เปิดประวัติ"อรรถกร ศิริลัทธยากร" รมช.เกษตรฯป้ายแดง

28 เม.ย. 2567 | 05:34 น.

รู้จัก"อรรถกร ศิริลัทธยากร" รมช.เกษตรฯป้ายแดง ในครม. "เศรษฐาใหม่" ลูกชาย " อิทธิ ศิริลัทธยากร" อดีต รมช.คมนาคม สมาชิกกลุ่ม 16

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567  เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี   โดยนายเศรษฐา ทวีสิน  ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียว  ขณะเดียวกันมี 4 รัฐมนตรีหน้าเก่าถูกปรับออกจากตำแหน่ง และมี 6 คนใหม่เข้ามาร่วมโต๊ะ ครม.แทน

โดยรายชื่อรัฐมนตรีหน้าใหม่จำนวน 6 ราย ได้แก่ นายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง น.ส.จิราพร สินธุไพร และ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์

สำหรับนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา  ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในโควต้า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งยังมีโควตาว่างอีก 1 ตำแหน่ง แม้ก่อนหน้านี้  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เคยมีการเสนอชื่อ นายไผ่ ลิกค์  สส.กำแพงเพชร  แต่ "ไผ่" มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องที่ขอให้ศาลวินิจฉัย ว่าเขาถูกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, กกต., ผู้ตรวจการแผ่นดิน 4 หน่วยงานละเมิดสิทธิให้ความเห็นเรื่องคุณสมบัติการเป็น รมช.พาณิชย์

"อรรถกร ศิริลัทธยากร" รมช.เกษตรฯป้ายแดง

สำหรับประวัติ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ คนใหม่  เกิดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม  2527 ที่ตำบลพนมสารคาม อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้าน Communication Arts จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และปริญญาโท Marketing Management จาก MIDDLESEX UNIVERSITY ประเทศอังกฤษ

 

 

อรรถกร เป็นบุตรของ "อิทธิ ศิริลัทธยากร" อดีต รมช.คมนาคม  และอดีต สส.ฉะเชิงเทรา หลายสมัย  เป็นอดีตแกนนำ นปช. และอดีต “กลุ่ม 16”  ที่มี นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นแกนนำ

ก่อนหน้านี้เขาประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว หลังจากนั้นสนใจทางการเมืองตามบิดา เลยมาร่วมกับพรรคเพื่อไทย และในปี 2554 ถูกส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 54 จนได้เป็น สส.สมัยแรก

ก่อนการเลือกตั้ง  2562 เขาย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตามสนับสนุนของบิดา จนถูกผลักดันให้ลง สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 18 และได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง ในช่วงเวลาดังกล่าวเขาเข้าไปเป็นผู้ช่วยเลขานุการวิปรัฐบาล กระทั่งปี 2564 ถูกดันเป็นกรรมการบริหารพรรค พปชร. และโฆษกพรรค พปชร. ในเวลาต่อมา

และในการเลือกตั้ง ปี2566 ชนะเลือกตั้งเป็น สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 พรรค พปชร.