กฟผ.ปลื้ม งานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจด้านพลังงาน-แสงมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 5,000 ราย

24 ก.ย. 2565 | 02:19 น.

งานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจด้านพลังงานและแสงสว่างอัจฉริยะ ภายใต้ความร่วมมือ ภาครัฐ-เอกชน ผนึกกำลังจัดงานระดับนานาชาติ ดึงผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศกว่า 200 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมแสดงสินค้าบนพื้นที่จริง ปลื้มผู้เข้าร่วมกว่า 5,000ราย

งานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมอาคาร ก่อสร้าง และแสงสว่างอัจฉริยะ ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน BCT Expo และ LED Expo Thailand + SMARTECH ASEAN 2022 เมื่อวันที่ 21-23ก.ย.ที่ผ่านมา  โดยความร่วมมือ ภาครัฐ-เอกชน ผนึกกำลังจัดงานระดับนานาชาติ ดึงผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศกว่า 200  แบรนด์ชั้นนำ หลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย

กฟผ.ปลื้ม งานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจด้านพลังงาน-แสงมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 5,000 ราย

          นางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยระบุว่า   BCT Expo 2022 และ LED Expo Thailand + SMARTECH ASEAN 2022 เป็นงานที่มุ่งเน้นพัฒนาและตอบสนองความต้องการในภาคอุตสาหกรรมของประเทศอย่างครบวงจร

 

ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสนับสนุนการมุ่งสู่เป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 ของประเทศไทย โดยนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้อย่างครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ผ่านผู้สนับสนุนหลักการจัดงานอย่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

 

เป็นอีกช่องทางที่จะช่วยผลักดัน พร้อมเพิ่มศักยภาพให้ภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงผู้ประกอบการไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียน ได้เรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ไปใช้ต่อยอดธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับมาตรฐานให้ทัดเทียมระดับสากล

 

 

กฟผ.ปลื้ม งานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจด้านพลังงาน-แสงมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 5,000 ราย ภายในงานนี้ทุกภาคส่วนจะได้รับประโยชน์ จากการจัดแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรมสมัยใหม่ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้อย่างครบครันกว่า 200 แบรนด์ชั้นนำ จากนานาประเทศ ที่เหมาะสมกับความต้องการของภูมิภาค และยังมีการสัมมนาให้องค์ความรู้ใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาคาร ก่อสร้าง และแสงสว่างอัจฉริยะอีกด้วย

 

นางสาวกนกพร ดำรงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ภายในงานยังมุ่นเน้นในการสนับสนุนผู้ประกอบการด้านไฟฟ้า แสงสว่าง การก่อสร้างและอาคารอย่างครบวงจร

 

โดยรวมไปถึงการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ผ่านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำพาไปสู่การก่อสร้างและอาคารแบบอัจฉริยะในอนาคต เพื่อสร้างโอกาสในการลงทุน และสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้

นายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. กล่าวว่ากฟผ. ได้เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงานครั้งนี้ และได้จัดนิทรรศการเทคโนโลยี LED Light up พร้อมกับการให้ความรู้เรื่องบ้านประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์สถานการณ์พลังงานในปัจจุบัน ในโซน Thailand Pavilion powered by EGAT ด้วย โดยกฟผ.

 

 กฟผ. รณรงค์ส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านโครงการฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน โดยได้มีการติดฉลากสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้ากว่า 22 ผลิตภัณฑ์ รวมถึงหลอดไฟฟ้า LED ประสิทธิภาพสูง ซึ่งสนับสนุนนโยบายการมุ่งสู่ EGAT Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 ด้วยการบูรณาการและสร้างความสมดุลระหว่างความมั่นคงทางพลังงาน ต้นทุนการผลิตไฟฟ้า การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพลังงาน

 

ผศ.ดร.พร วิรุฬห์รักษ์ อุปนายกสมาคมแบบจําลองสารสนเทศอาคาร กล่าวถึงเทคโนโลยี BIM มีบทบาทสำคัญมากในอุตสาหกรรมก่อสร้างสถาปัตยกรรม และวิศวกรรมของไทย โดยเฉพาะในโครงการขนาดใหญ่ เริ่มตั้งแต่การคิดคอนเซปต์ การออกแบบและสร้างแบบจำลอง 3 มิติ เพื่อตรวจสอบ วิเคราะห์ และแก้ไขก่อนการก่อสร้างจริง ส่งผลให้การวางแผนการก่อสร้าง การถอดปริมาณ และประมาณราคามีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

อีกทั้งยังสามารถใช้ข้อมูล BIM ในการดูแลบำรุงรักษาอาคาร การดูแลทรัพย์สินแบบล่วงหน้าจะทำให้การบริหารทรัพย์สินนี้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี เทคโนโลยี BIM นั้นยังมีราคาที่ค่อนข้างสูง จึงไม่ค่อยเห็นโครงการเล็กๆ นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้มากนัก ซึ่งคาดการณ์ว่าภายใน 5 ปี ราคาน่าจะมีการปรับลง โครงการเล็กจะสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้เพิ่มขึ้นราว  30-40%

 

ระหว่างนี้หลายภาคส่วนก็จะต้องเร่งพัฒนาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี BIM ขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ในการนี้ ทางสมาคมแบบจําลองสารสนเทศอาคาร จึงผลักดันให้ BIM ได้เป็นหลักสูตรบรรจุในการเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมและสั่งสมประสบการณ์ก่อนออกมาเจอสนามจริง

 

 

นางฮิมานิ กูเลติ ผู้อำนวยการ บริษัท แม็กซ์ เอ็กซิบิชั่น พีวีที จำกัด ในฐานะผู้ร่วมจัดงานกล่าวว่า อีกหนึ่งไฮไลท์การจัดงานครั้งนี้ คือการนำเสนอสินค้า เทคโนโลยี นวัตกรรม จากมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

 

ในชื่องาน Zhejiang International Trade (Thailand) Exhibition 2022 ซึ่งเป็นรูปแบบพาวิลเลี่ยน เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนมีความเข้าใจด้านอุตสาหกรรมอาคาร ก่อสร้าง แสงสว่าง และเมืองอัจฉริยะของเจ้อเจียง รวมถึงเพื่อขยาย

การค้าและการลงทุนทวิภาคี โดยการรวบรวม 73 ผู้ประกอบการส่งออกของมณฑลเจ้อเจียงเข้าร่วมแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรมสินค้าและบริการ บนพื้นที่กว่า 810 ตารางเมตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นองค์กร แบรนด์ และผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงจากมณฑลเจ้อเจียง มาแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการแข่งขันของแบรนด์ส่งออกของเจ้อเจียงและสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ "Made in Zhejiang"

 

กฟผ.ปลื้ม งานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจด้านพลังงาน-แสงมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 5,000 ราย