พลังประชารัฐรอ“ล้างตา”เลือกตั้งซ่อมส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8

12 ม.ค. 2567 | 04:41 น.

“พลังประชารัฐ” รอลุ้นเก็บเพิ่ม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8 หลังกกต.แจกใบแดง "มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล" พรรคภูมิใจไทย และต้องเลือกตั้งใหม่ หากศาลฎีกาคอนเฟิร์ม จับตาส่ง “สุนทร รักษ์รงค์”ลงล้างตาอีกครั้ง

ภายหลัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยให้ นางมุกดาวรรณ  รับผิดในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้ศาลฎีกามีคำสั่งดังกล่าว 

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ กกต.จะส่งคำร้องไปยังศาลฎีกา เพื่อให้มีคำพิพากษา ซึ่งเมื่อศาลฎีกาสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา นางมุกดาวรรณ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำพิพากษานั้น

ผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า หากมีการเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8 ใหม่ ก็จะถือเป็นโอกาสของ “พรรคพลังประชารัฐ” (พปชร.) ที่จะได้ “ล้างตา” เพราะการเลือกตั้งเมื่อ 20 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา นายสุนทร รักษ์รงค์ ซึ่งเป็นผู้สมัครของพรรค เข้าป้ายมาเป็นอันดับที่ 2 ได้ 17,448    คะแนน ขณะที่ นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล ของพรราคภูมิใจไทย ได้อันดับที่ 1 ได้ 23,393 คะแนน

โดยการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมานั้น เขตเลือกตั้งที่ 8 ประกอบด้วย อำเภอนาบอน อำเภอช้างกลาง อำเภอฉวาง และ อำเภอพิปูน

ผลการเลือกตั้งปรากฏดังนี้

พรรคภูมิใจไทย ที่ส่ง มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล ชนะเป็นอันดับที่ 1 ได้ 23,393 คะแนน

ตามด้วย พรรคพลังประชารัฐ ส่ง สุนทร รักษ์รงค์ ได้   17,448 คะแนน

พรรคก้าวไกล ส่ง ปรีชานนท์ สรรพจิตต์ ได้11,587 คะแนน

พรรคประชาธิปัตย์ ส่งปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ ได้ 10,529 คะแนน

พรรคเพื่อไทย ส่ง พล.ต.ต.เชาวศิลป์ บุญประดิษฐ์ ได้ 8,771 คะแนน

พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่ง เรขา ปรีชาวัย ได้ 8,731 คะแนน

ต้องรอดูว่า “ศาลฎีกา” จะเห็นชอบตามที่ กกต. เสนอหรือไม่ หากยืนยันให้มีการเลือกตั้งใหม่ ต้องดูว่า พรรคภูมิใจไทย จะส่งใครมาลงแทน และ พรรคพลังประชารัฐ ยังจะส่ง สุนทร รักษ์รงค์ ลง “ล้างตา” อีกครั้งหรือไม่