ประเดิม คลายล็อกดาวน์ เปิดตัว ALPHA ลุยพื้นที่ โรงงาน - คลังสินค้า ล้านตร.ม.

30 ส.ค. 2564 | 07:42 น.

“ออริจิ้น” ผนึก “JWD” ผสานจุดแข็ง เปิดตัว ALPHA ธุรกิจโรงงาน - คลังสินค้าให้เช่า รับเมกะเทรนด์ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ดันนักขายหน้าใหม่ ส่งออกบูม กางแผน 5 ปี ปักธง กทม- อีอีซี - ภูมิภาค - ตปท. ขึ้นแท่น Top 3 ลุยขยายพื้นที่กว่า 1 ล้านตร.ม. นำร่อง ย่านบางนา โครงการแรก

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า จากศักยภาพและแนวโน้มความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม (Industrial Property) บริษัทได้ร่วมทุนกับบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ก่อตั้งบริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด ในสัดส่วน 50 ต่อ 50 เพื่อผสานจุดแกร่งของทั้ง 2 บริษัทในการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมพร้อมบริการครบวงจร ภายใต้แบรนด์ แอลฟา (ALPHA) 

ประเดิม คลายล็อกดาวน์  เปิดตัว ALPHA ลุยพื้นที่ โรงงาน - คลังสินค้า ล้านตร.ม. " เราเชี่ยวชาญด้านการหาที่ดิน การจัดการต้นทุนในการพัฒนาโครงการ มีพันธมิตรด้านอสังหาฯชั้นนำจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ และมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งในฝั่ง B2C ขณะเดียวกัน เจดับเบิ้ลยูดี ก็เชี่ยวชาญเรื่องการบริหารคลังสินค้า บริการที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ มีเครือข่ายที่แข็งแรงอยู่ทั่วอาเซียน ตลอดจนมีฐานลูกค้าที่กว้างขวางโดยเฉพาะในฝั่ง B2B ความร่วมมือระหว่างเราและเจดับเบิ้ลยูดีในครั้งนี้ จึงถือเป็นการสร้าง Synergy ผสานความแข็งแกร่งของทั้งคู่เข้าด้วยกันในการตอบโจทย์ตลาดอย่างครบวงจรทั้งในฝั่ง B2B และ B2C เราเชื่อมั่นว่า ความแข็งแกร่งของทั้งคู่จะนำพา แอลฟา ให้สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในปี 2568 และก้าวขึ้นเป็น Top 3 ของธุรกิจนี้ได้ภายใน 5 ปี "

 

' ธุรกิจ ALPHA มาจาก การเล็งเห็นโอกาสของการขยายตัวในกลุ่มธุรกิจ โลจิสติกส์ - คลังสินค้าอัจริยะ และธุรกิจอิคอมเมิร์ซที่กำลังมาแรง เปรียบเป็น New S-Curve ของไทย และของออริจิ้น  ผ่านการจับมือ หนุนการเติบโตซึ่งกันและกัน กับ JWD วันนี้ บริษัท  ALPHA เสมือนเป็นน้องใหม่ใน อินดัสเทรียล อีกแง่ ได้สะท้อนถึง การผันตัว - ทรานฟอร์มอย่างรวดเร็วของดีเวลลอปเปอร์  ที่ปรับไปสู่ภาคอุตสาหกรรมหลักของไทย " 

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD กล่าวเพิ่มเติมว่า แอลฟา จะมุ่งดำเนินงานใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ 

 

1.อสังหาริมทรัพย์ภาคอุตสาหกรรม (Industrial Property) อาทิ คลังสินค้า ศูนย์โลจิสติกส์ สวนอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม ระบบการจัดการคลังสินค้าออนไลน์ (Order Fulfillment)

2.อสังหาริมทรัพย์เพื่อชุมชนเมือง (Urbanized Property) อาทิ บริการเช่าห้องเก็บของและทรัพย์สิน (Self-Storage) ในคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรร บริการคลังสินค้าออนไลน์ย่อย (Micro-fulfillment Center) 

3.การบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ (Property Services) อาทิ กลุ่มพลังงาน กลุ่มการบำบัดน้ำเสีย กลุ่มก่อสร้าง 

ประเดิม คลายล็อกดาวน์  เปิดตัว ALPHA ลุยพื้นที่ โรงงาน - คลังสินค้า ล้านตร.ม.
 

