นิด้าโพลเช็กเสียงคนชลบุรี เลือกพรรคไหน หนุนใครเป็นนายกฯ

19 ก.พ. 2566 | 00:50 น.

นิด้าโพล สำรวจความนิยมของคนชลบุรี เลือกใครเป็นนายกฯ พบหนุน"อุ๊งอิ๊งค์"ตามด้วย"บิ๊กตู่-พิธา"ขณะที่ "บิ๊กป้อม"อันดับ10

"นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง "คนชลบุรีเลือกพรรคไหน" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 7-14 กุมภาพันธ์ จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดชลบุรี กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,100 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับคนชลบุรีเลือกพรรคไหน

จากการสำรวจเมื่อถามถึงบุคคลที่คนชลบุรีจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 31.00 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร

อันดับ 2 ร้อยละ 18.82 ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) เพราะ เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมา ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ขณะที่บางส่วนระบุว่า จะได้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา

อันดับ 3 ร้อยละ 17.36 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะ เป็นรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ กล้าคิด กล้าทำ ชื่นชอบแนวคิดและวิธีการทำงาน และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล

อันดับ 4 ร้อยละ 9.55 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้

อันดับ 5 ร้อยละ 6.91 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต ชื่นชอบวิธีการทำงาน และชื่นชอบนโยบายของพรรคเสรีรวมไทย

อันดับ 6 ร้อยละ 4.64 ระบุว่าเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ มีประสบการณ์ด้านการบริหารและชื่นชอบนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย

อันดับ 7 ร้อยละ 3.18 ระบุว่าเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย) เพราะ ชื่นชอบนโยบายพรรคภูมิใจไทย และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา อันดับ

8 ร้อยละ 2.45 ระบุว่าเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคชาติพัฒนากล้า) เพราะ กล้าคิด กล้าทำ เป็นคนมีวิสัยทัศน์ในการบริหาร และชื่นชอบแนวคิดในการทำงาน

อันดับ 9 ร้อยละ 1.73 ระบุว่าเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย)เพราะ ชื่นชอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา ขณะที่บางส่วนระบุว่า เป็นคนที่มีประสบการณ์ด้านการบริหาร

อันดับ 10 ร้อยละ 1.00 ระบุว่าเป็น พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ) เพราะ มีความน่าเชื่อถือ ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ต้องการสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ

และร้อยละ 3.36 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา (พรรคชาติไทยพัฒนา) ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (พรรคสร้างอนาคตไทย) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม (พรรคไทยภักดี) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ (พรรคไทยศรีวิไลย์)

ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค (พรรครวมไทยสร้างชาติ) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (พรรคประชาธิปัตย์) นายชวน หลีกภัย (พรรคประชาธิปัตย์) และไม่ตอบ/ไม่สนใจ

"เพื่อไทย"คนชลฯนิยมมากสุด

สำหรับพรรคการเมืองที่คนชลบุรีมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต ในวันนี้ พบว่า

อันดับ 1 ร้อยละ 38.82 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย

อันดับ 2 ร้อยละ 19.55 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล อันดับ

3 ร้อยละ 16.18 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ

อันดับ 4 ร้อยละ 4.73 ระบุว่าเป็น พรรคเสรีรวมไทย

อันดับ 5 ร้อยละ 4.55 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ

อันดับ 6 ร้อยละ 3.82 ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ

อันดับ 7 ร้อยละ 3.27 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์

อันดับ 8 ร้อยละ 2.64 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย

อันดับ 9 ร้อยละ 2.55 ระบุว่าเป็น พรรคภูมิใจไทย

อันดับ 10 ร้อยละ 1.09 ระบุว่าเป็น พรรคชาติพัฒนากล้า

และร้อยละ 2.80 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ พรรคกล้า พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเศรษฐกิจไทย พรรคไทยภักดี พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคเพื่อชาติ พรรครวมพลัง และพรรคเศรษฐกิจใหม่

ส.ส. บัญชีรายชื่อ ยังหนุนเพื่อไทย

ด้านพรรคการเมืองที่คนชลบุรีมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 38.82 ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย

อันดับ 2 ร้อยละ 19.55 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล

อันดับ 3 ร้อยละ 16.09 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ

อันดับ 4 ร้อยละ 5.55 ระบุว่า ยังไม่ตัดสินใจ

อันดับ 5 ร้อยละ 5.00 ระบุว่าเป็น พรรคเสรีรวมไทย

อันดับ 6 ร้อยละ 3.82 ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ

อันดับ 7 ร้อยละ 3.27 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์

อันดับ 8 ร้อยละ 2.45 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย

อันดับ 9 ร้อยละ 2.27 ระบุว่าเป็น พรรคภูมิใจไทย

อันดับ 10 ร้อยละ 1.09 ระบุว่าเป็น พรรคชาติพัฒนากล้า

และร้อยละ 2.09 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคกล้า พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคไทยภักดี พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคเพื่อชาติ พรรครวมพลัง พรรคเศรษฐกิจใหม่ และพรรคเศรษฐกิจไทย
นิด้าโพลเช็กเสียงคนชลบุรี เลือกพรรคไหน หนุนใครเป็นนายกฯ