"ทวี" แจงปม "ทักษิณ" ย้ำ ทำตามระเบียบ-คำสั่งแพทย์ทุกขั้นตอน

04 เม.ย. 2567 | 12:55 น.

รมว.ยุติธรรม แจงปม "ทักษิณ ชินวัตร" ย้ำชัดทำตามกฎหมาย ระเบียบ-คำสั่งแพทย์ทุกขั้นตอน ชี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวออกมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่2) เป็นพิเศษ 4 เมษายน 2567 ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 152 โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในเรื่องของกระบวนการยุติธรรมว่า อยากให้เข้าใจการปฎิบัติหน้าที่ของตน และการใช้ดุลพินิจของตน ยืนยันว่า ตนมีอุดมการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการปฎิบัติที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม

การที่ สส. พูดอย่างไรก็ดึงไปสู่โรงพยาบาลตำรวจ ขอย้ำว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 เขียนว่า เรือนจำหมายความว่า ที่ซึ่งใช้ควบคุม ขัง จำคุกผู้ต้องขัง ซึ่งในกฎหมายยังเขียนไว้ในมาตรา 55 วรรคสามว่า

การออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ มิให้ถือว่า ผู้ต้องขังนั้นพ้นจากการควบคุม และถ้าผู้ต้องขังนั้น ไปเสียจากสถานที่รับตัวไปรักษา ให้ถือว่า มีความผิดที่หนีที่คุมขัง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 190 ก็คือ ผู้หลบหนีจากคำสั่งศาล อัยการ หรือพนักงานสอบสวน

ถ้ามองว่า สถานที่ที่นายทักษิณ ไปรักษาตัว เป็นที่เลวร้าย เลือกปฏิบัติ ตนก็ไม่รู้จะใช้คำพูดอะไร เพราะหลังจากกฎหมายออกมา ก็มีการออกกฎกระทรวงในเรื่องสถานที่รักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งก็มีหลายเกณฑ์ หนึ่งในนั้นถ้าจะไปพักรักษาตัว ก็ขอให้พักทั่วไป เว้นแต่จะมีจัดสถานที่ควบคุมพิเศษในการรักษา

ทั้งนี้ นายทักษิณ อยู่ในเงื่อนไขการไปอยู่ในเรือนจำ และอยู่ในเกณฑ์ของกฎกระทรวง 2563 ซึ่งตนไม่ได้เป็นคนออก แต่ออกโดยรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งอย่างน้อยก็มี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ สส.ประชาธิปัตย์ เป็นรัฐมนตรี ซึ่งการกลับมาของนายทักษิณมาเมื่อ 22 สิงหาคม 2566 ตนยังรู้สึกวิตกว่า ทำไมเข้ามาในรัฐบาลที่ยึดอำนาจ รู้สึกว่ามีความกล้าหาญมาก ทำไมไม่รอเวลาเพราะรู้แล้วว่าการเลือกตั้งพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย กำลังจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคอื่นๆ ทำไมไม่เข้ามาตอนที่มีรัฐบาลใหม่ ซึ่งตนไม่ได้ถามเหตุผล แต่คิดว่านายทักษิณไม่อยากให้คนในรัฐบาลนี้ถูกโจมตี 

ผ่านไปเดือนกว่า รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เข้ามาทำหน้าที่ 11 กันยายน 2566 นายทักษิณก็ไปอยู่โรงพยาบาลแล้ว แต่การที่ทุกคนอภิปรายว่า การไปอยู่โรงพยาบาลเป็นเรื่องที่ทำลายล้างกระบวนการยุติธรรม มันจะทำลายล้างได้อย่างไร ก็เมื่อกฎหมาย กฎกระทรวงเขียนว่านี่คือเรือนจำ แล้วที่บอกว่าที่คุมขังทิพย์ มันก็ไม่เป็นธรรม ทุกคนทราบหรือไม่ว่า เมื่อเวลาเจ็บป่วย กฎหมายเขียนว่าให้ส่งแพทย์โดยเร็ว และในกฎหมายมาตรา 55 ก็ไม่ได้เขียนว่า ให้เอากลับมาด้วย

การเอากลับมาเป็นเรื่องของแพทย์ ตนได้ถามข้าราชการกระทรวง และทางราชทัณฑ์ว่า ตั้งแต่พวกคุณรับราชการ ถ้าแพทย์สั่งให้ไปโรงพยาบาล มีใครขัดแพทย์หรือไม่ซึ่งก็ไม่มีใครขัด และถ้าแพทย์ไม่ส่งตัวกลับก็ไม่มีใครไปรับมา แต่ที่สำคัญ คือ การถูกคุมขัง เป็นการสูญเสียเสรีภาพ เพราะมีผู้คุมมีตำรวจคอยดู ส่วนการจัดที่คุมขังพิเศษก็เป็นเรื่องของโรงพยาบาล อาจจะมีเหตุผลอย่างไร ตนไม่ทราบ เพราะในกฎหมายราชทัณฑ์มีแค่ 2 เรื่อง คือ ไม่ให้หนี และไม่ให้ไปก่อเหตุร้าย ซึ่งการที่ทุกคนดึงไปอยู่ในโรงพยาบาล แล้วบอกว่า เป็นเรื่องเลวร้าย ขัดหลังนิติธรรม ตนได้พูดกับ สว. ไปแล้วว่า การฉีกรัฐธรรมนูญ การยึดอำนาจ นั่นคือการทำลายระบบ ทั้งนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ

ดังนั้น การที่บอกว่า นายทักษิณถูกจำคุกทิพย์ มันอยู่ที่ดุลพินิจ ซึ่งรัฐบาลนี้ไม่ได้เป็นผู้ออกกฏหมาย แต่ถ้าตนปฏิบัติตามกฏหมายและกฎกระทรวง ถูกมองเป็นการใช้ตรรกะวิบัติ ก็อยากให้ประชาชนรับฟังและตัดสินใจดู พร้อมขอความเป็นธรรมด้วย