" ความต้องการด้านโลจิสติกส์โซลูชั่นในประเทศไทยยังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับความต้องการที่ซับซ้อนมากขึ้น เฉพาะทางมากขึ้น เราและออริจิ้นจึงจะบูรณาการ Total Solutions ที่แตกต่างจากตลาด เราไม่ได้แค่หาที่ดินมาพัฒนาคลังสินค้า แต่เราจะมีทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ซอฟต์แวร์ ระบบออโตเมชั่น หุ่นยนต์ และบริการที่ซับซ้อนอื่นๆ พร้อมนำเสนอแก่ลูกค้าฝั่ง B2B ในหลากหลายประเภทธุรกิจ ขณะเดียวกัน เราก็สร้างประสบการณ์ หรือ Customer Experience ใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภคในโครงการที่อยู่อาศัย ให้สามารถทำธุรกิจ e-Commerce จากที่พักอาศัยได้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจของเราจะตอบโจทย์ความต้องการที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ได้อย่างครบวงจร " 

 

"JWD มีจุดแข็ง จากความชำนาญอยู่ในตลาดมา 42 ปี  มีพื้นที่รวมกว่า 1 ล้าน ตร.ม. ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ผ่านพํนธมิตรทางธุรกิจในอาเซียนที่มีความแข็งแกร่งเช่นเดียวกัน ที่ผ่านมา เราใช้พื้นที่เองเป็นหลักราว 90% ขณะ 10% เป็นลูกค้าภายนอก ซึ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สูญเสียโอกาส โดยเฉพาะ การขยายตัวอย่างรวดเร็วของกลุ่มอุตสาหกรรม การเกิดขึ้นของ ALPHA  จะสนับสนุนให้เราเติบโตได้เร็วขึ้น "

ประเดิม คลายล็อกดาวน์  เปิดตัว ALPHA ลุยพื้นที่ โรงงาน - คลังสินค้า ล้านตร.ม.

ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่าภายใน 5 ปี หรือภายในปี 2568 แอลฟา จะมีพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าภายใต้การบริหารมากกว่า 1 ล้าน ตร.ม. พร้อมทั้งมีมูลค่า REIT Value ในระดับ 12,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน จะพิจารณานำสินทรัพย์ในกลุ่มต่างๆ เข้าจดทะเบียนเสนอขายแก่นักลงทุนในรูปแบบทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ด้วยภายในปี 2566 

 

นายปธาน สมบูรณสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและธุรกิจอาหารในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ประกอบกับนโยบายการสนับสนุนต่างๆ ของภาครัฐ อาทิ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นโยบายการส่งเสริมการผลิตรถ EV ตลอดจนความต้องการที่สูงขึ้นของกลุ่ม Urbanized Property ส่งผลให้ความต้องการพื้นที่อสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงจะใช้จุดแตกต่างทั้งด้านความยืดหยุ่นและความสามารถนำเสนอ Logistics Solution ที่ซับซ้อน ทันสมัย และครบวงจรให้แก่ลูกค้า มาเจาะตลาดลูกค้าเป้าหมายหลัก 6 กลุ่ม ได้แก่ 

 

1.กลุ่มอีคอมเมิร์ซ 
2.กลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ห้องควบคุมอุณหภูมิ (Cold Storage) เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ยา และเวชภัณฑ์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 
3.กลุ่มเคมีภัณฑ์และสินค้าอันตราย 
4.กลุ่มธุรกิจยานยนต์และ EV 
5.กลุ่ม Urbanized property
6.กลุ่ม Data Center 


สำหรับการเติบโตของแอลฟา ในช่วง 5 ปีนี้ จะเป็นการเติบโตด้วยตัวเอง (Organic Growth) ในสัดส่วน 60% ผ่านการพัฒนาพื้นที่บริหารประมาณ 120,000 ตร.ม.ต่อปี และการเติบโตทางลัด (Inorganic Growth) ในสัดส่วน 40% ผ่านการควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) เพื่อเพิ่มพื้นที่ภายใต้การบริหารอีกราว 80,000 ตร.ม.ต่อปี โดยมองทำเลการเติบโตในหลากหลายกลุ่ม ได้แก่ 

 

