จับตาบิ๊กรอย ข้ามห้วย นั่ง เลขาฯสมช.คนใหม่ กองทัพเรือ ชง ครม.ชี้ขาด เรือดำน้ำ

23 ม.ค. 2567 | 02:09 น.

จับตาวาระครม.สัญจร ระนอง ไฟเขียว พล.ต.อ.รอย อิงคไพโจน์ รองผบ.ตร. ข้ามห้วย นั่ง เลขาฯสมช.คนใหม่ กลาโหม ชงชี้ขาด ยกเลิกซื้อเรือดำน้ำหรือไม่

วันนี้ (23 มกราคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดระนอง ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดระนอง ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังเป็นประธาน จะพิจารณาอนุมัติแต่งตั้งพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับโอนมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ ตามที่ สมช.เสนอ 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมจะเสนอให้ครม. พิจารณาแก้ไขข้อตกลงจัดซื้อเรือดำน้ำของจีน หลังจากสอบถามไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ตอบกลับมายังกระทรวงกลาโหมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกองทัพเรือได้มีข้อหารือไปยังอสส. จำนวน  3 ข้อ คือ 1.การแก้ไขสัญญาครั้งนี้ถือเป็นสาระสำคัญหรือไม่ 2.ใครเป็นผู้ตัดสินว่าจะแก้ไขสัญญา หรือไม่ และ 3.หากต้องการเปลี่ยนแปลงเป็นเรือชนิดอื่น สามารถทำได้หรือไม่ 

โดยอสส. ได้ตอบข้อหารือกลับมาว่า 1.การแก้ไขสัญญาเป็นสาระสำคัญ ดังนั้นจึงต้องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ คณะรัฐมนตรี  2.การเปลี่ยนเป็นเรือชนิดอื่น เป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งเป็นอำนาจของ คณะรัฐมนตรีในการดำเนินการเจรจา

รายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ นายสุทิน ลุกขึ้นกล่าวอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระแรก ว่า เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ รุ่น S26T ของจีน ขอความเป็นธรรม ทำไว้รัฐบาลที่ผ่านมา ตนเข้ามาแก้ แก้อย่างไรก็โดนทั้งสองทาง เรือดำเนินจ่ายเงินไปแล้วหลายงวด ถ้ายกเลิกแล้วได้เงินคืน ตนยกเลิกพรุ่งนี้เลย แต่ถ้ายกเลิกแล้วเงินไม่ได้คืน เรื่องอะไรที่เราจะไปเสียเงินทิ้ง 6,000 กว่าล้านบาท วันนี้ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่ไทยทำร่วมกับจีนสูงจะมีผลประโยชน์ร่วมกัน 200,000 กว่าล้านบาท แต่ถ้าเรายอมยกเลิก 6,000 ล้าน เราเสีย 200,000 ล้านบาท ไม่ฉลาด

“เพื่อให้รอบคอบที่สุด เพื่อเป็นทางออกที่จะอ้างใครได้ทั้งนั้น แม้แต่อ้างกับประเทศจีน วันนี้จึงได้ถามไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ว่าข้อตกลงที่ทำกันไว้ เมื่อ 2-3 ปีเก่า วันนี้ยกเลิกได้ไหม ถ้ายกเลิกแล้วทำต่อ ทางไหนถึงจะไม่ผิด รออยู่วัน สองวันนี้ ไม่เกินสองวัน อสส.จะตอบมา เราจะได้แนวทางเดิน วันนี้เรื่องเรือดำน้ำจะจบอย่างไรต้องรอออส.กลับมา อาจจะเดินหน้าแบบเดิม แต่เงิน 6,000 ล้านบาทต้องไม่เสียไป”นายสุทินกล่าวในตอนนั้น