เปิดยุทธศาสตร์การทูตไทย ปั้น Soft power ฟื้น ศก.

03 มี.ค. 2565 | 02:30 น.

เปิดยุทธศาสตร์การทูตไทย ปั้น Soft power ฟื้น ศก.

หลายประเทศเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศเห็นโอกาสนำซอฟต์พาวเวอร์ (Soft power) หนึ่งจุดแข็งที่โดดเด่นของไทยมายาวนาน มาช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังการระบาดใหญ่

“ธานี แสงรัตน์” อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ซอฟต์พาวเวอร์ หรืออำนาจอ่อน อำนาจละมุน  เป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินนโยบายต่างประเทศปัจจุบัน เพื่อใช้โน้มน้าวต่างชาติให้นิยมชมชอบความเป็นไทยในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร และกีฬา ให้รู้สึกหลงใหลความเป็นไทยต้องการเดินทางมาท่องเที่ยว  ซื้อสินค้า และกินอาหารไทย

ยุทธศาสตร์ “ซอฟต์พาวเวอร์” เพิ่มมูลค่า ศก.

กระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเน้นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ๕ ด้านตามจุดเน้นของรัฐบาล ได้แก่ 1.อาหาร (Food) 2.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) 3.การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) 4.ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย มวยไทย (Fighting) และ 5.เทศกาลประเพณีไทย (Festival) โดยแผนดำเนินงานดังกล่าว ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตลอดจนภาคเอกชน ศิลปิน ค่ายเพลงและวงการบันเทิงต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมให้ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยได้เป็นที่รู้จักคนทั่วโลก

เปิดยุทธศาสตร์การทูตไทย  ปั้น Soft power ฟื้น ศก.

เปิดยุทธศาสตร์การทูตไทย  ปั้น Soft power ฟื้น ศก.

นอกจากนี้ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ (TICA) ได้มีความร่วมมือทวิภาคีและพหุภาคีกับมิตรประเทศ ส่งอาสาสมัครเพื่อนไทยไปทำงานสนับสนุนการพัฒนาในมิตรประเทศต่างๆ ทั้งเอเชียใต้ แอฟริกา เอเชีย แปซิฟิกและประเทศเพื่อนบ้าน ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน

“อำนาจละมุน” ผสมผสานสื่อใหม่

การสร้างความนิยมไทยทำได้หลายรูปแบบ ที่เห็นชัดเจนก็คือภาพยนตร์ไทย ละครไทย ซีรีย์ ดนตรี และผลงานของศิลปินที่หลากหลาย อย่างการที่ทีมภาพยนตร์ต่างชาติได้ยกกองมาถ่ายทำในประเทศไทย จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางเผยแพร่วิวทิวทัศน์ที่สวยงามออกไป เมื่อผู้ชมชาวต่างชาติเห็นสถานที่ท่องเที่ยวในไทยแล้ว ก็จะเกิดความรู้สึกอยากเดินทางมาท่องเที่ยวไทย หรืออยากสวมใส่เสื้อผ้าของคนไทย แม้ตอนนี้นักท่องเที่ยวจะยังเดินทางมาไทยไม่ได้เป็นปกติเนื่องจาก โควิด-19 แต่เมื่อกลับมาเดินทางได้แล้ว ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่อยู่ในใจเสมอ

ขณะเดียวกันเพลงและวงดนตรี อย่าง 4MIX ซึ่งเป็นวงบอยแบนด์ LGBTQ ของค่ายข้าวสาร ก็โด่งดังและตีตลาดแฟนเพลงในอเมริกาใต้ ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเม็กซิโก ได้ร่วมกันกับค่ายเพลงดังกล่าวจัดคอนเสิร์ตสดข้ามทวีป ต่อหน้าแฟนเพลงหลายพันคนทั้งในเม็กซิโก และหลายประเทศในละตินอเมริกา

เปิดยุทธศาสตร์การทูตไทย  ปั้น Soft power ฟื้น ศก.

เปิดยุทธศาสตร์การทูตไทย  ปั้น Soft power ฟื้น ศก.

“ซอฟต์พาวเวอร์” ทะลายอุปสรรคยุคโควิด-19 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ซอฟต์พาวเวอร์เผยแพร่ความเป็นไทย ก่อนหน้านี้ กระทรวงเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ ทวิตเตอร์ ยูทูบ และสื่อโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว จะเห็นว่า สื่อโซเชียลเหล่านี้ช่วยลดผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 

“เราไม่จำเป็นต้องรอให้การแพร่ระบาดจบลง ทางกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยได้ช่วยโปรโมทซอฟต์พาวเวอร์กันอย่างต่อเนื่อง เพราะมองเป็นสิ่งท้าทาย เพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพให้กับประเทศ” โฆษก กต.กล่าว

ในตอนท้าย ธานีกล่าวด้วยว่า ซอฟต์พาวเวอร์มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ของสินค้าไทย ภาคเอกชนจึงมีบทบาทสำคัญมาก ในการพัฒนาคุณภาพและขีดความสามารถของสินค้า ถ้าหากมีการผนึกความร่วมมือในทุกภาคส่วน ยิ่งเสริมสร้างศักยภาพและชื่อเสียงประเทศไทยออกไปไกลทั่วโลก

เปิดยุทธศาสตร์การทูตไทย  ปั้น Soft power ฟื้น ศก.

เปิดยุทธศาสตร์การทูตไทย  ปั้น Soft power ฟื้น ศก.