เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย กางแผน ESG เดินหน้าธุรกิจยั่งยืน

22 ธ.ค. 2565 | 03:50 น.

การเดินหน้าธุรกิจอย่างยั่งยืนเป็นแนวทางที่องค์กรปัจจุบันไม่สามารถมองข้ามได้ ด้วยมีหลายปัจจัยเป็นแรงผลักดันสำคัญ เช่น ลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีนโยบายดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่กระทบต่อการดำเนินชีวิต เป็นต้น โดยแนวทางที่หลาย ๆ องค์กรชั้นนำยึดเป็นแกนหลักในการดำเนินธุรกิจก็คือ ESG (Environment, Social และ Governance)

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country CEO) บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงทิศทางองค์กรที่นำ ESG มาเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจว่า การทำธุรกิจต้องมองไกลถึงเรื่องความยั่งยืน การรับผิดชอบต่อสังคมและโลก ซึ่งธุรกิจที่จะเดินหน้าได้อย่างยั่งยืนต้องเป็นธุรกิจที่ทำกำไร หลังจากนั้นต้องคิดว่าจะช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างไร เพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงไปพร้อมกับการดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม แบบระยะยาว ไม่ใช่แค่เพียงจัดเป็นกิจกรรมที่เป็นครั้งคราวและจบไป

 

"การดำเนินงานตามแนวทาง ESG ของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย สอดคล้องกับ Brand Purpose ของบริษัท คือ Inspiring experiences, creating places for good ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจและประสบการณ์ที่ดีให้ผู้มีส่วนได้เสีย พร้อมพัฒนาโปรดักส์และโปรเจ็คในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างยั่งยืน ใน 3 กลุ่มธุรกิจของเรา ไม่ว่าจะเป็นอสังหาฯ เพื่อที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม”

สำหรับกรอบการทำงานด้าน ESG ประกอบด้วย

 

1. สิ่งแวดล้อม (Environment) ทั้งเรื่องการจัดการของเสีย และสนับสนุนให้เกิดการใช้ Green Energy รวมถึงสร้างอาคารที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารเขียว หรือ LEED โดยตั้งเป้าลดปริมาณการกล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050

 

2. สังคม (Social) มองครอบคลุมทั้งด้านการจัดดูแลสังคมภายในและภายนอกองค์กร พร้อมทั้งส่งเสริมความหลากหลายและการอยู่ร่วมกัน

 

และ 3. ธรรมาภิบาล (Governance) ให้ความสำคัญกับมาตรฐานการประกอบธุรกิจอย่างมีจริยธรรม และระบบตรวจสอบที่ชัดเจน เพื่อปิดช่องโหว่ที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงกับธุรกิจ

 

“กรอบการดำเนินงานด้าน ESG ในส่วนของสิ่งแวดล้อมและธรรมาภิบาลเป็นเหมือน Agenda ระดับโลกที่ทุกบริษัทต้องทำอยู่แล้ว ซึ่งเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ได้ดำเนินการสองเรื่องนี้ในกระบวนการทำงานเช่นกัน กระนั้น เรามองว่าด้วยบริบทของประเทศไทยที่ต้องทำเพิ่มเติมในเรื่องสวัสดิการ ส่งเสริมความหลากหลาย สร้างความเท่าเทียม และการอยู่ร่วมกัน ดังนั้น เราจึงโฟกัสเรื่องสังคมเป็นพิเศษ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่ การดูแลคนในสังคม และการดูแลพนักงานขององค์กร”

 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย กางแผน ESG เดินหน้าธุรกิจยั่งยืน

ธนพล หัวเรือใหญ่ของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย เผยแนวคิดการดูแลคนในสังคมว่าให้ความสำคัญด้านการพัฒนาการศึกษา ซึ่งโครงการที่ทำมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 คือ “Classroom Makeover” ที่โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่พัทยาฯ ด้วยการจัดทำห้องเรียนสำหรับเด็กผู้พิการทางสายตาตามหลักสูตร Pre-braille โดยนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากทุกส่วนของห้องทั้งพื้น ผนัง และแสงไฟ ซึ่งเป็นองค์ประกอบใช้เรียนรู้ 4 วิชาพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ได้แก่ วิชาสัมผัส วิชาเสียง วิชาลมหายใจ และวิชาลำแสง ซึ่งครูและนักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากห้องเรียนนี้อย่างเต็มที่ อีกทั้งได้กลายเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนเด็กพิเศษที่เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงได้รับความสนใจจากหน่วยงานด้านการศึกษาจากประเทศออสเตรเลียที่ขอใช้ห้องเรียนนี้เป็นแบบอย่าง

