"ไข่ออนไลน์" ช่องทางออกใบอนุญาตคู่ใจ ผู้ค้าไข่ต้องมี

02 พ.ค. 2566 | 12:00 น.

กรมปศุสัตว์ ชี้ทางลัด ไข่ออนไลน์ เกษตรกรยื่นคำขอและออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายไข่เพื่อการบริโภคผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ใช้งานง่าย การค้าขายไม่สะดุด

เปิดที่มาของ “ใบเคลื่อนย้ายไข่เพื่อการบริโภค” ภายใต้พระราชบัญญัติ โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เกิดขึ้นเนื่องจากในอดีตประเทศไทยเคยประสบปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนก ซึ่งเป็นโรคระบาดสัตว์ปีกและเป็นโรคสัตว์ติดต่อสู่คน ที่สามารถแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้าง ผ่านทางสัตว์ปีก ไข่ คน และยานพาหนะขนส่ง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด กรมปศุสัตว์จึงได้กำหนดมาตรการเคลื่อนย้ายไข่เพื่อการบริโภค ตั้งแต่ปี 2561

 

ล่าสุดกรมปศุสัตว์ ได้เน้นย้ำ และประชาสัมพันธ์ “ไข่ออนไลน์” เพิ่มความเข้าใจและความรับรู้ให้เกษตรกร เพื่ออำนวยความสะดวกในการออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายไข่ เพื่อการบริโภคด้วยวิธีพิเศษ (ไข่ออนไลน์) โดยผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิ์จะสามารถยื่นคำขอ อนุมัติ และพิมพ์ใบอนุญาตเคลื่อนย้ายได้เองตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ โดย “สิทธิ์ไข่ออนไลน์” สำหรับ “ฟาร์มไก่ไข่” ต้องมีคุณสมบัติครบ 3 ข้อ ดังนี้

  1. ฟาร์มผ่านการรับรองหรือได้รับมาตรฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (GFM) หรือมาตรฐานอื่น ๆ ที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์
  2. มีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของโรคไข้หวัดนก (AI) และโรคนิวคาสเซิล (ND) โดยให้ผลทดสอบเป็นลบ ไม่เกิน 6 เดือน ภายในวันที่ยื่นขอรับสิทธิ์
  3. มีใบอนุญาตทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์ ประเภท ไข่เพื่อการบริโภค

 

สำหรับ “ศูนย์รวบรวมไข่ สถานที่จำหน่ายไข่ หรือล้ง” จะต้องมีคุณสมบัติครบ 3 ข้อ ดังนี้

  1. ผ่านการรับรองหรือได้รับมาตรฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี สำหรับศูนย์รวบรวมไข่ (GMP) สถานที่จำหน่ายไข่สดปลอดภัยใส่ใจผู้บริโภค (ไข่ OK) สถานที่จำหน่ายไข่สดอนามัย หรือมาตรฐานอื่นๆ ที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์
  2. แหล่งที่มาของไข่ มีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของโรคไข้หวัดนก (AI) และโรคนิวคาสเซิล (ND) โดยให้ผลทดสอบเป็นลบ ไม่เกิน 6 เดือน ภายในวันที่ยื่นขอรับสิทธิ์
  3. มีใบอนุญาตทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์ ประเภท ไข่เพื่อการบริโภค

 

\"ไข่ออนไลน์\" ช่องทางออกใบอนุญาตคู่ใจ ผู้ค้าไข่ต้องมี

\"ไข่ออนไลน์\" ช่องทางออกใบอนุญาตคู่ใจ ผู้ค้าไข่ต้องมี

 

หากผู้ประกอบการต้องการขอรับสิทธิ์เข้าใช้งานไข่ออนไลน์ ให้ลงทะเบียนเป็นผู้ใช้งานในระบบ e-Movement (https://newemove.dld.go.th/reg) และยื่นแบบคำขออนุญาตเข้าใช้สิทธิ์การเคลื่อนย้ายซากสัตว์ ประเภทไข่เพื่อการบริโภค ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบพิเศษ (ไข่ออนไลน์) พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณา ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มและตรวจสอบรายการเอกสารแนบได้ที่เว็บไซต์กองสารวัตรและกักกัน https://aqi.dld.go.th/webnew/index.php/th/news-menu-2/vet-news-menu/139-egg-online หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐานครบถ้วนถูกต้องแล้ว จะเสนอปศุสัตว์จังหวัดพิจารณาลงนามอนุมัติ โดยสิทธิ์ไข่ออนไลน์จะมีอายุเพียง 1 เดือน เมื่อได้รับสิทธิ์ไข่ออนไลน์แล้ว ผู้ประกอบการสามารถออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายไข่เพื่อการบริโภคด้วยตนเองผ่านระบบการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Movement) โดยเข้าสู่ระบบ e-Movement และยื่นขอโควตาเคลื่อนย้ายไข่ไก่เพื่อการบริโภค ผ่านโปรแกรม บันทึกขอโควตาโดยผู้ประกอบการ (Req10i210) จากนั้นรอการอนุมัติโควตาจากปศุสัตว์จังหวัด เมื่อได้รับการอนุมัติโควตาแล้ว ให้ยื่นใบคำขอเคลื่อนย้าย (ร.1/2) ผ่านโปรแกรม Req101i010 กดอนุมัติใบคำขอ และพิมพ์ใบอนุญาตเคลื่อนย้าย (ร.3) ที่มีลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ของปศุสัตว์จังหวัด ผ่านโปรแกรมรายการใบคำขอที่ผ่านการอนุมัติ (Req10q010) โดยปริมาณการเคลื่อนย้ายไข่ต้องไม่เกินจำนวนโควตาที่ได้รับการอนุมัติ หากโควตาไม่เพียงพอสำหรับการเคลื่อนย้ายระหว่างเดือน ก็สามารถยื่นขอโควตาเพิ่มได้

หากผู้ได้รับสิทธิ์มีการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานและคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ หรือปศุสัตว์จังหวัดเข้าตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ประกอบการมีการดำเนินกิจการที่ไม่ได้สุขอนามัย หรือกระทำใด ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค หรือมีเหตุอันควรตามดุลยพินิจของปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์จังหวัดสามารถพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิ์ได้ และเมื่อถูกเพิกถอนสิทธิ์ ผู้ประกอบการจะไม่สามารถยื่นคำขออนุญาตเข้าใช้งานเป็นระยะเวลา 6 เดือน นับจากวันที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์

ดังนั้น การออกใบเคลื่อนย้ายไข่เพื่อการบริโภค ด้วยไข่ออนไลน์นั้น ง่ายแค่ปลายนิ้ว สมัครง่าย อนุมัติไว สะดวกรวดเร็ว ทันใจ สบายคนขาย ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ป้องกันโรคปศุสัตว์

\"ไข่ออนไลน์\" ช่องทางออกใบอนุญาตคู่ใจ ผู้ค้าไข่ต้องมี

\"ไข่ออนไลน์\" ช่องทางออกใบอนุญาตคู่ใจ ผู้ค้าไข่ต้องมี

\"ไข่ออนไลน์\" ช่องทางออกใบอนุญาตคู่ใจ ผู้ค้าไข่ต้องมี