พิพัฒน์ แจง “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” 400 บาท/วัน ทั่วฟ้าตกงานแน่ 3-4 ล้านคน

04 เม.ย. 2567 | 12:41 น.

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” ลุกแจง “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” วันละ 400 บาท หลังเจอฝ่ายค้านตอก ขึ้นแบบไม่ทั่วฟ้า รับทำรอบคอบ ถ้าขึ้นทั้งประเทศ เสี่ยง SME ตกงานแน่ 3-4 ล้านคน หวังปี 2571 ค่าจ้างแตะ 600 บาท

วันนี้ (4 เมษายน 2567) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุกขึ้นชี้แจงประเด็นการปรับ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” วันละ 400 บาท ว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบนี้ คิดด้วยรอบคอบความและเหมาะสมทุกอย่าง เพราะถ้ารัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างอัตราเดียวทั้งประเทศ เชื่อว่าจะทำให้แรงงานในกลุ่มเอสเอ็มอี ต้องตกงานไม่น้อยกว่า 3-4 ล้านคน

"การที่ฝนตกเป็นหย่อม ๆ ไม่ตกทั่วฟ้า นั้น มันอยู่ที่การพิจารณาว่า ตรงหย่อมไหนควรจะตกก่อน ในส่วนที่ยังไม่ได้ตก หมายความว่า มันยังไม่เหมาะสมที่จะตก ถ้าขืนไปตกในหย่อมนั้นแล้วผู้ประกอบการบอกอยู่ไม่ได้แล้วปิดกิจการ นั่นคือความหายนะของกระทรวงแรงงาน และผู้ใช้แรงงาน เพราะกระทรวงแรงงานคงไม่สามารถไปหาตำแหน่งงานว่าง 4-5 ล้านตำแหน่งให้กับคนงานที่ไม่มีงานทำได้ ดังนั้นทุกอย่างที่ทำไป ทำด้วยความรอบคอบ และก้าวไปทีละก้าว" นายพิพัฒน์ ระบุ

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุกขึ้นชี้แจงประเด็นการปรับ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” วันละ 400 บาท

ทั้งนี้จากข้อมูลของกระทรวงแรงงาน พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการจ้างงานในกลุ่มของผู้ประกอบการ SME จำนวนมาก กว่า 12.82 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนการจ้างงานถึง 71% ดังนั้นจึงประเมินว่า หากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เหมือนในอดีต คือ ขึ้นพร้อมกันทั้งประเทศ 400 บาท จะมีความเสี่ยงให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ปิดกิจการสูงถึง 30-40% และจะมีแรงงานได้รับผลกระทบ ประมาณ 4-5 ล้านคน ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง จึงขอถามว่าแล้วความรับผิดชอบจะอยู่ที่ใคร

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในตอนนี้ รัฐบาลเลือกประกาศขึ้นในจังหวัดนำร่องก่อน 10 จังหวัด และจำกันอยู่ในประเภทกิจการโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป โดยมีเหตุผลว่า ภาคการท่องเที่ยวมีส่วนสำคัญต่อการจ้างงาน และดูแลเศรษฐกิจไทย ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการค่าจ้าง ก็ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาศึกษา และเห็นตรงกันว่าค่าแรงขั้นต่ำของไทยควรจะเริ่มจากธุรกิจท่องเที่ยวก่อน ซึ่งถือเป็นแค่บันไดก้าวแรก

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุกขึ้นชี้แจงประเด็นการปรับ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” วันละ 400 บาท

“ได้บอกในครม.ไปว่า จากนี้ไป บอร์ดไตรภาคีจะประชุมทุกเดือน โดยได้มอบหมายปลัดกระทรวงแรงงานให้ศึกษาผ่านคณะอนุกรรมการว่า สุดท้ายแล้วจะขับเคลื่อนหรือประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทในอาชีพใดอีก โดยจะไม่มีประกาศค่าแรงเหมือนอดีตแค่ปีละครั้ง แต่ยุคนี้แต่ละปีอาจประกาศหลายครั้ง และขยายไปธุรกิจอื่น ซึ่งถ้าหากทำไปเรื่อย ๆ ถ้าเศรษฐกิจโต ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2569-70 เป้าหมายค่าแรงวันละ 600 บาท ก็ไม่ไกลเกินความฝัน” รมว.แรงงาน กล่าว