เวลาของ “สุทิน คลังแสง” บนเก้าอี้สนามไชย 1 อยู่ในมือ “เศรษฐา”

12 มี.ค. 2567 | 04:43 น.

“สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม โชว์ผลงานชิ้นโบแดง 6 เดือนบนเก้าอี้ “สนามไชย1” หลังจากนี้ "เวลาจะเดินเร็วขึ้น" ปรับครม.หรือไม่อยู่ที่ "เศรษฐา" ไม่กังวล "หัวหน้าทีมฟุตบอล" ปรับผู้เล่น-ปรับแผนการเล่น

วันนี้ (12 มีนาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานครบ 6 เดือนของรัฐบาล ส่วนตัวผลงานที่เป็นชิ้นโบแดงมีอะไรบ้างว่า ผลงานทุกอย่างที่ทำไปเริ่มออกมาเห็นผล เช่น นโยบายนำที่ดินของกองทัพมาให้ประชาชนใช้ประโยชน์ ซึ่งมีการมอบโครงการนำร่องไปแล้วหลายพื้นที่แล้ว

นายสุทินกล่าวว่า สอง เรื่องเกณฑ์ทหาร วันนี้ต้องออกมาตรการแรงจูงใจให้ชัดเจน ซึ่งในเดือนเมษายนจะมีออกมามากกว่านี้ ถึงแม้ว่าจะมีเรื่องที่เป็นปัจจัยลบออกมาแต่จะยังเดินหน้าต่อ

นายสุทินกล่าวว่า สาม เรื่องการปรับลดกำลังคน วันนี้นโยบายเสริมการปรับลดกำลังพลเกษียณ หรือ โครงการเออรี่รีไทร์ผ่านสภากลาโหมแล้ว เมื่อเปิดรับผู้เข้าร่วมโครงการ เชื่อว่าทหารนายพลจะเข้าสู่โครงการนี้จำนวนมาก กำลังพลก็จะลดลง

นายสุทินกล่าววว่า ส่วนนโยบายช่วยเหลือประชาชน วันนี้ทหารเข้าไปช่วยเหลือประชาชนใกล้ชิดมากขึ้น เช่น เหตุการณ์สะพานถล่มที่แปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา ทหารไปช่วยเหลือก่อน รวมถึงภัยพิบัติต่าง ๆ ทหารก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

“ที่สำคัญเปลี่ยนไปมากกว่านั้นก็คือ ทำให้ทหารกับประชาชนมีช่องว่างน้อยลง ผมมั่นใจว่าความรู้สึกของประชาชนตอนนี้กับทหารดีมากขึ้นกว่าเดิม ผมคิดว่า เป็นผลงานลำดับแรก ๆ ส่วนเวลาที่เหลือต่อไปนี้ คิดว่า มันก็จะเดินเร็วขึ้น”นายสุทินกล่าว

เมื่อถามว่า ผลงานที่ว่ามาทั้งหมดมั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่ถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี นายสุทินกล่าวว่า ไม่ได้คิด ไม่ได้วิเคราะห์ เราก็ทำงานไป 

“เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าทีมฟุตบอล อาจจะปรับผู้เล่น ปรับแผนการเล่นได้ทั้งนั้น ผมไม่ได้กังวลมาก”นายสุทินกล่าวและว่าส่วนผลงานจะเข้าตานายกรัฐมนตรีหรือไม่ ไม่ทราบ ต้องถามนายกรัฐมนตรี