เทศกาลเที่ยวเมืองไทย หนุนกิจกรรมประเพณี “บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช”

05 ส.ค. 2566 | 11:35 น.

ย้อนเสน่ห์วันวาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” หนุนกิจกรรมในประเพณีไทย “บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช” 20 วัน 20 คืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัด "งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2566" (TTF 2023) ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 2 - 6 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด "นวัฒนธรรม" เพื่อสะท้อนความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนสอดคล้องกับแนวคิดหลักด้าน Sustainability Circular Festival สร้างการรับรู้เอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยและบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนภายในททท.

โดยทางด้านของ นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กล่าวถึงงาน “บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช” ที่จะเกิดขึ้นว่า อยากจะเชิญชวนชาวนศรศรีธรรมราชที่ทำงานอยู่ตามจังหวัดต่างๆ กลับบ้านมาร่วมงานสารทเดือนสิบ มาร่วมทำบุญเพราะถือว่าเป็นเรื่องของความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนานและทำให้นึกถึงบรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ วัฒนธรรมประเพณี ของพี่น้องเราชาวนครศรีธรรมราช

สำหรับงานในปีนี้เราจะจัดอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเพณีวัฒนธรรม การท่องเที่ยว การส่งเสริมอาชีพ ความบันเทิงจึงอยากชวนที่น้องจังหวัดต่างๆ ไม่ใช่แค่นครศรีธรรมราชร่วมงาน สารทเดือนสิบ ในวันที่  25 กันยายน – 14 ตุลาคม  2566 รวม 20 วัน 20 คืน

นอกจากนี้ทางด้านของ นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงการจัดงาน “บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช” ซึ่งทาง ททท. ได้มีส่วนร่วมด้วยนั้น อยากจะเชิญชวนทุกท่านร่วมงานบุญครั้งใหญ่ครั้งนี้ โดยเฉพาะลูกหลานชาวนครศรีชวนเพื่อไปล่องปักษ์ใต้บ้านเรา ให้มานะมานครมาหาศรัทธา


 

โดยต้องบอกว่างาน สารทเดือนสิบ นอกจากจะได้ทำบุญแล้วยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งทาง ททท. ได้มีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์งาน ส่งเสริมกิจกรรมให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 14 ตุลาคม 2566 เพื่อความสะดวก ปลอดภัย แถมได้บุญกลับไปให้อิ่มอกอิ่มใจอีกด้วย

ด้านนางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในปีนี้นับเป็นปีมหามงคลที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองสืบสานงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบในวาระครบ 100 ปี ด้วยความเชื่อและเหตุผลในทำนองเดียวกับชาวอินเดียที่มีพิธี “เปตพลี” เป็นงานประเพณีที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธาเรียกได้ว่าเป็นงานคืนสู่เหย้า เพราะเป็นการรวมตัวของลูกหลานที่มีความกตัญญูรู้คุณกลับบ้านมาทำ

เที่ยวงานเดือนสิบปีนี้มีดีกว่าที่คิดด้วยการเปิดมิติในมุมมองใหม่ของเมืองนครสู่ยุคท่องเที่ยวอย่างรู้คุณค่า ด้วยการส่งเสริมอัตลักษณ์ท้องถิ่นและสร้างสรรค์ประสบการณ์คงไว้ซึ่งจัดการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมอันนํามาซึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism)
จึงขอเชิญชวนทุกท่านเดินทางมาร่วมสืบสานงานประเพณีอันดีงามนี้ ไปเยือนไปสัมผัสบรรยากาศหรอยแรงแหล่งใต้ ณ จังหวัดนครศรีธรรมราชและร่วมสืบสานงานบุญนี้ด้วยกัน รวมทั้งขอเชิญชวนให้พี่น้องลูกหลานชาวเมืองนครศรีธรรมราชหวนคืนถิ่นร่วมสืบสานงานประเพณีปฏิบัติและร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแก่บรรพชน และร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวและลูกหลานชาวเมืองนครคืนถิ่นอย่างอบอุ่นต่อไป

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวได้ที่ : ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช ที่เฟซบุ๊ก ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช : TAT Nakhon Si Thammarat Office

#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566 
#Amazingthailand