กรมที่ดิน คว้า4รางวัลเลิศรัฐ ปี64 สู่การพัฒนาบริการประชาชนด้วยมาตรฐานสากล

29 ต.ค. 2564 | 02:16 น.

กรมที่ดิน คว้า4รางวัลเลิศรัฐประจำปี2564 สู่การพัฒนาการบริการประชาชนด้วยมาตรฐานสากล"นิสิต จันทร์สมวงศ์" อธิบดีกรมที่ดิน เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีการให้บริการประชาชนต่อไป ในปีงบประมาณปี2565

 

คณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ มอบรางวัลเลิศรัฐประจำปี2564ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้กับหน่วยงานภาครัฐที่พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริการประชาชน โดยกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย สามารถคว้ารางวัลมาได้ ในหลายสาขาจาก ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบดิจิทัล มาใช้บริการประชาชน เพื่อ ได้รับความสะดวกสบาย เกิดประโยชน์สูงสุด ประหยัด ปลอดภัยในการทำงาน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และจะเป็นแรงผลักดันให้กรมที่ดินพัฒนาการ บริการประชาชนที่ดีต่อไป

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน  กล่าวว่า กรมที่ดินมีนวัตกรรมหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแอปพลิชัน บอกดินเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในตรวจสอบที่ดินของตนเองเพื่อนำไปกำหนดนโยบายในการเดินสำรวจออกโฉนดให้กับประชาชนจากนวัตกรรมรังวัดด้วยระบบโครงข่ายดาวเทียมแบบจลน์(RTK GNSS Network) ที่มีความแม่นยำ ลดข้อพิพาทระหว่างรัฐกับประชาชน นวัตกรรม การนำที่ดินของรัฐที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นำมาจัดสรรพื้นที่ให้กับประชาชนมีส่วนร่วมในโครงการแก้จน 

ตลอดจนวัตกรรมการเดินสำรวจ อีกมากมายมาใช้ในช่วงที่ผ่านมา   โดยจุดประกายจากประชาชนใช้สมาร์ทโฟนเป็นปัจจัยที่5ในการดำรงชีวิต จึงพยายามนำงานของกรมที่ดินเข้าไปสู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชน ใช้งาน สะดวก ง่าย ยกตัวอย่างการนัดรังวัดล่วงหน้าทางมือถือ ผ่านระบบ e-QLands  เกิดความสะดวกไม่เสียเวลารอคอยที่สำนักงานที่ดิน  กรมที่ดินมี ระบบLandsMaps ประชาชนสามารถ ตรวจสอบหรือดูแปลงที่ดินของตนเอง ได้บนฝ่ามือ 

กรมที่ดิน คว้า4รางวัลเลิศรัฐ ปี64 สู่การพัฒนาบริการประชาชนด้วยมาตรฐานสากล

การเปลี่ยนแปลงองค์กรครั้งนี้ ส่งผลให้กรมที่ดินได้รับรางวัลเลิศรัฐ 4รางวัล เริ่มจาก รางวัลที่1  การรังวัดด้วยระบบดาวเทียมทำให้การรังวัดรวดเร็วยิ่งขึ้นทำให้มาตรฐานการรังวัดมีประสิทธิภาพ โดยกรมที่ดินมีมาตรฐานการรังวัด 50วัน เมื่อนำเทคโนโลยีดาวเทียมมาใช้

สามารถผลักดันลดระยะเวลาเหลือเพียง40วัน รางวัลที่2โครงการบอกดินโครงการที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม กรมที่ดินไม่ทราบแน่ชัดว่าแต่ละพื้นที่เป็นที่ดินของใครแต่การ นำประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ช่วยให้ กรมที่ดินมีฐานข้อมูลที่ดินประชาชนที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป็น ส.ค.1น.ส.3น.ส.3ก  ช่วยให้ การวางแผนการจัดทำงบประมาณ เดินสำรวจออกโฉนดถึงมือประชาชน เร็วขึ้น ผิดพลาดลดลง

รางวัลที่3 รางวัลร่วมใจแก้จน เมื่อจัดที่ดินให้กับประชาชนแล้วยังช่วยพัฒนาแหล่งน้ำ ก่อสร้างถนนเข้าพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นใช้ชีวิตแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่9 และสุดท้ายรางวัลที่4  การนำองค์กรณ์และความรับผิดชอบต่อสังคม ช่วยให้กรมที่ดินปรับเปลี่ยนนโยบายการทำงานมีเป้าหมายชัดเจน มีระยะเวลาการทำงานมากขึ้น  ผลที่ตามมา กรมที่ดินได้รับรางวัล 76สาขาจาก108สาขาและระดับทอง1สาขา ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรีสาขาศรีราชา

กรมที่ดิน คว้า4รางวัลเลิศรัฐ ปี64 สู่การพัฒนาบริการประชาชนด้วยมาตรฐานสากล

สำหรับทิศทางการดำเนินงาน ในปีงบประมาณปี2565(1ตุลาคม2564-30กันยายน2565) กรมที่ดินมี งานนวัตกรรมสำคัญ ให้บริการประชาชนเกิดความประทับใจ เพิ่มขึ้นเริ่มจาก

1.การจดทะเบียนออนไลน์ต่างสำนักงาน  เริ่มดำเนินการในเขตกรุงเทพมหานคร ในปี 2564 จำนวน 17สาขา และจะขยายไปในแต่ละปีจังหวัดสำคัญ  ช่วยให้ประชาชน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปทำนิติกรรม ยังสำนักงานที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของแปลงที่ดิน อยู่จุดไหนในประเทศไทยก็สามารถขอรับบริการได้

2.พัฒนา ระบบLandsMaps  รูปแปลงโฉนดที่ดินทั้ง34ล้านแปลงทั่วประเทศ ให้ประชาชนชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทางออนไลน์  3.พัฒนาระบบ Condominium Map หรือ การจัดทำโฉนดของคอนโดมิเนียม ช่วยให้เกิดความสะดวกในสืบค้น ง่ายต่อการทำนิติกรรม  4.  การชำระค่ารังวัด ผ่านทางออนไลน์ 

และ5.การพัฒนาระบบบริการที่รวดเร็วขึ้นทาง e-Services เช่น ขอหนังสือรับรองราคาประเมิน ขอตรวจสอบทรัพย์  ตลอดจนจ่ายค่าธรรมเนียมทางมือถือ  การพัฒนาครั้งนี้จะเป็นปีที่กรมที่ดิน ขยายผล การทำงานทะเบียนอิเล็กทรอนิกให้ครอบคลุมทั้งประเทศ

 นี่คือ การทำงาน ของ ชาวดินกับ ความภาคภูมิใจ ที่ได้เห็นประชาชนชื่นใจการบริการของกรมที่ดิน  นับเป็นแรงผลักสำคัญ ต่อการพัฒนานวัตกรรมและคว้ารางวัลมาครองได้ในปีต่อๆไป