กทม.กางแผนรับมือ ฝนตกหนัก น้ำท่วม

09 ก.ค. 2564 | 07:34 น.

กทม.เตรียมแผนรับมือ ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ด้วยการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ แก้มลิงกักเก็บน้ำ สร้างธนาคารน้ำใต้ดิน ขุดลอกคูคลอง ปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

วันที่ 9 ก.ค. 64 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในส่วนของกรุงเทพมหานคร วันนี้คาดว่าจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง 


ล่าสุดในในช่วง 14.00 น. เรดาห์กทม.ระบุว่า มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เขตพระโขนง คลองเตย ประเวศ วัฒนา สวนหลวง ลาดพร้าว หลักสี่  ดอนเมือง ดุสิต บางเขน สาทร บางคอแหลม บางรัก ปทุมวัน มีนบุรี/เคลื่อนตัวทิศตะวันตกแนวโน้มคงที่ปริมาณฝนรวมสูงสุดที่ สำนักงานเขตประเวศ 37.5 มิลลิเมตร

กทม.กางแผนรับมือ ฝนตกหนัก น้ำท่วม
 

ทั้งนี้ กทม.ได้เตรียมแผนรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักและเสี่ยงน้ำท่วม โดยพัฒนาระบบรองรับเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำคูคลองโดยเร็วที่สุด เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขังและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งมีอยู่หลายระบบ อาทิ ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ด้วยการรับน้ำจากผิวจราจรและคลองในพื้นที่ เข้าสู่ระบบอุโมงค์และระบายออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 


ปัจจุบันสำนักการระบายน้ำ ได้ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำแล้วเสร็จ สามารถเปิดใช้งานแล้ว 3 แห่ง ได้แก่


1) อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าว 
2) อุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสัน 
3) อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ นอกจากนี้ ยังมีอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน อยู่ระหว่างก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ
กทม.กางแผนรับมือ ฝนตกหนัก น้ำท่วม

นอกจากนี้ กทม.ได้นำนวัตกรรมอาทิ บ่อหน่วงน้ำใต้ดินหรือ Water Bankที่เป็นบ่อเก็บน้ำใต้ดิน เมื่อฝนตกน้ำจะไหลลงไปที่บ่อใต้ดินชั่วคราว ช่วยทำให้น้ำไม่ท่วมขัง จากนั้นจะสูบระบายน้ำออกผ่านท่อลงคูคลอง ซึ่งสร้างเสร็จแล้ว 2 แห่ง คือ วงเวียนบางเขนและปากซอยสุทธิพร สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จากที่เคยท่วมทุกๆ ปีได้ 


พร้อมกันนั้นยังมีท่อระบายน้ำด้วยวิธีดันท่อ Pipe Jacking ที่ระบายน้ำลงท่อได้เร็วมากขึ้น ที่สร้างเสร็จแล้ว บริเวณ ถ.พหลโยธิน (แยกเกษตร)  ถ.เยาวราช ถ.เจริญกรุง  ถ.สุขุมวิท (แยกบางนา) และแยกอโศกถึงสุขุมวิท 71 รวมทั้งปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ คลองวัดหลักสี่ คลองกะจะ คลองระหาญ คลองหลุมไผ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ และยังมีการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแนวทางป้องกันน้ำท่วมจากน้ำฝน


รวมถึงจัดหาพื้นที่แก้มลิง และให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการล้างท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลองจัดเก็บขยะ ดูดตะกอนที่ตกค้างในอุโมงค์ นอกจากนี้ กทม.ใช้เรดาร์ตรวจจับกลุ่มฝน เพื่อเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ กทม. ยังเตรียมเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำท่วมขัง รวมถึงควบคุมระดับน้ำในคลอง 

กทม.กางแผนรับมือ ฝนตกหนัก น้ำท่วม
ในกรณีที่มีฝนตกในปริมาณมาก และพบน้ำท่วมขังในพื้นที่ สามารถแจ้งศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม .โทร. 0 2248 5115 ตลอด 24 ชั่วโมง จะมีหน่วยปฏิบัติการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (หน่วย BEST) แก้ไขน้ำท่วมขังในพื้นที่ได้ทันที