เช็คเลย รถไฟฟ้าใหม่ ทำเลไหน เป็นที่นิยมบ้านแนวราบ

29 ส.ค. 2564 | 03:06 น.

รัฐขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ กระจายโครงข่ายสู่ชานเมือง บ้านแนวราบได้อานิสงค์  ขณะรฟม.เร่งเต็มสูบ ก่อสร้าง-ประมูล เปิดใช้เส้นทาง ตามแผน แม้ สายสีม่วงใต้จะยกเลิกประมูลออกไปมั่นใจเปิดทันปี70

 

เมื่อรถไฟฟ้าขยายไปยังพื้นที่ชานเมือง ย่อมส่งผลดี ต่อโครงการ บ้านแนวราบ ประกอบกับเกิดสถานการณ์โควิด ผู้บริโภค นิยมซื้อบ้านอยู่อาศัยชานเมืองมากขึ้น

 

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัดเปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การขยายเส้นทางรถไฟฟ้าเชื่อมออกนอกเมือง เป็นผลดีต่อบ้านจัดสรร เพราะสามารถใช้เป็นจุดขาย ขณะ ราคาที่ดินไม่สูงเมื่อเทียบกับในเมือง  ความนิยมของผู้ซื้อมีมากกว่าคอนโดมิเนียม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ทั้งนี้หากค่าตั๋วรถไฟฟ้าสูง เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังคงหันมาใช้รถส่วนตัว 

บ้านแนวราบเส้นทางรถไฟฟ้าทำเลไหนน่าสนใจ  

สำหรับทำเลบ้านแนวราบที่น่าจับตา ส่วนใหญ่ จะมีรถไฟฟ้าแผ่ขยายกระจายออกไปยังชานเมือง ไม่ว่าจะเป็นทำเลรามอินทรา รถไฟฟ้าสายสีชมพู ทีี่มีที่ดินรอพัฒนาอยู่มาก ราคาไม่สูง สร้างบ้านขายในราคา 2-3ล้านบาทได้

แจ้งวัฒนะ อีกทำเลสายสีชมพูที่น่าสนใจ แม้ราคาติดถนนใหญ่จะสูง แต่โซนบริเวณด้านในน่าจะมองหาที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงได้ เช่นเดียวกับทำเลพระราม2 พระปะแดง ราษฎร์บูรณะ ทำเลสายสีม่วงใต้ที่ยังจับจองบ้านแนวราบได้ ในราคาไม่ต่างจากคอนโดมิเนียมมากนัก 

 

บ้านจัดสรรติดรถไฟฟ้าราคาแพงหรือไม่ 

ย่านคูคต-ลำลูกกา ปทุมธานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทำเลชานเมือง อีกทำเลที่มีโครงการบ้านจัดสรรขยายตัวเข้าไปจำนวนมาก เช่นเดียวกับโซนรังสิต รถไฟฟ้าสายสีแดง มีนบุรี สุวินทวงศ์  รามคำแหงตอนปลาย รถไฟฟ้าสายสีส้มที่ยังมีที่ดินรอพัฒนาบ้านแนวราบอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ต่างกับ ย่านลาดกระบัง สนามบินสุวรรณภูมิ ถนนวงแหวน

ขณะฝั่งธนบุรี ที่ปัจจุบันมีตึกสูงขึ้นมาก รับสายสีน้ำเงิน แต่ ปัจจุบัน คนในพื้นที่ยังนิยมบ้านแนวราบ เพราะห่างจากถนนสายหลัก สถานีรถไฟฟ้า ออกไปก็สามารถพัฒนาหรือมองหาซื้อบ้านแนวราบราคาพอๆกับคอนโดมิิเนียม 2-3ล้านบาทบนถนนจรัญสนิทวงศ์ได้ 

รวมถึงทำเลลาดพร้าวตอนปลายในซอยลึก  ศรีนครินทร์ ที่มีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง กำลังก่อสร้างปัจจุบันบ้านจัดสรรเกิดขึ้นจำนวนมากแข่งกับคอนโดมิเนียม เช่นเดียวกับ ทำเลเกษตรนวมินทร์ ประเสริฐมนูกิจ ที่จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล มีบ้านแนวราบปักหมุดราคาจับต้องได้ ราคา3ล้านบาทก็สามารถหาซื้อได้ เป็นต้น 

เช็คเลย รถไฟฟ้าใหม่ ทำเลไหน เป็นที่นิยมบ้านแนวราบ

    

อัพเดทรถไฟฟ้าใหม่ สายไหนเปิดให้บริการก่อน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม. ) เปิดเผยว่า นอกจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงแล้ว    ได้เร่งรัดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง มีความก้าวหน้า 81.40%  และสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีความก้าวหน้า 78.77%  คาดว่าทั้งสองโครงการจะเปิดให้บริการได้ในปี 2565

สำหรับสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ก้าวหน้างานโยธา 84.44%  เมื่อรวมกับ สายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ ที่อยู่ในระหว่างเตรียมดำเนินการ จะกลายเป็นอีกหนึ่งโครงข่ายสำคัญที่เชื่อมต่อกรุงเทพมหานครในแนวฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก เมื่อเปิดให้บริการได้ตามแผนในปี 2570

นอกจากนี้ รฟม. ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการ และมีแผนจะเปิดให้บริการในปี 2570 อีก 2 โครงการ ได้แก่ สายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) และสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) ที่มีโครงสร้างร่วมกันกับโครงสร้างทางด่วน ของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)

อย่างไรก็ตาม สายสีม่วงใต้ แม้รฟม.จะเปิดขายซองไปแล้วแต่ต้องประกาศยกเลิกประมูลออกไปก่อน เพราะขั้นตอนเปิดรับฟังความคิดเห็น อาจกระจายไม่ทั่วถึงประชาชนหลายๆคน แต่ในที่สุดแล้วคาดว่าการก่อสร้างจะเป็นไปตามแผน