5 เหตุผลที่ทำให้นาฬิกามีมูลค่าและน่าสะสม

31 ต.ค. 2565 | 17:00 น.

ประโยคที่ว่า “เวลามีค่ายิ่งกว่าทอง” นั้นเป็นประโยคที่ใช้ได้ตลอดกาล แต่เมื่อวัน เวลาผันผ่าน อุปกรณ์บอกเวลาอย่างนาฬิกาก็เป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นาฬิกาแบรนด์หรูที่ผลิตขึ้นมาด้วยจำนวนจำกัดหรือ limited edition ด้วยแล้ว ก็ยิ่งมีมูลค่ามากยิ่งขึ้นตามกาลเวลา แต่เหตุผลอะไรที่ทำให้อุปกรณ์บอกเวลาอย่างนาฬิกาเหล่านี้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น? วันนี้ลองมาหาคำตอบกันว่าการจะลงทุนกับนาฬิกาหรูสักเรือนควรพิจารณาจากองค์ประกอบอะไรบ้าง

การลงทุนกับนาฬิกาสักเรือนนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไร เพราะนาฬิกาก็เป็นแค่เครื่องบอกเวลา แต่หากคิดว่าจะลงทุนกับนาฬิกาที่มีมูลค่าสักเรือนแล้วล่ะก็ คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่แค่จะเลือกตามความพึงพอใจหรือตามงบประมาณเท่านั้น แต่การเลือกนาฬิกาเพื่อการสะสม นั้นมีปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้

1. มีแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ในตลาดการซื้อ-ขายนาฬิกาไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือมือสอง การเลือกซื้อนาฬิกาที่มีแบรนด์ที่โดดเด่นนั้นถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะการันตีได้ว่านาฬิกาเรือนนั้นมีคุณภาพดีเป็นที่ยอมรับทั่วโลกแล้ว สำหรับนาฬิกาแบรนด์หรูบางรุ่นนั้นผลิตออกมาด้วยจำนวนจำกัด หรือเป็นนาฬิการุ่นที่ผลิตออกมาเพื่อเฉลิมฉลองช่วงเวลาพิเศษต่างๆ ถือว่าเป็นรุ่นที่หายาก และมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นตามกาลเวลา ถือว่าเป็น rare item หรือของหายากนั่นเอง

2. นาฬิกาคุณภาพระดับสากล สืบเนื่องจากข้อ 1. การเลือกแบรนด์นาฬิกาที่เชื่อถือได้นั้นย่อมการันตีในเรื่องของคุณภาพอีกด้วย เพราะแบรนด์นาฬิกาที่เป็นที่น่าเชื่อถืออย่าง Rolex หรือแบรนด์ระดับไฮเอนด์อื่นๆ นั้นล้วนการันตีถึงการออกแบบที่เต็มไปด้วยเรื่องราวแสนน่าประทับใจ และคุณภาพวัสดุที่ได้รับการเฟ้นหาอย่างดีที่สุดอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญอีกข้อที่เพิ่มมูลค่าของนาฬิกาเมื่อวันเวลาผ่านไป

 

 

3. วัสดุและการออกแบบ แน่นอนว่าสิ่งของทุกชิ้นหากประกอบขึ้นมาจากวัสดุที่มีมูลค่าและได้รับการออกแบบอย่างประณีต เมื่อผ่านกาลเวลาย่อมมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น อย่างเช่นนาฬิกาที่มีตัวเรือนประกอบขึ้นจากโลหะที่มีมูลค่า ประดับด้วยเพชรหรือวัสดุที่มีมูลค่าสูง เมื่อผ่านวันและเวลาย่อมมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการออกแบบที่คลาสสิก หยิบมาสวมใส่เมื่อไรก็ดูไม่ตกยุค สวมใส่ได้เหมาะสมตามวาระต่างๆ เหล่านี้ล้วนเพิ่มมูลค่าให้กับนาฬิกาเรือนนั้นๆ

4. ฟังก์ชันการใช้งานหรือลูกเล่นที่มีเอกลักษณ์ สำหรับนาฬิกาบางรุ่นนั้นมีการออกแบบให้มีฟังก์ชันหรือลูกเล่นที่มีความเฉพาะตัว เป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นนั้นๆ เช่น สามารถใส่ประดาน้ำได้ในความลึกระดับต่างๆ หรือทนทานต่อความกดอากาศที่ระดับความสูงอันน่าทึ่ง ฯลฯ อีกทั้งลูกเล่นหรือฟังก์ชันบางอย่างก็มีเฉพาะรุ่นและอาจจะยกเลิกการผลิตไป ถือว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้นาฬิกาเรือนนั้นมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเมื่อผ่านกาลเวลา

5. ความชื่นชอบส่วนตัว การที่จะเลือกลงทุนกับอะไรนั้น ความชื่นชอบถือว่าเป็นปัจจัยที่มีส่วนอย่างมากในการตัดสินใจลงทุน เพราะความชื่นชอบจะเปลี่ยนเป็น passion หรือความหลงใหล เมื่อมีความชื่นชอบในสิ่งของชิ้นนั้นย่อมมีความเชื่อมั่นที่จะลงทุนกับของสิ่งนั้น และสามารถเก็บรักษาและเพิ่มพูนมูลค่าของสิ่งของชิ้นนั้น นาฬิกาก็เช่นเดียวกัน เมื่อเวลาผ่านไปย่อมมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น

หากพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้แล้ว น่าจะช่วยให้การตัดสินใจลงทุนกับนาฬิกาสักเรือนนั้นง่ายมากขึ้น แต่ก่อนที่จะเลือกสะสมหรือลงทุนกับนาฬิกาสักเรือนก็อย่าลืมศึกษาเรื่องราว ความเป็นมาของนาฬิกาเรือนนั้นๆ ให้ดี รวมทั้งในเรื่องของงบประมาณสำหรับการลงทุนรวมถึงการคาดการณ์ถึงมูลค่าในอนาคตของนาฬิกาเรือนนั้น หากยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเริ่มต้นกับนาฬิกาเรือนไหน ลองเริ่มต้นจากนาฬิกา Rolex ที่เป็นแบรนด์นาฬิกาที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั่วโลก อีกทั้งมีการออกแบบที่คลาสสิก รวมไปถึงคุณภาพที่ได้มาตรฐานสากล โดยสามารถเข้ารับบริการที่เอ็น จี จี ไทม์พีซ รัผู้แทนจำหน่ายนาฬิกาอย่างเป็นทางการของแบรนด์นาฬิกาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ที่มาพร้อมความหรูหรา สวยงาม และความเป็นตัวตนของโรเล็กซ์อย่างถ่องแท้ใกล้ชิด ซึ่งรับรองว่าการตัดสินใจลงทุนกับนาฬิกาในครั้งนี้จะไม่ทำให้ท่านผิดหวังอย่างแน่นอน