กกต.แจ้ง 10 พ.ค. 67 เปิดให้รับใบสมัครชิง ส.ว. ทั่วประเทศ

08 พ.ค. 2567 | 11:22 น.

กกต.แจ้งผู้ประสงค์จะลงสมัครชิงเก้าอี้ ส.ว. สามารถขอรับใบสมัครด้วยตนเอง ได้ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป ณ สำนักงานเขต หรือ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ

วันนี้ (8 พ.ค. 67) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป 

โดยต้องไปติดต่อขอรับใบสมัคร (สว.2) พร้อมแบบข้อมูลแนะนำตัว (สว. 3) และแบบหนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ หรือ ทำงาน ในกลุ่มที่สมัคร (สว. 4) ด้วยตนเอง จากนายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น สำหรับกรุงเทพมหานคร หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือ สำนักงานเขต 

โดยต้องหลักฐานแสดงตนอย่างใดอย่างหนึ่ง อาทิ 1. บัตรประจำตัวประชาชน หรือ  2. บัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ หรือ  3. บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร หรือ 4. หลักฐานภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดผ่านแอปพลิเคชันของหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ การที่กำหนดให้ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ต้องติดต่อรับเอกสารการสมัครจากนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นสำหรับกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ข้อมูลผู้สมัคร โดยเฉพาะข้อมูลในส่วนที่สำคัญมีความถูกต้อง ตลอดจนเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการรับสมัคร 

เนื่องจากต้องมีการจัดเก็บข้อมูลของผู้สมัครไว้ในระบบบริหารจัดการเลือก โดยเอกสารที่นายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่นมอบให้ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือก ได้แก่

1. แบบใบสมัคร (สว. 2)

2. แบบข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัคร (สว. 3) 

3. แบบหนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร (สว. 4) 

4. คู่มือสำหรับผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

                        กกต.แจ้ง 10 พ.ค. 67 เปิดให้รับใบสมัครชิง ส.ว. ทั่วประเทศ