รพ.นวเวช ชู ทีมแพทย์ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก ร่วมกับเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย

29 ก.ย. 2565 | 14:00 น.

รพ.นวเวช ชู ทีมแพทย์ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก ร่วมกับเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย พร้อมดูแลสุขภาพหัวใจทุกช่วงเวลา

วันหัวใจโลก (World Heart Day) ตรงกับวันที่ 29 กันยายน ของทุกปี เน้นให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโรคหัวใจจากสถิติปี 2564 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจขาดเลือดสูงถึง 18,000 - 20,000 คน ดังนั้นการหมั่นใส่ใจสุขภาพหัวใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าจะยังไม่มีอาการ หรือสัญญาณใด ๆ บ่งบอกว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ โดย พญ. ณหทัย ฉัตรสิงห์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ กล่าวว่า ผู้ที่มีโรคประจำตัว อาทิ ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง หรือเบาหวาน จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคหัวใจ โดยในคนไข้บางรายจะมีอาการเด่นชัด เช่น เหนื่อยง่าย ใจสั่น วูบ เป็นลม เจ็บหน้าอก เป็น ๆ หาย ๆ หรือแน่นหน้าอก ขณะที่บางรายไม่แสดงอาการ ดังนั้นจึงควรตรวจเช็คสุขภาพหัวใจและหมั่นสังเกตอาการตนเองเป็นประจำ แม้ยังไม่พบสัญญาณดังกล่าว

รพ.นวเวช ชู ทีมแพทย์ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก ร่วมกับเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย

พญ.วริษฐา เล่าสกุล อายุรแพทย์โรคหัวใจ กล่าวว่า “โรคหัวใจที่พบบ่อยในปัจจุบันคือ เส้นเลือดหัวใจตีบ ซึ่งศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก โรงพยาบาลนวเวช มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย ทั้งเครื่องตรวจหัวใจด้วยคลื่นสะท้อนแม่เหล็กไฟฟ้า (Cardiovascular MRI : CMR) โดยที่โรงพยาบาลนวเวชเป็น MRI 3 Tesla ทำให้สามารถเห็นรายละเอียดของภาพได้ชัดเจน สามารถวินิจฉัยความผิดปกติของโครงสร้างการทำงานของหัวใจ, สามารถตรวจเนื้อเยื่ออวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายที่มีความซับซ้อน และที่มีขนาดเล็กของหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ CT scan (Computerized Tomography Scan) ซึ่งเป็นการตรวจหลอดเลือดหัวใจตีบ-ตันมากน้อยเพียงใด โดยสามารถเห็นระบบเส้นเลือดของหัวใจทั้งหมด โดยที่โรงพยาบาลนวเวชเป็นเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ CT scan spectral CT 256 slices ข้อดีคือ ปริมาณรังสีต่ำกว่า ใช้เวลาการตรวจน้อยกว่าเครื่องรุ่นเดิม และภาพคมชัด สามารถช่วยให้แพทย์ตรวจวิเคราะห์โรคหัวใจได้แม่นยำขึ้น เพื่อวางแผนการรักษาโรคหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

สำหรับคนไข้ที่มีอาการโรคหัวใจตีบหรือภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน โรงพยาบาลนวเวชพร้อมดูแลรักษาในภาวะฉุกเฉินด้านโรคหัวใจ ตลอด 24 ชม.

รพ.นวเวช ชู ทีมแพทย์ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก ร่วมกับเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย

นพ.ศรัณยู สุทธิพงศ์เกียรติ์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ อนุสาขาหัตถการปฏิบัติรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด กล่าวเสริมว่า “กรณีคนไข้โรคหัวใจถูกส่งตัวมาในภาวะฉุกเฉิน อาทิ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หากต้องรักษาด้วยวิธีการสวนเส้นเลือดหัวใจ (บอลลูน) ทันที เพื่อให้ได้รับการเปิดเส้นเลือดให้เร็วที่สุด (ภายใน 90 นาที) ที่ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก เราพร้อมด้วยเครื่องเอกซเรย์ตรวจสวนหัวใจและหลอดเลือดชนิดสองระนาบ (Bi-plane) ที่มีประสิทธิภาพช่วยให้แพทย์ตรวจดูเส้นหลอดเลือดหัวใจได้ง่ายขึ้น ภาพคมชัด อีกทั้งช่วยย่นระยะเวลาการทำหัตถการให้เสร็จสิ้นภายใน 30 นาที – 1 ชั่วโมง ทำให้คนไข้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น สามารถกลับบ้านได้ภายใน 1 - 2 วัน และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติภายใน 2 – 4 สัปดาห์

สำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้แนวทางการรักษาด้วยการผ่าตัดหัวใจ ส่วนใหญ่จะมีความกังวลและปฏิเสธการผ่าตัด แต่โรงพยาบาลนวเวชมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ผสานกับทีมแพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจที่ทำงานวางแผนการรักษาร่วมกันช่วยเสริมการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาพบอัตราการเสียชีวิตจากการผ่าตัดโรคหัวใจต่ำมาก น้อยกว่า 5 % ซึ่งหลังจากการผ่าตัดผู้ป่วยสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายใน 5-7 วัน และใช้ชีวิตได้ตามปกติได้ในระยะ 1 - 3 เดือน” นพ.บุลวัชร์ หอมวิเศษ ศัลยแพทย์หัวใจ กล่าว

ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก โรงพยาบาลนวเวช พร้อมดูแลสุขภาพหัวใจให้คนไทยทุกคนตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยทีมแพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจร่วมกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ในราคารักษาพยาบาลที่เข้าถึงได้  หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก  โทร. 02 483 9999 I www.navavej.com I https://www.facebook.com/NavavejInternationalHospital