ชป.เร่งระบายน้ำท่วมเมืองนราธิวาส หลังมีฝนตกหนักมาก

26 ธ.ค. 2566 | 00:41 น.

กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำท่วมเมืองนราธิวาส ติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ หลังมีฝนตกหนัก

ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2566 เป็นต้นมา ในพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส อำเภอยี่งอ อำเภอระแงะ อำเภอเจาะไอร้อง ทำให้ปริมาณฝนสะสมในพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส 307.80 มิลลิเมตร (มม.) อำเภอยี่งอ 582.40 มม. อำเภอระแงะ 785.20 มม. และอำเภอเจาะไอร้อง 631.80 มม. ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการเร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนนั้น
 

ปัจจุบัน (25 ธ.ค. 66) สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำสายหลัก ล้นตลิ่ง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โครงการชลประทานจังหวัด(ปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส) ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนภัยเฝ้าระวัง น้ำล้นตลิ่ง แจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่พร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ รวมทั้งได้เดินเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องสูบน้ำด้วยระบบไฮดรอลิค เครื่องผลักดันน้ำ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ที่ได้ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ทั้งหมด เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ต่างๆให้ระบายลงสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำการสูบพร่องและระบายน้ำมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ตลอดจนใช้อาคารชลประทานในพื้นที่ คลองระบายน้ำทุกสาย ประตูระบายน้ำทุกแห่งเปิดให้พ้นน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลโดยเร็ว

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อาทิ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ จำนวน 19 เครื่อง เครื่องสูบน้ำด้วยระบบไฮดรอลิค จำนวน 6 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 2 เครื่อง ในพื้นที่เสี่ยงและเดินเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ รวมไปถึงการวาง Bigbag ตลอดแนวคันกั้นน้ำ เพื่อเสริมความแข็งแรงแนวพนังกั้นที่ยังไม่ได้ก่อสร้างความยาว 1,232 เมตร บริเวณพนังกั้นน้ำมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน และยังได้ร่วมกับชาวบ้านมูโน๊ะ วางกระสอบทรายปิดสะพานทั้ง 2 ฝั่งซ้าย-ขวาของบ้านมูโนะ เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้านอีกด้วย