นักวิเคราะห์ชี้ ทรูดีแทค ยังเผชิญปัญหาโครงข่าย มีโอกาสลูกค้าย้ายค่ายสูง

22 ก.พ. 2566 | 10:00 น.

อย่าเพิ่งวางใจ.. นักวิเคราะห์ชี้ ทรูดีแทค ยังเผชิญปัญหาโครงข่าย กระทบคุณภาพสัญญาณ มีโอกาสลูกค้าย้ายค่ายสูง เห็นชัดไตรมาส 2/66

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตรวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า จากการประชุมนักวิเคราะห์ร่วมกับผู้บริหารเอไอเอสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งสัญญาณว่าจะหยุดเล่นสงครามราคาและจะลงทุนโครงข่ายอย่าง ต่อเนื่อง ในขณะที่ TRUE และ DTAC ที่ควบรวมกิจการและรวมโครงข่าย ยังอาจเผชิญกับประเด็นด้านเทคนิคส่งผลกระทบต่อการให้บริการ เป็นจังหวะให้ลูกค้า DTAC และ TRUE มีโอกาสย้ายค่ายมาเอไอเอส เพราะยังสู้เรื่องโครงข่ายที่มีคุณภาพไม่ได้ ซึ่งจะเห็นชัดๆในไตรมาส 2/66

“ถ้าใช้ TRUE และ DTAC แล้วสัญญาณแย่ เอไอเอสก็จะฉวยจังหวะนี้ ก็ต้องรอดูไตรมาส 2 คิดว่าปลายไตรมาส 1 ก็น่าจะเริ่มเห็น”

อย่างไรก็ตาม มองว่า ADVANC ยังมีความได้เปรียบอยู่มาก จะเห็นได้ว่าแม้ว่ารายได้ของบริษัทใหม่ของ TRUE และ DTAC จะสูสีกับ ADVANC แต่เมื่อพูดถึงกำไร ยังทิ้งห่างกันมาก โดย ADVANC มีกำไรราว 3 หมื่นล้านบาท แต่ TRUE รวม DTAC แล้วอาจไม่เห็นกำไร หรือมีกำไรเล็กน้อย

นอกจากความสามารถการทำกำไรของ ADVANC จะเหนือกว่าแล้ว ฐานะการเงินก็แข็งแกร่งกว่ามาก โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อ EBITDA อยู่ที่ 1.5 เท่า ขณะที่ บริษัทใหม่ TRUE และ DTAC มีหนี้สินต่อ EBITDA ถึง 3 เท่า

ทั้งนี้ ราคาหุ้น ADVANC ปิดที่ 209 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า