 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย กางแผน ESG เดินหน้าธุรกิจยั่งยืน

 

ขณะเดียวกัน ยังได้ขยายขอบเขตการช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาให้กว้างมากขึ้นด้วยการมอบเงินให้แก่มูลนิธิช่วยคน   ตาบอดแห่งประเทศไทยฯ จำนวน 9.5 ล้านบาท ในโครงการประมูลกล้องถ่ายภาพชุดพิเศษ Leica รุ่น M 10-P Limited Edition เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 (เพื่อ 22 องค์กรการกุศล) ด้วยเชื่อมั่นว่าเงินสนับสนุนนี้จะเป็นการส่งเสริมให้ผู้พิการทางสายตาได้รับโอกาสที่ดีในด้านการศึกษา รวมถึงการสร้างอาชีพ อันเป็นการส่งเสริมสังคมให้ยั่งยืนในระยะยาว

 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย กางแผน ESG เดินหน้าธุรกิจยั่งยืน

 

การสนับสนุนด้านการศึกษาไม่ได้อยู่ในรูปแบบการสนับสนุนด้านการเงินหรือหลักสูตรเพียงอย่างเดียว โดยเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ได้สร้างพื้นที่การเรียนรู้ใกล้สถานศึกษาภายใต้ชื่อของ สามย่านโค-ออป (Samyan CO-OP) เพื่อเปิดโอกาสให้ นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสเข้าถึงพื้นที่การเรียนรู้-การทำกิจกรรมเพื่อการศึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา มีสมาชิกกว่า 1 แสนคนได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่แห่งนี้

 

นอกจากนี้ ล่าสุดได้ร่วมกับมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ (Saturday School Foundation) ช่วยสานฝันเส้นทางอาชีพให้นักเรียน-นักศึกษา ในโครงการ “Saturday School Student Support (SSSS) Season 5.5 Career Exploration” ผ่านการบอกเล่าประสบการณ์จากผู้คร่ำหวอดในวงการจากหลากหลายอาชีพ โดยบริษัทได้ประเมินผลตอบแทนทางสังคม (SROI) พบว่าอยู่ที่ 3.5 เท่า หรือหมายความว่า ทุก ๆ 1 บาทที่บริษัทลงทุนไปจากการสร้างพื้นที่ให้สามารถใช้งานได้ฟรีนั้นสามารถสร้างผลกระทบทางสังคมได้ 3.5 เท่า

 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย กางแผน ESG เดินหน้าธุรกิจยั่งยืน

 

การดูแลสังคมนอกเหนือจากด้านการศึกษา บริษัทยังได้เดินหน้าโครงการ “ร่วมใจให้โลหิต ฝ่าโควิดไปด้วยกัน” เพื่อระดมเลือดให้สภากาชาดไทยมีปริมาณโลหิตสำรองที่เพียงพอต่อความต้องการ โดยได้ใช้พื้นที่ของศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งยังได้เชิญชวนชุมชนโดยรอบ พาร์ทเนอร์ และผู้มีส่วนได้เสีย ให้เข้าร่วมกิจกรรม โดยจากการจัดต่อเนื่องทุกไตรมาสมาเป็นครั้งที่ 10 นี้ สามารถระดมเลือดได้มากถึง 3 ล้านซีซี

 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย กางแผน ESG เดินหน้าธุรกิจยั่งยืน

 

นอกจากนั้น การปลูกฝังจิตสำนึกด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการ “Trash to Give ทิ้ง เพื่อ ให้” ก็ยังเป็นอีกโครงการที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง และจัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรณรงค์การรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการคัดแยกขยะ และทิ้งขยะให้ถูกประเภทตั้งแต่ต้นทาง โดยสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้เช่าและชุมชนในการขับเคลื่อนกิจกรรมนี้ หลังกิจกรรมเสร็จสิ้น บริษัทได้มอบเงินจากการนำขยะที่ผ่านการคัดแยกของโครงการนี้ให้กับมูลนิธิโลกสีเขียว เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้ การดูแลผู้คนไม่ได้หมายถึงแต่สังคมนอกบริษัทแต่เพียงเท่านั้น แต่หมายรวมถึงบุคลากรภายในองค์กร อันเป็นฟันเฟืองและกำลังขับเคลื่อนให้บริษัทเติบโตต่อไป ซึ่งในการดูแลพนักงาน เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ให้ความสำคัญทั้ง “กาย” และ “ใจ” ของพนักงานไปพร้อมๆ กัน

