ทักษิณ เปิดปากครั้งแรก ตอบ ปม 40 สว. เปรย อนาคต เศรษฐา ให้เป็นนายกฯนานที่สุด

25 พ.ค. 2567 | 05:57 น.

ทักษิณ ปรากฏตัว-เปิดปากครั้งแรก หลังอาสาเป็นตัวกลางเจรจากลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมา ตอบ ปม 40 สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ สอย เศรษฐา พ้นเก้าอี้นายกฯ ปัดตอบ แพทองธาร “นายกฯสำรอง” เชียร์ “นายกฯนิด” อยากให้เป็นนายกฯให้นานที่สุด

วันนี้ (25 พฤษภาคม 2567) ที่ร้านไก่ย่างส้มตำพันล้าน โนนสูง จังหวัดนครราชสีมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของกลุ่ม 40 สว. ให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัว เนื่องจากแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีโดยตอบคำถามผู้สื่อถามถึงการวิเคราะห์ เป็นการวางยาของพรรคเพื่อไทย ว่า ในพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหา แต่ภายนอกการเมืองยังเป็นการเมือง “ลี้ลับ” อยู่พอสมควร 

“ส่วนใหญ่เราต้องดูความเคลื่อนไหว ประเทศไทย ถ้าใครเคลื่อนไหวปั๊บ มันจะรู้ว่า คนของใคร เคลื่อนไหวด้วยเหตุอะไร แต่แน่นอนในฐานะนายกรัฐมนตรี มีเรื่องที่ต้องตอบก็ต้องตอบ ท่านก็ต้องเตรียมตอบคำถามของท่าน ในเมื่อใครจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ชี้แจงได้”นายทักษิณกล่าว

เมื่อถามว่า นักวิชาการออกมาบอกว่า ให้จับตานายใหญ่จะเช็กบิล 40 สว. นายทักษิณเมินหน้าพร้องกับร้องว่า “โอ้ว ผมจะไปมีสิทธิ์อะไร ผมก็วันนี้ก็เป็นคนแก่คนหนึ่ง ก็ให้คำปรึกษารุ่นน้อง ๆ ช่วยกันให้บ้านเมืองเจริญดีกว่า ก็คงไม่มีน้ำยาอะไร แก่ละ”

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์กลุ่ม 40 สว.เป็นกระบวนการของขั้วอำนาจไหน นายทักษิณกล่าวว่า ส่วนใหญ่ สังคมการเมืองรู้ว่า ใครเป็นคนของใครอย่างไร เป็นเรื่องธรรมดา มีแบบนี้มาช้านานแล้ว 

เมื่อถามว่า เป้าหมายคือต้องการล้มนายเศรษฐาใช่หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดล้มได้ แต่อาจจะเป็นการสร้างความวุ่นวาย ให้บ้านเมืองชะงักชะงันบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่มาก ชี้แจงได้ก็ไม่เป็นไร 

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่า เป้าหมายที่แท้จริง คือนายทักษิณมากกว่านายเศรษฐา นายทักษิณย้อนถามกลับว่า “จะเล่นงานผมนะเหรอ โอ้ย ผมไม่มีอะไรให้เล่นแล้ว แก่แล้ว ต่างคนต่างอยู่เถอะ”

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยต้องเตรียมการรับมืออย่างไรบ้าง นายทักษิณกล่าวว่า ไม่มีอะไร ทำอะไรให้ถูกต้อง ไม่ต้องไปใส่ใจ ไม่ต้องไปหวั่นไหวมาก 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยยังมีน.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกฯอยู่ นายทักษิณหัวเราะและกล่าวว่า “อยากให้นายกฯนิดอยู่ให้นานที่สุด เพราะว่างานกำลังเข้าที่ ต้องใช้เวลา”

นายทักษิณกล่าวว่า รับช่วงต่อจากรัฐบาลที่เป็นรัฐบาลทหารและมีโควิด 3 ปี เหตุการณ์บ้านเมืองหนัก เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาก็ไม่ง่าย ต้องอดทน และประชาชนต้องอดทนด้วย ใช้เวลาอีกไม่นาน ไม่มีใครนิ่งนอนใจ 

“ผมไม่มีตำแหน่งหน้าที่อะไร ผมมีหน้าที่ให้คำปรึกษา”นายทักษิณกล่าว

นายทักษิณยังให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกหลังจากปรากฎเอกสารหลุดระบุการ อาสาเป็น “ตัวกลาง” กับกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาและรัฐบาลทหารเมียนมาว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบบริเวณชายแดนไทยกับเมียนมา ซึ้งมีชายแดนติดกัน 2,000 กว่ากิโลเมตร ทำให้ประชาชนคนไทยลำบาก และต้องดูแลชาวเมียนมาที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทย และที่สำคัญเมียนมาเป็นหนึ่งในสมาชิกอาเซียน ทำให้อาเซียนอ่อนแอลง 

“เราก็เลยคิดว่า มีอะไรพูดคุยกันได้ ช่วยเหลือกันได้ก็ปรึกษาหารือกัน”นายทักษิณกล่าว