กลาโหม โยน กต.เจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไทย-กัมพูชา

27 ก.พ. 2567 | 04:05 น.

รมว.กลาโหม ยัน เจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา เป็นหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ เชื่อ "ทักษิณ" อดีตนายกฯ พบ "ฮุนเซน" ไม่มีวาระซ้อนเร้น มีแผนเตรียมเข้าเยี่ยมแต่ยังไม่เคาะวัน 

27 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชาว่า เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ทางกระทรวงกลาโหม (กห.) มีหน้าที่รักษาอาณาเขต ไม่ใช่คนไปเจรจา

ส่วนการที่ทั้ง 2 กระทรวงต้องอยู่ในคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคนั้นเพราะมีเรื่องความมั่นคงด้วยหลายเรื่องจึงต้องนำความเห็นของกระทรวงกลาโหมเข้าไป ถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า นายทักษิณ จะไม่ไปเจรจาจนทำให้ไทยเสียเปรียบในเรื่องนี้นั้น

นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มี ทุกคนอยู่ในที่แจ้งต้องระมัดระวังอยู่แล้วและเชื่อว่า เรื่องนี้ไม่มีวาระซ้อนเร้น ผลลัพธ์น่าจะออกมาดีเพราะทุกคนทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และสังคมจับตาดูอยู่ 

ส่วนกรณีที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณจะเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ได้พูดเรื่องนี้กัน ตอนที่สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เยือนไทยก็ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้ กำชับเพียงต้องทำให้เกิดประโยชน์ทั้ง 2 ประเทศและระวังเรื่องความขัดแย้ง

ต่อข้อซักถามที่ว่า ต้องคุยกับทางกัมพูชาเรื่องการเว้นเกาะกูดให้เป็นของประเทศไทยเหมือนเดิมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องถามกระทรวงการต่างประเทศ

 

สำหรับความคืบหน้าในการเจรจาขณะนี้ตอนนี้กลับมาเริ่มเจรจากันเพราะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ บรรยากาศในการพูดคุยแต่ละรัฐบาลไม่เหมือนกัน และถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนก็ต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบการร่วมมือสร้างเศรษฐกิจ ตอนนี้ถือเป็นโอกาสดีในการพูดคุย

ส่วนการกำหนดวันไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักจันทร์ส่องหล้านั้น นายสุทิน รมว.กลาโหม ยืนยันว่า จะไปแต่ยังไม่ได้กำหนดวันขอดูโอกาสที่เหมาะสมก่อน