1.กลุ่มคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรม อาทิ บางนา แหลมฉบัง ระยอง และวังน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มที่บริษัทจะมุ่งไปก่อนเป็นกลุ่มแรกในปีนี้ 
2.กลุ่มคลัสเตอร์ระดับภูมิภาค อาทิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคเหนือ 
3.กลุ่มศูนย์กลางธุรกิจ (CBDs) ทั้งในกรุงเทพฯและหัวเมืองหลักในจังหวัดต่างๆ 4.กลุ่มตลาดต่างประเทศ มุ่งเน้นประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม อาทิ เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา 

ประเดิม คลายล็อกดาวน์  เปิดตัว ALPHA ลุยพื้นที่ โรงงาน - คลังสินค้า ล้านตร.ม.

“เราจะเริ่มบุกด้วยทำเลที่มีความต้องการสูงและออริจิ้นเชี่ยวชาญอยู่แล้วอย่างโซนบางนา-EEC ขณะเดียวกัน การจะขยายไปยังตลาดต่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเจดับเบิ้ลยูดี มีการลงทุนและพันธมิตรทั้งในเวียดนามและอินโดนีเซียอยู่แล้ว เราจึงน่าจะสร้างทั้ง Organic Growth และ Inorganic Growth จนมีพื้นที่โรงงานและคลังสินค้ารวม 1 ล้าน ตร.ม.ได้ตามเป้า” นายปธาน กล่าว 

 

ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มพัฒนาโครงการแรกภายใต้ชื่อ แอลฟา บางนา กม.22 (ALPHA Bangna KM.22) ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 24 ไร่ บน ถนนบางนา ตราด กม.22 เป็นโครงการคลังควบคุมอุณหภูมิแบบ Multi-temperature ที่มีตัวอาคารสูงพิเศษกว่า 23 เมตร และเป็นโครงการแรกของไทยที่เป็นคลังสินค้าออนไลน์สำหรับธุรกิจ E-Commerce แบบควบคุมอุณหภูมิ (Temperature-Controlled Fulfillment Center) รองรับระบบการจัดเก็บอัตโนมัติ (ASRS) โดยมีขนาดพื้นที่กว่า 22,000 ตร.ม.  สามารถตอบสนองการจัดการด้านโลจิสติกส์และมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยในส่วนของระบบห้องเย็นและระบบออโตเมชั่น ทำให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน และมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงต่ำ ขณะเดียวกัน ก็ใช้อุปกรณ์ที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยสูง โดยเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายไตรมาส 2/2564 และเริ่มรับรู้รายได้ได้ในช่วงไตรมาส 1/2565 

ประเดิม คลายล็อกดาวน์  เปิดตัว ALPHA ลุยพื้นที่ โรงงาน - คลังสินค้า ล้านตร.ม.

สำหรับโครงการ ที่ 2 จะตั้งอยู่บนพื้นที่ศักยภาพในการขนส่ง อย่าง บางนา-บางพลี ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ รวมพื้นที่บริการ ราว 7-8 หมื่น ตร.ม. ขณะนี้มีลูกค้าให้ความสนใจแล้ว ขณะอีก 1 โปรเจ็กต์ ตั้งอยู่บริเวณ โซนเหนือของ กทม. ย่านวังน้อย - อยุธยา ซึ่งมีศักยภาพสูงในการขนส่งเช่นกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้า 2-3 ราย รวมพื้นที่เช่า 6 หมื่น ตร.ม. 

 

"อสังหาฯ เพื่ออุตสาหกรรม เป็นเซกเตอร์ ที่มีการขยายตัวสูงมาก สวนกระแสธุรกิจอื่นๆ ขณะเดียวกัน การค้าออนไลน์ - ขายส่ง -อิคอมเมริซ์ ทำให้ความต้องการด้านคลังสินค้า ถูกกระจายไปยังถูมิภาค เหนือ อีสาน มากขึ้น ส่วนอีอีซี ได้รับอานิสงค์ชัดเจน จากการลงทุนใหม่ๆ ด้านสาธารณูปโภค ท่าเรือ ,รถไฟความเร็วสูง ยิ่งสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการส่งออกของไทยมีการเติบโต เปิดทาง ความต้องการพื้นที่เช่ากลุ่มสินค้าขยายตัวตามไปด้วย"