ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขาขึ้น หนังฟอร์มยักษ์ทำรายได้สะพัด

22 มิ.ย. 2565 | 04:00 น.

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขาขึ้น หนังฟอร์มยักษ์ทำรายได้สะพัด บิ๊กเนมแห่ทำอีเว้นท์ รับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ส่งสัญญาณฟื้นตัวเต็มสูบ หนังฟอร์มยักษ์พาเหรดทำเงินสะพัด เม็ดเงินโฆษณาพุ่ง “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” ชี้บิ๊กเนมแห่ทำกลยุทธ์ Movie Marketing ดึง “JURASSIC WORLD: DOMINION จูราสสิค เวิลด์ ทวงคืนอาณาจักร” ร่วมทำกิจกรรมการตลาด จัดโปรโมชั่น เข้าถึงไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขาขึ้น หนังฟอร์มยักษ์ทำรายได้สะพัด

การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจโรงภาพยนตร์ หลังสถานการณ์ผ่อนคลาย ธุรกิจโรงภาพยนตร์ จึงกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง ภายใต้ข้อบังคับที่เข้มงวดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่อุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากการเข้าฉายภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ที่หลายคนรอคอยและไม่ผิดหวังเพราะสามารถทำรายได้ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น Dr.Strange in The Multiverse Of Madness ซึ่งทำรายได้ในไทยไปกว่า 400 ล้านบาท และ Top Gun Maverick ที่ทำรายได้ในไทยมากกว่า 100 ล้านบาท และยังทำรายได้ต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้ รวมไปถึง Jurassic World Dominion ภาพยนตร์ที่คนทั่วโลกรอคอย ที่คาดการณ์ว่าจะทำรายได้ 300 ล้านบาท และ มีรายได้ในไทยสูงเป็นประเทศอันดับสิบของโลก และยังมีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อีกหลายเรื่องรอจ่อคิวเข้าฉายตลอดทั้งปี ทั้ง Thor: Love and Thunder (6 ก.ค.) Black Panther : Wakanda Forever (10 พ.ย.) และ Avatar The Way Of Water (15 ธ.ค.)
 

การกลับมาของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่เข้าฉายหลายๆเรื่อง ส่งผลให้จำนวนสมาชิก M PASS (ดูหนังรายเดือน) มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นมาก โดยปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 150,000 คน รวมไปถึงการมีไลฟ์สไตล์ในการซื้อตั๋วหนังผ่านช่องทางออนไลน์ มากกว่า 30% อีกทั้งยังเป็นแรงดึงดูดให้ภาคธุรกิจเริ่มกลับมาทำการตลาดและสื่อสารแคมเปญผ่าน โรงภาพยนตร์อย่างมีนัยสำคัญ เห็นได้จากการใช้จ่ายโฆษณาที่อยู่ในช่วงขาขึ้น โดยในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 พบว่ามีการใช้เม็ดเงินลงโฆษณาในสื่อโรงภาพยนตร์ (Cinema) เติบโตขึ้นถึง +541% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ถือเป็นสื่อที่มีอัตราการฟื้นตัวและการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาสูงที่สุด สะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์สินค้าต่างๆ เริ่มกลับมาทำกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับโรงภาพยนตร์มากขึ้น

หนึ่งในความสำเร็จของการจับมือทำกิจกรรมการตลาดภายใต้กลยุทธ์ Movie Marketing ที่เห็นได้ชัดคือ การที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จับมือกับ เป๊ปซี่ ผู้นำตลาดน้ำอัดลมเมืองไทย ทำกิจกรรมการตลาดผ่านภาพยนตร์ “JURASSIC WORLD: DOMINION จูราสสิค เวิลด์ ทวงคืนอาณาจักร” ทั้งในส่วนของโปรโมชั่นโดยเปิดแคมเปญ Pepsi Movie Mania ชุดบัคเก็ตด้วยแพ็กเกจตั๋วหนังสุดคุ้มถึง 2 เซ็ท

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขาขึ้น หนังฟอร์มยักษ์ทำรายได้สะพัด

ควบคู่ไปกับการจัดอีเวนต์ใหญ่งาน “Major Cineplex X Pepsi Present The Jurassic Planet” เนรมิตโลกไดโนเสาร์เสมือนจริงมาไว้ใจกลางเมือง ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด จัดแสดงพร้อมแสง สี เสียงเต็มรูปแบบ รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ให้ได้ร่วมลุ้นระทึกไม่ว่าจะเป็นการขุดค้นหาซากฟอสซิลจำลอง และการร่วมสนุกรับของที่ระลึกมากมายที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน เมื่อวันที่ 8-12 มิถุนายนที่ ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการจัดอีเวนต์อีกหลายกิจกรรมที่เกี่ยวกับไดโนเสาร์ ไม่ว่าจะเป็นที่เอ็มควอเทียร์, เมกาบางนา, สยามพารากอน, แฟชั่นไอส์แลนด์ และเซ็นทรัลจันทบุรี

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขาขึ้น หนังฟอร์มยักษ์ทำรายได้สะพัด

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขาขึ้น หนังฟอร์มยักษ์ทำรายได้สะพัด

และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จคือ บริษัท ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จำกัด ในกลุ่มบริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ที่จับมือกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ดีไซน์แพกเกจจิ้งน้ำแร่ “ออร่า” รุ่นลิมิเต็ดโดยนำคาแรกเตอร์จากภาพยนตร์ชื่อดัง Jurassic World : Dominion มาไว้บนขวด “ออร่า” รุ่นทรงกลมที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษโดยเฉพาะเพื่อนักสะสม Jurassic World Dominion Collection 5 ลาย พร้อมโปรเอ็กซ์คลูซีฟ ซื้อครบ 5 ลาย 5 แพ็ก รับฟรีตั๋วชมภาพยนตร์ที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขาขึ้น หนังฟอร์มยักษ์ทำรายได้สะพัด

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขาขึ้น หนังฟอร์มยักษ์ทำรายได้สะพัด

ธุรกิจโรงภาพยนตร์ขาขึ้น หนังฟอร์มยักษ์ทำรายได้สะพัด

นอกจากนี้ยังมีอีเว้นท์ไดโนเสาร์ต่อเนื่องเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศช่วงภาพยนตร์ Jurassic World Dominion เข้าฉาย โดยศูนย์การค้า ไอคอนสยาม ร่วมกับโรงภาพยนตร์ ไอคอน ซีเนคอนิค เนรมิตพื้นที่แลนด์มาร์ค “ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม” ให้กลายเป็น “THE ICONIC JURASSIC ADVENTURE” จัดแสดงกองทัพไดโนเสาร์ทั้ง Giganotosaurus , Tyrannosaurus Rex , Allosaurus, Carnotaurus , Nasutoceratops, Brachiosaurus ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความยาวถึง 18 เมตร ด้วยเทคโนโลยีตัวใหม่ล่าสุด ที่ทำให้การเดิน การเคลื่อนไหว การขยับร่างกาย เสมือนตัวจริง
 

“การทำกิจกรรมการตลาดผ่านโรงภาพยนตร์ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบใช้ชีวิตนอกบ้าน (Out Of Home Entertainment) ได้เป็นอย่างดีภายใต้งบประมาณที่คุ้มค่า”