นายกฯ ปัดโยก "พีระพันธุ์" คุมยุติธรรมแทน "สมศักดิ์" ไม่เกี่ยวปมราชทัณฑ์

27 ธ.ค. 2566 | 10:05 น.

นายกฯ ยัน แบ่งงานใหม่โยก "พีระพันธุ์" ดูยุติธรรมแทน "สมศักดิ์" ไม่เกี่ยวปมวิจารณ์ระเบียบกรมราชทัณฑ์ ระบุ บอกอย่าคิดมากปรับตามความรู้ความสามารถ ไม่ยึดติดพรรค

27 ธันวาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 381/2566 แบ่งงาน รองนายกรัฐมนตรีใหม่ ให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ดูแลกระทรวงสาธารณสุข แทน กระทรวงยุติธรรม โดยให้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดูแลแทนนั้น  

นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอให้อย่าไปคิดมาก เพราะพิจารณาตามทักษะความรู้ ความสามารถ เป็นการปรับให้ตรงจุดมากกว่า แม้นายพีระพันธุ์ ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยแต่รัฐบาลไม่ได้ยึดติดว่าใครอยู่พรรคไหนแล้วต้องอยู่ตรงนั้นเสมอไป เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ดูแล จึงสะท้อนให้เห็นการทำงานหลายภาคส่วน หลายพรรคสามารถทำงานร่วมกันได้

ส่วนการมองว่า การออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการที่รองนายกฯ สมศักดิ์ ออกมาพูดเรื่องระเบียบกรมราชทัณฑ์ หรือไม่ นายกฯ กล่าวโดยยืนยันว่า ไม่มีเรื่องนี้แน่นอน และไม่เกี่ยวกัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 381/2566 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 มีรายละเอียดดังนี้

1.การมอบหมายและมอบอำนาจให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

2.การมอบหมายและมอบอำนาจให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข

3.การมอบหมายและมอบอำนาจให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม (ยกเว้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ)