ป.ป.ช. เปิดสำเนาสัญญา "อนุทิน" โอนหุ้น STPI 164 ล้านหุ้น ให้ เกียรตินาคินฯ

06 มี.ค. 2567 | 03:04 น.

ป.ป.ช.เปิดเผยสำเนาสัญญาจัดการหุ้นส่วน-หุ้นของ "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ-มท.1 โอนหุ้น STPI 164.590 ล้านหุ้น-ขอรับประโยชน์เกิน 5 % ให้ "เกียรตินาคินภัทร" จัดการหุ้นของรัฐมนตรี

วันนี้ (6 มีนาคม 2567) รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำแจ้งว่า สำนักงาน ป.ป.ช.ได้ประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง เปิดเผยสำเนาของสัญญาจัดการหุ้นส่วนหรือหุ้นของรัฐมนตรีให้ประชาชนทราบของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด ณ วันเริ่มต้นสัญญา หุ้นบริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI จำนวน 164,590,285 หุ้น

สำหรับกรอบการลงทุนและข้อห้ามในการจัดการหลักทรัพย์ เช่น ข้อห้ามในการจัดการหลักทรัพย์ ห้ามมิให้จัดการหลักทรัพย์ของรัฐมนตรีโดยการลงทุนเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐ หน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ตลอดจนกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ รวมถึงกิจการอื่นอันต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ วิธีการจ่าย การจัดสรร และอัตรากำไรที่จะจัดสรร การจัดสรรผลกำไรจากหลักทรัพย์จะทำได้ไม่เกินปีละ 1 ครั้ง 

สืบเนื่องจากรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 187 กำหนดให้รัฐมนตรีต้องไม่เป็นหุ้นส่วนหรือถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท หรือคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทต่อไปตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด กรณีประสงค์รับประโยชน์ต่อไปให้แจ้ง ประธาน ป.ป.ช.ทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งและโอนหุ้นให้แก่นิติบุคคลซึ่งจัดการทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น 

พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นส่วนของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 มาตรา 5 ประกอบมาตรา 10 กำหนดว่า กรณีที่รัฐมนตรีประสงค์จะได้รับประโยชน์จากหุ้นเกินกว่า 5 % ให้แจ้งประธาน ป.ป.ช.ทราบภายใน 30 วันและโอนหุ้นให้นิติบุคคลภายใน 90 วัน นับแต่วันที่แจ้งให้ประธาน ป.ป.ช.ทราบ

 

 

เมื่อรัฐมนตรีได้ดำเนินการโอนหุ้นส่วนหรือหุ้นส่วนให้กับนิติบุคคลแล้ว ให้นิติบุคคลนั้นรายงานการรับโอนหุ้นส่วนหรือหุ้น พร้อมทั้งสำเนาของสัญญาจัดการหุ้นส่วนหรือหุ้นส่วนหรือหุ้นของรัฐมนตรีให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้ลงนามในสัญญา