ทอท.พร้อมผลักดันไทยสู่ Aviation Hub ภูมิภาค

19 มี.ค. 2567 | 07:50 น.

ทอท.พร้อมผลักดันไทยสู่ Aviation Hub ภูมิภาค สนับสนุนเศรษฐกิจสาขาที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว และการลงทุน

การผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการบิน (Aviation Hub) ของภูมิภาคเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสาขาที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว และการลงทุน เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลภายใต้ การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายหน่วยงานร่วมกันขับเคลื่อน ตั้งแต่ระดับนโยบายของกระทรวงคมนาคมโดยการนำของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตลอดจนองค์กร เครือข่ายภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง

 

ทอท.พร้อมผลักดันไทยสู่ Aviation Hub ภูมิภาค

ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี บทบาทของ ทอท. ในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Aviation Hub จะดำเนินการผ่านการพัฒนาและยกระดับบริการของท่าอากาศยานภายใต้การดูแลทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน เอเชีย และทั่วโลกทั้งในส่วนการเดินทางของผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้า

 

ทอท.พร้อมผลักดันไทยสู่ Aviation Hub ภูมิภาค

สำหรับ ทสภ. มีเป้าหมายในการพัฒนาบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็น 1 ใน 50 ของท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลก ภายในระยะเวลา 1 ปี และติดอันดับ 1 ใน 20 ของโลก ภายในระยะเวลา 5 ปี จากปัจจุบันอยู่อันดับที่ 68

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการพัฒนาขีดความสามารถให้ ทสภ. สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 150 ล้านคนต่อปี โดยเมื่อ 28 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ทสภ. ได้เปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ SAT-1 ซึ่งทำให้ศักยภาพการรองรับผู้โดยสารของ ทสภ.จากเดิม 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี และยังคงดำเนินการตามโครงการเพื่อพัฒนาท่าอากาศยานอย่างเนื่อง คือ โครงการก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสารทางทิศตะวันออก - ทิศตะวันตก ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น 30 ล้านคนต่อปี และโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารทางทิศใต้ ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 60 ล้านคนต่อปี และเมื่อทุกโครงการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ทสภ. จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 150 ล้านคนตามเป้าหมาย และสำหรับการพัฒนาทางวิ่ง หรือ รันเวย์ ให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสาร ทสภ. มีกำหนดเปิดใช้รันเวย์ เส้นที่ 3 ภายในปี 2567 ซึ่งจะสามารถรองรับเที่ยวบินจาก 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และในอนาคตจะก่อสร้างรันเวย์ เส้นที่ 4 ที่จะเพิ่มศักยภาพให้ ทสภ. รองรับเที่ยวบินได้ถึง 120 เที่ยวบินต่อชั่วโมงต่อไป

 

ทอท.พร้อมผลักดันไทยสู่ Aviation Hub ภูมิภาค

 

นอกจาก ทสภ. แล้ว ท่าอากาศยานภายใต้การบริหารของ ทอท. พร้อมที่จะขับเคลื่อนการลงทุนและพัฒนาในทุกด้าน เพื่อมีส่วนสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมการบินของประเทศ สนับสนุนนโยบายรัฐบาลให้ไปสู่เป้าหมายใหญ่คือการขยายตัวแบบก้าวกระโดดของเศรษฐกิจไทย กระจายผลประโยชน์จากการเติบโตสู่คนไทย