 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย กางแผน ESG เดินหน้าธุรกิจยั่งยืน

 

ด้านของกาย คือ เรื่องสุขภาพที่ดี นอกจากมีสถานที่และสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ยังได้จัดกิจกรรม Run for Friends โดยทุก 1 กิโลเมตรที่พนักงานวิ่ง บริษัทบริจาคเงิน 10 บาทเข้ากองทุนช่วยเหลือพนักงาน เพราะเห็นว่าโรคบางอย่างไม่ได้รับการคุ้มครองจากประกัน หรือบางครั้งครอบครัวพนักงานป่วย เงินของกองทุนก็สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เหมือนเป็นเพื่อนช่วยเพื่อน รวมถึงทำให้สุขภาพของพนักงานดีขึ้น โดยเงินกองทุนนี้ จะต้องใช้ให้หมดในแต่ละปี เพื่อเป็นการผลักดันให้พนักงาน เกิดการออกกำลังกายต่อเนื่อง และยังทำให้เกิดการสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในเพื่อนร่วมงานด้วย

 

นอกจากนั้น บริษัทยังมองถึงเรื่องสุขภาพใจ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ได้จัด White Camp ชวนพนักงานไปที่ศูนย์วิปัสสนายุวพุทธฯ เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์ 2 จ.ปทุมธานี เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสได้ทบทวนและสำรวจตัวเอง โดยบริษัทมีนโยบายการลาเพื่อปฏิบัติธรรมเพิ่มเติมจากวันลาทั่วไป รวมถึงมีพระอาจารย์มาสอนธรรมะทั้งออนไลน์และออนไซต์ พร้อมทั้งการจัดเวิร์กชอป Positive Thinking และจัดกิจกรรมโยคะ ทั้งหมดนี้เพื่อให้พนักงานมีสมดุลในการใช้ชีวิต

 

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย กางแผน ESG เดินหน้าธุรกิจยั่งยืน

 

ในด้านการพัฒนาทักษะความรู้ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย มีการจัดอบรม อัพเดทความรู้ใหม่ๆ และทักษะที่จำเป็นให้กับพนักงาน เช่น กฎหมาย PDPA, ความรู้ด้านการลงทุน และภาษี เป็นต้น

 

ขณะที่ด้านสวัสดิการ บริษัทได้ปรับสวัสดิการให้รองรับความต้องการของพนักงานอย่างเท่าเทียม โดยปรับสวัสดิการใหม่ที่ทุกคนสามารถเลือกวันลาที่เหมาะสมกับตัวเองได้ เช่น ลาเพื่อวันสำคัญในชีวิต ลาเพื่อดูแลครอบครัว ลาเพื่อทำหมัน และเพิ่มสิทธิลาเพื่อผ่าตัดแปลงเพศ พร้อมทั้งปรับรูปแบบการรักษาพยาบาลให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

 

นายธนพล กล่าวอีกว่า ด้วยความที่เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย เป็นองค์กรขนาดใหญ่ จึงต้องทำให้เป็นตัวอย่าง และชักชวนคนอื่นให้มาร่วมกันทำ โดยบริษัทมีฝ่ายธรรมาภิบาลและวางแผนองค์กร ฝ่ายบริหารความเสี่ยง และฝ่ายความยั่งยืน ในการสนับสนุนดูแลองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน และเพื่อเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานด้าน ESG อย่างชัดเจน

 

“แผนงานต่อจากนี้ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ยังคงเดินหน้าเน้นหนักงานด้านสังคมต่อเนื่อง และจะสร้างความชัดเจนให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะนำ SROI มาปรับใช้ในการประเมินผลตอบแทนทางสังคมกับโครงการเพื่อสังคมอื่น ๆ เพื่อสร้างการเติบโตด้านความยั่งยืนที่มีคุณค่าและมีประสิทธิภาพต่อไป”