กัลฟ์ จับมือ ทันตะ จุฬาฯ สานต่อโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ปี 2

26 ต.ค. 2565 | 09:20 น.

กัลฟ์ จับมือ ทันตะ จุฬาฯ สานต่อโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ปี 2 ออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ตรวจรักษาสุขภาพช่องปากฟรีให้คนในชุมชน

จากซ้ายไปขวา: นางสาวญาณิศา วัฒนคำนวณ รองผู้บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), รศ.ทพญ.ดร.ภฑิตา ภูริเดช ประธานหน่วยทันตกรรมพระราชทาน, นายสิตมน รัตนาวะดี ผู้บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), ศ.ทพ.ดร.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ผศ.ทญ.ดร.พิสชา พิทยพัฒน์ รองคณบดีฝ่ายโรงพยาบาล และ อ.ทพ.ดร.ณัฐวุฒิ คุตตะเทพ รองคณบดีฝ่ายกายภาพ

 

กรุงเทพฯ 21 ตุลาคม 2565 - เนื่องจากปัญหาสุขภาพช่องปากของคนไทยเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที อาจเกิดเป็นปัญหาลุกลามและส่งผลต่อสุขภาพร่างกายในส่วนอื่นๆ รวมถึงกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมมือระหว่าง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ และ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” เป็นปีแรกเมื่อปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงที่การรักษาด้านทันตกรรมหยุดชะงักไปเนื่องจากวิกฤติโรคระบาด จึงได้ริเริ่มโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ เพื่อลงพื้นที่ไปยังชุมชนที่ไม่สามารถเข้าถึงการตรวจรักษาสุขภาพช่องปากที่มีประสิทธิภาพได้ และให้บริการรักษาทางทันตกรรมให้กับคนในชุมชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

กัลฟ์ จับมือ ทันตะ จุฬาฯ สานต่อโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ปี 2

กัลฟ์ จับมือ ทันตะ จุฬาฯ สานต่อโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ปี 2

ในปี 2565 นี้ กัลฟ์ และ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้สานต่อโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” เป็นปีที่ 2 เพื่อขยายขอบเขตโครงการฯ ไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้แก่ เขตบางขุนเทียน เขตหนองจอก และ เขตลาดกระบัง เพื่อให้การรักษาครอบคลุมไปยังชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มมากขึ้น โดยการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่จะให้บริการตรวจรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากในเบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ และเอ็กซเรย์ รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อนอย่างการผ่าฟันคุด ซึ่งจะสามารถให้บริการผู้ป่วยได้ 150-200 คน/วัน

 

นายสิตมน รัตนาวะดี ผู้บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้ กัลฟ์ และคณะทันตะ จุฬาฯ จัดทำโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ร่วมกันเป็นปีที่ 2 เนื่องจากการลงพื้นที่ทำโครงการฯ ในครั้งแรกนั้นทำให้ได้เห็นถึงความสำคัญและปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ในปีนี้โครงการฯ จึงพยายามขยายขอบเขตพื้นที่ เพิ่มความสามารถในการเข้าถึงให้กับชุมชนให้มากขึ้นในพื้นที่ห่างไกล และขาดแคลนกำลังทรัพย์ เพื่อให้คนในชุมชนสามารถได้รับการรักษาจากทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ โดยไม่ต้องเดินทางไกลและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ให้คนในชุมชนสามารถเข้าถึงการรักษาสุขภาพช่องปากและฟันที่มีประสิทธิภาพได้อย่างเท่าเทียม

กัลฟ์ จับมือ ทันตะ จุฬาฯ สานต่อโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ปี 2

กัลฟ์ จับมือ ทันตะ จุฬาฯ สานต่อโครงการ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ปี 2

ศ.ทพ.ดร.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเสริมว่า จากสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ปริมาณของผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพฟันมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การเข้าถึงการรักษาทางทันตกรรมนั้นเป็นปัญหาหลักที่ทุกพื้นที่ต้องพบเจอ โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนห่างไกล ซึ่งทางกัลฟ์เล็งเห็นถึงปัญหานี้ และช่วยทำให้เกิดโครงการหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ขึ้นมา ช่วยให้ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือต้องเดินทางไกลเพื่อมารักษาทางทันตกรรม อย่างไรก็ดีอยากฝากให้ทุกคนรักษาสุขภาพช่องปากและฟันของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดเป็นปัญหาร้ายแรงตามมาในอนาคต

 

น.ส.ริญญาภัสร์ ไชยปิติพิทักษ์ คนในชุมชนบางขุนเทียนที่มารักษาในโครงการฯ กล่าวว่า วันนี้มาขูดหินปูน คุณหมอมือเบามาก แล้วก็ให้คำแนะนำดีมาก ขอบคุณกัลฟ์ และทีมหมอฟันจากคณะทันตะ จุฬาฯ ที่ร่วมกันทำให้เกิดโครงการดีๆ แบบนี้ พาคุณหมอเก่งๆ มีความเชี่ยวชาญ มารักษาให้กับคนในชุมชนถึงในพื้นที่ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อยากให้มีโครงการที่ดีแบบนี้ต่อไป และขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน

 

ในปี 2565 นี้จะมีการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” อีก 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ย.65 ณ ชุมชนเคหะฉลองกรุง แขวงลำผักชี เขตหนองจอก และครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นในวันที่ 23 พ.ย.65 ณ วัดทิพพาวาส เขตลาดกระบัง  ผู้ที่สนใจสามารถมาลงทะเบียน walk-in ได้ในเวลา 08.00 – 09.00 น. โดยรับจำนวนจำกัดเท่านั้น สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ https://www.facebook.com/GulfSPARK.TH/