นายกฯ ถกพรรคร่วม จัดทัพอภิปราย งบฯ 67 ตั้ง “ภูมิธรรม” นั่งปธ.กมธ.

28 ธ.ค. 2566 | 07:24 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ถกเตรียมความพร้อมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 พร้อมตั้ง “ภูมิธรรม” นั่งประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณ

วันนี้ (28 ธันวาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เชิญแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เข้ามาหารือพร้อมทั้งรับประทานอาหารกลางวัน เพื่อเตรียมความพร้อมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 วาระที่ 1ในวันที่ 3 - 4 มกราคม 2567

โดยมีรัฐมนตรีที่เข้าร่วม ทั้ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 

รวมทั้งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนากล้า นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ และ นายสรวงศ์ เทียนทองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

นายกฯ ถกพรรคร่วม จัดทัพอภิปราย งบฯ 67 ตั้ง “ภูมิธรรม” นั่งปธ.กมธ.

 

ทั้งนี้ภายหลังการหารือประมาณ 1 ชั่วโมง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สัดส่วนโควตาพรรคร่วมรัฐบาลในกรรมาธิการงบประมาณในตอนนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ไปคุยกันในกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) โดยยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไร ขณะนี้สำนักงบประมาณมีการเสนอจำนวน 64 คน และรัฐบาลเสนอขอให้มี 72 คนตามที่เคยทำตามธรรมเนียมปฏิบัติเดิม ซึ่งจากนี้จะไปหาข้อสรุปกันอีกครั้ง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในการประชุมครม. ครั้งล่าสุด นายกฯ ได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณ เนื่องจากนายกฯ มีภารกิจอีกหลายอย่าง และตนสามารถประสานนายกรัฐมนตรีรวมไปถึงพรรคร่วมรัฐบาลได้อยู่แล้ว และไม่น่ามีปัญหาอะไร

“การอภิปรายงบที่จะเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ต้องมาดูวิธีคิดของพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะจัดงบกันแบบไหน ซึ่งในวันที่เปิดการอภิปรายงบประมาณนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียด พร้อมขอให้ผู้ร่วมอภิปรายฟังนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาชนจะได้เข้าใจ หากทุกอย่างเป็นไปตามกรอบก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร พร้อมขออย่าใช้วิธีเอางบประมาณเพื่อประโยชน์ทางการเมือง ขอให้เอาเรื่องการรักษาผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายกฯ ได้กำชับให้ทุกพรรคเตรียมความพร้อมสูงสุด และต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน ส่วนกรณีกระแสข่าวปัญหาเรื่องสัดส่วนกรรมาธิการวิสามัญร่างงบประมาณปี 67 ของ ครม. นั้น นายอนุทิน กล่าวว่าเป็นเพียงการถามให้เคลียร์ 

ทั้งนี้เนื่องจากผู้เสนอเป็นฝั่ง ครม. พรรคเพื่อไทย จึงอยากรู้ว่าในฝั่งของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆเหลืออีกเท่าไหร่ เพื่อจะได้ไปเตรียมจัดบุคลากรที่เหมาะสม ไม่ได้มีปัญหาอะไร และไม่มีอะไรนอกจากนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเองก็มองว่าควรที่จะมีการจัดสัดส่วนให้เหมาะสม ซึ่งรายชื่อของคณะกรรมาธิการทั้ง 18 คนในสัดส่วนของกรมอก็น่าจะแล้วเสร็จก่อนการอภิปรายงบประมาณวันสุดท้าย

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  กล่าวว่า การเตรียมพร้อมชี้แจงการใช้งบประมาณของกระทรวง พม.เท่าที่ดูไม่ได้กังวลอะไร เนื่องจากงบประมาณไม่ได้มาก ส่วนใหญ่เป็นงบสนับสนุนด้านสวัสดิการให้กับเด็กแรกเกิด และดูแลผู้สูงอายุ