ก.พ.ค. ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่แล้ว เรื่องระหว่างพิจารณาจำนวนมาก รับจะสางให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี

31 มี.ค. 2566 | 11:48 น.

ก.พ.ค. ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่แล้ว เรื่องระหว่างพิจารณาจำนวนมาก รับจะสางให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี

เนื่องจากคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค. ชุดเดิม ได้พ้นจากตำแหน่ง คณะกรรมการคัดเลือกกรรมการ ก.พ.ค.จึงได้ดำเนินการคัดเลือกบุคคล จำนวน 7 ราย เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ก.พ.ค. ซึ่งผู้ได้รับการคัดเลือก ทั้ง 7 ราย ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ก.พ.ค. ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป 

จึงขอพาท่านผู้อ่านมาทำความรู้จักกับ ก.พ.ค. ทั้ง 7 ท่าน และตำแหน่งสำคัญที่ท่านเคยดำรงอยู่ก่อนจะมาเป็น ก.พ.ค. ดังนี้

นายวรวิทย์ สุขบุญ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ อดีตรองเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ 
 

นายสิทธิพงษ์ ปึงวงศานุรักษ์ อดีตผู้ตรวจราชการสำนักงาน ป.ป.ช. 

นายภาณุ สังขะวร อดีตรองเลขาธิการ ก.พ.

นายสุรพันธ์ บุรานนท์ อดีตรองเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง 

นายอติโชค ผลดี อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง 

และนายธรรมนูญ เรืองดิษฐ์ อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. 

โดย ก.พ.ค. 7 ท่าน จะทำหน้าที่ผู้พิทักษ์ระบบคุณธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพิจารณาอุทธรณ์ หรือเรื่องร้องทุกข์และเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการพิทักษ์ระบบคุณธรรมในระบบราชการพลเรือนสามัญ

ในวันที่ 22 มีนาคม 2566 ก.พ.ค. ชุดใหม่ได้เข้าปฏิบัติงานวันแรกภายหลังจาก ที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ในโอกาสนี้ประธาน ก.พ.ค. ได้กล่าวแสดงความยินดีที่จะได้เข้ามาร่วมปฏิบัติงานกับสำนักงาน ก.พ. ในการพิทักษ์ระบบคุณธรรมให้แก่ข้าราชการพลเรือนสามัญ ก.พ.ค. ชุดนี้มีความมุ่งมั่นและอาสาที่จะช่วยขจัดเรื่องอุทธรณ์และ ร้องทุกข์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว จึงขอให้ กวฉ. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ. ร่วมแรงร่วมใจร่วมกันผลักดันให้ความมุ่งมั่นดังกล่าวประสบผลสำเร็จในอนาคตอันใกล้ จากนั้น ก.พ.ค. ชุดใหม่ ได้ร่วมกันสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวสำนักงาน ก.พ. เพื่อเป็นสิริมงคลในการปฏิบัติงานต่อไป

เมื่อวานนี้ (30 มีนาคม 2566) ในการประชุม ก.พ.ค. ครั้งที่ 1/2566 มีประเด็นสำคัญที่ ก.พ.ค. ทราบ คือ เรื่องอุทธรณ์และร้องทุกข์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาจาก ก.พ.ค. ชุดเก่า มีเรื่องอุทธรณ์ จำนวน 906 เรื่อง และเรื่องร้องทุกข์ จำนวน 165 เรื่อง รวมจำนวน 1,071 เรื่อง จึงกำหนดนโยบายดำเนินงานดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี สำหรับเรื่องอุทธรณ์และเรื่องร้องทุกข์ ที่ยื่นต่อ ก.พ.ค. จะดำเนินการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

ก.พ.ค. ขอประชาสัมพันธ์ว่า ผู้ใดที่เห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการดำเนินการ ทางวินัยของผู้บังคับบัญชาตาม พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 หรือข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ใดมีความคับข้องใจ อันเกิดจากการปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติต่อตนของผู้บังคับบัญชาที่เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีเจ้าสังกัด ปลัดกระทรวง หรือหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมที่อยู่ในบังคับบัญชาหรือรับผิดชอบการปฏิบัติราชการขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรีหรือต่อรัฐมนตรี และเป็น กรณีที่ไม่อาจอุทธรณ์ตามหมวด 9 การอุทธรณ์ แห่ง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ได้ สามารถยื่นอุทธรณ์หรือร้องทุกข์ต่อ ก.พ.ค. โดยดำเนินการ ดังนี้
         
- ยื่นต่อพนักงานผู้รับอุทธรณ์หรือพนักงานผู้รับคำร้องทุกข์ด้วยตนเอง ณ สำนักงาน ก.พ. 
เลขที่ 47/111 ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
         
- หรือส่งหนังสืออุทธรณ์หรือคำร้องทุกข์ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังสำนักงาน ก.พ. 
ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถโทร 02-547-1000 ต่อ 6980 หรือ 6981