เขื่อนลำนางรอง ทะเลบุรีรัมย์ ทะเลอีสานใต้

06 ก.ย. 2565 | 07:30 น.

เขื่อนลำนางรอง ทะเลบุรีรัมย์ ทะเลอีสานใต้

หน้าร้อนมาถึงแล้วชลประทานพาไปฉบับนี้ จึงจะขอพานักท่องเที่ยวไปเล่นน้ำคลายความร้อนชุ่มฉ่ำกายที่หาดทรายเทียม “เขื่อนลำนางรอง” ตำบลนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ และศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ก่อนที่จะกลายสภาพเป็นแหล่งเก็บกักน้ำให้แก่พี่น้องเกษตรกรในจังหวัดบุรีรัมย์

 

ประวัติเขื่อนลำนางรอง

ประวัติความเป็นมาของเขื่อนลำนางรอง เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2520 เป็นต้นมา ในบริเวณพื้นที่อำเภอโนนดินแดง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีการต่อสู้ที่รุนแรงในพื้นที่ มีการปล้นสะดมตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ราษฎรไม่สามารถออกไปทำมาหากินนอกหมู่บ้านได้ และด้วยความรุนแรงของสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสาเหตุทำให้ราษฎรต้องกระจัดกระจายกันทำมาหากิน บ้างก็อพยพเข้ามาอยู่ในบ้านโนนดินแดง ก่อให้เกิดปัญหาความแออัดและอดอยากทุกข์ยากแสนเข็ญ ความทราบถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2521 และวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2521 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้อธิบดีกรมชลประทานขณะนั้นเข้าเฝ้าฯ เพื่อรับพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาลุ่มน้ำลำนางรอง รัชกาลที่ 9 ได้ทรงให้พิจารณาสร้างเขื่อนลำนางรอง อ่างเก็บน้ำคลองมะนาว อ่างเก็บน้ำลำปะเทีย อ่างเก็บน้ำลำจังหัน พร้อมก่อสร้างระบบส่งน้ำและอาคารประกอบนับตั้งแต่นั้นมา

เขื่อนลำนางรอง ทะเลบุรีรัมย์ ทะเลอีสานใต้

 

เขื่อนลำนางรอง ลักษณะเป็นเขื่อนดินสูง 23 เมตรยาว 1,500 เมตร สันเขื่อนกว้าง 8 เมตร เก็บกักน้ำได้ 121.414 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมด้วยอาคารประกอบ ได้แก่ ทางระบายน้ำล้นและท่อระบายน้ำปากคลองส่งน้ำสายใหญฝั่งซ้าย และฝั่งขวา ในด้านการเกษตรนั้นมีประชาชนได้รับประโยชน์ ครอบคลุมพื้นที่ 48 หมู่บ้าน 8 ตำบล 5 อำเภอ คือ อำเภอโนนดินแดง อำเภอละหานทราย อำเภอปะคำ อำเภอนางรอง และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ รวม 68,410 ไร่ มีครัวเรือนได้รับประโยชน์มากถึง 7,471 ครัวเรือน

 

ทะเลแห่งจังหวัดบุรีรัมย์

ในด้านการท่องเที่ยว เขื่อนลำนางรอง ขึ้นชื่อว่าเป็นทะเลแห่งจังหวัดบุรีรัมย์ ที่สำคัญที่นี่ไม่ใช่ทะเลน้ำเค็มแต่เป็นทะเลสาบน้ำจืดแห่งอีสานใต้ที่มีน้ำใสสะอาดส่วนบรรยากาศนั้นไม่ต่างจากทะเลของจริง เพราะที่นี่มีลักษณะเป็นหาดทรายเทียม เป็นความแปลกใหม่ทางด้านการท่องเที่ยวของใครหลายคน และเป็น Unseen Thailand ที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างยังไม่เคยสัมผัส ด้วยความน่าสนใจจึงทำให้เขื่อนลำนางรองมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนกันมาตลอดทั้งปี ทั้งนี้ได้เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.30 - 22.00 น

เขื่อนลำนางรอง ทะเลบุรีรัมย์ ทะเลอีสานใต้

เขื่อนลำนางรอง ทะเลบุรีรัมย์ ทะเลอีสานใต้

ด้านการบริการนักท่องเที่ยว บริเวณริมหาดลำนางรองจะมีพ่อค้าและแม่ค้าเปิดให้บริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มตามรายทาง รวมถึงมีชุดห่วงยางและเสื้อชูชีพสำหรับให้เช่าเล่นน้ำ เรียกว่าเป็นการท่องเที่ยวที่ผสมผสานระหว่างคำว่าทะเลและเขื่อนเพื่อการชลประทานได้อย่างลงตัว
 

หากใครที่เคยได้มาเขื่อนลำนางรองเมื่อนานมาแล้วขอเชิญชวนให้กลับมาอีกครั้ง พาครอบครัวเดินทางมาเที่ยวพักผ่อน มาสัมผัสกับบรรยากาศและทุกชีวิต ซึ่งยังคงดำเนินไปอย่างเรียบง่ายทั้งรอยยิ้มของแม่ค้า เสียงหัวเราะของเพื่อนร่วมเดินทาง และสายลมที่ยังคงพัดเย็นสบายไม่ต่างจากอดีตที่เคยผ่านมา
 

สำคัญที่สุดเขื่อนลำนางรอง ซึ่งเปิดให้บริการในช่วงสถานการณ์ COVID-19 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำนางรอง ได้มีมาตรการตรวจคัดกรองที่เข้มข้น พนักงานและนักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในชุมชนและนักท่องเที่ยวทุกคน