“ข้าวแต๋น”เพื่อสุขภาพ สหกรณ์การเกษตรสบปราบ หนึ่งสินค้า GI ของดีเมืองลำปาง

26 ต.ค. 2564 | 03:31 น.

การจัดตั้งซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ เป็นนโยบายหนึ่งที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ต้องการสนับสนุนให้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าของสมาชิกสหกรณ์ในรูปแบบร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ตที่ทันสมัย ดึงดูดความสนใจผู้บริโภค และสามารถแข่งขันกับร้านร้านค้าปลีกสมัยใหม่ได้ อีกทั้งยังเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาด้านราคาผลผลิตให้กับสมาชิกได้อีกทางหนึ่ง

“ข้าวแต๋น”เพื่อสุขภาพ สหกรณ์การเกษตรสบปราบ หนึ่งสินค้า GI ของดีเมืองลำปาง

นางปิยนันท์  สาคร นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์3 เล่าว่า สหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด จ.ลำปาง มีสมาชิกทั้งสิ้น 9,408 ราย มีทุนในการดำเนินอยู่ 1,100 ล้านบาท ทำธุรกิจใน 5 ด้าน ได้แก่ ธุรกิจรับฝากเงิน ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจรวบรวมผลผลิต และธุรกิจแปรรูป ทั้งนี้ได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจร้านค้าสหกรณ์ในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถตอบสนองความต้องการของสมาชิก และเกษตรกรในชุมชนได้เป็นอย่างดี

สำหรับสหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด ได้เข้าร่วมโครงการซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ ซึ่งมีแนวทางการดำเนินงานที่เน้นด้านการส่งเสริมอาชีพ เพื่อนำสินค้ามาจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ โดยทางสหกรณ์ฯได้มีการจัดตั้งกลุ่มแปรรูปจากผลผลิตของสมาชิกขึ้น หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของที่นี่ ได้แก่ “ข้าวแต๋น” เพื่อสุขภาพที่เป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(สินค้า GI) ของจังหวัดลำปาง

“ข้าวแต๋น”เพื่อสุขภาพ สหกรณ์การเกษตรสบปราบ หนึ่งสินค้า GI ของดีเมืองลำปาง

นางสาวสมคิด  อุ่นแก้ว ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด จ.ลำปาง  กล่าวว่า ช่วงที่เกิดภาวะวิกฤติโควิด ทำให้ภาคเกษตรจำหน่ายสินค้าได้น้อยลง ทางสหกรณ์ฯจึงได้นำเอาข้าวสหกรณ์ที่มีอยู่จำนวนมาก และซื้อมาในราคาสูงนำมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยให้เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ช่วยทำข้าวแต๋นออกจำหน่าย โดยส่วนหนึ่งจะมีเครือข่ายสหกรณ์จากสิงห์บุรีรับข้าวแต๋นจากที่นี่ไปจำหน่ายด้วย และอีกส่วนหนึ่งวางจำหน่ายในตลาดฟาร์มเมอร์มาร์เก็ตของสหกรณ์การเกษตรสบปราบ โดยในการผลิตก่อนหน้านี้ได้ไปศึกษาความรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำโรงงานข้าวแต๋นที่เป็นเครือข่าย และทางสหกรณ์ฯได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปรับการฝึกอบรม

นายประวัติ  อินจันทร์ ประธานกรรมสหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรสบปราบ ได้จัดตั้งซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์ขึ้นเพื่อช่วยเหลือสมาชิกในการเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งทางสหกรณ์ฯได้แนะนำและส่งเสริมให้สมาชิกปลูกผักและอื่น ๆ เพื่อนำมาส่งให้กับซูเปอร์มาร์เก็ตของสหกรณ์ฯ สามารถช่วยเพิ่มอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรในแต่ละครอบครัว ขณะที่สหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด ก็มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับสหกรณ์ภายในจังหวัดลำปาง และสหกรณ์ในต่างจังหวัดที่จะนำสินค้ามาจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตของสหกรณ์การเกษตรสบปราบด้วย