ปิดฉาก ตลาดคลองสาน พลาซ่า จับตาการรถไฟฯ เปิดประมูลพื้นที่ใหม่

21 กันยายน 2564

ปิดฉาก ตลาดคลองสานพลาซ่า แหล่งช้อปยอดฮิตของคนฝั่งธนฯ อายุร่วม 40 ปี หลังผู้เช่าเก่าหมดสัญญา ทุบรื้อพื้นที่ 5 ไร่ คืนการรถไฟฯ จับตาการประมูลครั้งใหม่ รับราคาที่ดินพุ่ง 4-5 แสนต่อตร.ว.

21 กันยายน 2564 - ชาวฝั่งธนบุรี - โซเชียลแห่อำลา  'ตลาดคลองสาน พลาซ่า' แหล่งช้อปปิ้งชื่อดัง ระดับตำนานอายุราว 30-40 ปี หลังผู้บันทึกภาพ บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก : Tontan Krissadee Sitthibutr เผยภาพ แสดงความเงียบเหงา อ้างว้างของ ตลาดนัดคลองสานพลาซ่า ที่ไร้ผู้ค้า ทุบทำลายร้านค้าส่วนใหญ่ เพื่อปรับสภาพพื้นที่  พร้อมระบุข้อความว่า "ตลาดคลองสานพลาซ่าเตรียมส่งมอบพื้นที่ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย"

ปิดฉาก ตลาดคลองสาน พลาซ่า  จับตาการรถไฟฯ เปิดประมูลพื้นที่ใหม่

ชุดภาพดังกล่าว ยังแสดงถึงหนังสือประกาศของผู้เช่าพื้นที่หลัก 1 ใน 2 ราย ซึ่งใจความระบุว่า ....

 

" ด้วยทาง บริษัท ที่ปรึกษาการวางแผนและพัฒนา จำกัด จะทำการรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างหน้าอาคารพาณิชย์ เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปิดช่องทางเดินหน้าอาคารทั้งหมดตลอดแนว เพื่อทำการรื้อถอน และเพื่อความปลอดภัยกับผู้สัญจร ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน เป็นต้นไป โดยได้จัดทางเดินสำหรับคนใช้เรือข้ามฟาก อีกฝั่งหนึ่ง "

ปิดฉาก ตลาดคลองสาน พลาซ่า  จับตาการรถไฟฯ เปิดประมูลพื้นที่ใหม่

สำหรับพื้นที่ ตลาดนัดคลองสานพลาซ่า มีพื้นที่รวม 5 ไร่ ติดท่าเรือข้ามฟาก ก่อนหน้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำมาออกประมูลให้เอกชนเช่าในเชิงพาณิชย์ระยะยาว กลายเป็นแหล่งรวมร้านค้าเสื้อผ้า - ของใช้ - เทปเพลง ของคนทุกเพศ ทุกวัย มีของอร่อยและขนมหวานขึ้นชื่อ อย่าง 'บัวลอยคลองสาน' เป็นภาพจำของใครหลายๆคน 

ปิดฉาก ตลาดคลองสาน พลาซ่า  จับตาการรถไฟฯ เปิดประมูลพื้นที่ใหม่

ทั้งนี้ ก่อนหน้ามีกระแสข่าวออกมาว่า รฟท. ได้เจรจากับ ผู้เช่าพื้นที่ทั้ง 2 ราย เพื่อขอปรับขึ้่นค่าเช่า จาก 1.6 ล้านบาท เป็น 15 ล้านบาท โดยบทสรุป ผู้เช่าดังกล่าว ตัดสินใจไม่ต่อสัญญา ซึ่งสัญญาเช่าอีก 1 รายนั้น จะหมดลงในเดือน ธ.ค.นี้ 

ปิดฉาก ตลาดคลองสาน พลาซ่า  จับตาการรถไฟฯ เปิดประมูลพื้นที่ใหม่

โดยรฟท. เผยว่า มีแผนจะนำพื้นที่ตลาดคลองสาน ออกมาให้เอกชนประมูลใหม่อีกครั้ง แต่ยังไม่ระบุรายละเอียด ซึ่งที่ผ่านมา มีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านวิเคราะห์ และออกแบบ มาศึกษารูปแบบ ทั้ง การลงทุนที่เหมาะสมในแง่อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ และผลตอบแทนในการปล่อยเช่า 

 

ทั้งนี้ ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบ ราคาที่ดินในพื้นที่คลองสาน พบว่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากราคาประมาณ 100,000-150,000 บาทต่อตารางวาในปีพ.ศ. 2554 ขึ้นไปถึง 400,000-500,000 บาทต่อตารางวาสำหรับที่ดินติดแม่น้ำเจ้าพระยา และประมาณ 300,000-400,000 บาทต่อตารางวา สำหรับที่ดินไม่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะมีเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองเข้ามาเป็นปัจจัยเสริม

 

ปิดฉาก ตลาดคลองสาน พลาซ่า  จับตาการรถไฟฯ เปิดประมูลพื้นที่ใหม่ ขณะมีบล็อกเกอร์ด้านอสังหาฯ ตั้งข้อสังเกต การเคลียร์พื้นที่ครั้งนี้ อาจนำร่อง เพื่อจัดสรรพื้นที่ สำหรับการสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง หัวลำโพง - มหาชัย ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดในลักษณะดังกล่าวยืนยัน