะที่ รายได้รวมในรอบ 9 เดือนปี 64 แสนสิริมีรายได้ 22,097 ล้านบาท เป็นรายได้เฉพาะไตรมาส 3 อยู่ที่ 7,229 ล้านบาท มาจากรายได้จากการขายโครงการบ้านเดี่ยว อาทิ ความสำเร็จในโครงการ บูก้าน โยธินพัฒนา ที่โดนใจลูกค้าในกลุ่ม Young Successor ส่งผลให้ Sold Out! ปิดการขายโครงการเอ็กซ์คลูซีฟ โมเดิร์น เรสสิเดนท์ 14 ยูนิต ใน 4 เดือน ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ ไทยในตลาดลักซ์ชัวรี่ และโครงการเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา รวมทั้งเศรษฐสิริ พัฒนาการ เป็นต้น 

แสนสิริ โชว์ 9 เดือน  ทำกำไร 1,674 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ยังสร้างผลงาน สร้างแบรนด์ “อณาสิริ” โครงการที่อยู่อาศัยแบบมิกซ์โปรดักส์ ที่ประกอบด้วยบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ระดับราคา 2 – 6 ล้านบาท ตอบรับแนวคิดการอยู่อาศัยแบบ Feel Just Right “ความพอดีที่ลงตัว” ที่ประสบความสำเร็จ สร้างรายได้ที่โดดเด่นในปีนี้ โดยมีรายได้แล้ว 1,858 ล้านบาท โตขึ้นกว่า 200% จากรอบ 9 เดือนของปีก่อน โดยในไตรมาส 3 สร้างยอดขายจากโครงการอณาสิริ บางใหญ่, อณาสิริ รังสิต - คลอง 2 และอณาสิริ บางนา 

 

ส่งผลให้รายได้จากโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบเติบโตดี นอกจากนี้แสนสิริยังมีรายได้หลักจากโครงการทาวน์โฮม ภายใต้แบรนด์ “สิริ เพลส” ที่มียอดขายที่ดี ทั้ง สิริ เพลส ประชาอุทิศ 90, สิริ เพลส บางนา-เทพารักษ์ และสิริ เพลส จรัญ-ปิ่นเกล้า ขณะที่รายได้จากการขายโครงการคอนโดมิเนียมมาจาก 3 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการเอดจ์ เซ็นทรัล พัทยา, โอกะ เฮาส์ และเอ็กซ์ที ห้วยขวาง ที่สร้างผลงานในไตรมาส 3 ได้ดี ประสบความสำเร็จในกลุ่มลูกค้าทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ทั้งนี้ ล่าสุดแสนสิริยังมี Secured Revenue หรือรายได้ในมือที่รองรับแล้วถึง 93% จากเป้าหมายรายได้จากการขายที่วางไว้ 27,600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำได้ตามเป้ารายได้ที่วางไว้ 

แสนสิริ โชว์ 9 เดือน  ทำกำไร 1,674 ล้านบาท

" ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงปลายปี 2564 นับว่ามีแนวโน้มที่ดี จากปัจจัยหนุน ทั้งการผ่อนคลายมาตรการ LTV ที่นับเป็นการปลดล็อกตลาดอสังหาริมทรัพย์และเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักขึ้น เนื่องจากวงเงินของลูกค้าสามารถกู้ได้สูงขึ้น รวมถึงทิศทางที่ดีจากการเปิดประเทศ ที่คาดว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยทยอยฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด 19 ได้เร็วขึ้น "

 

" ไตรมาส 4 นับเป็นไฮซีซันของการท่องเที่ยว และนับเป็นไตรมาสที่สำคัญของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากการที่ลูกค้าจะมองหาและตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ โดยแสนสิริเตรียมความพร้อมรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ด้วยแผนการเปิดตัวโครงการใหม่รวม 7 โครงการ มูลค่ารวม 4,600 ล้านบาท รับสัญญาณเศรษฐกิจฟื้น แบ่งเป็น 4 คอนโดมิเนียม มูลค่ารวม 2,100 ล้านบาท และ 3 โครงการแนวราบ มูลค่ารวม 2,500 ล้านบาท รองรับความต้องการทุกเซกเมนต์และตอกย้ำความมุ่งมั่นของแสนสิริในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการมีบ้านของคนทุกกลุ่ม"