“ไอซ์ รักชนก” ยังได้ไปต่อ ส.ส. คดี ม.112 ยังไม่ถึงที่สุด หลังศาลให้ประกันตัว

13 ธ.ค. 2566 | 09:30 น.

"ไอซ์ รักชนก" ยังทำหน้าที่ ส.ส. ได้ต่อ หลังศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเพื่ออุทธรณ์สู้คดี ม.112 ที่ถูกสั่งจำคุก 6 ปี ขณะที่ ส.ส.ในสภาฯ มีปฏิบัติหน้าที่ได้ 499 คน

ภายหลังศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ไอซ์ รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล เพื่ออุทธรณ์สู้คดี ม.112 วงเงิน 500,000 บาท (เงินสด 300,000 บาท ตำแหน่ง 200,000 บาท) กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการหรือร่วมกิจกรรมลักษณะเดียวกันกับข้อหาตามคำฟ้องและหรือมีพฤติการณ์ใดๆ ในลักษณะและข้อหาเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าวของศาล ถือว่า “ไอซ์ รักชนก” ยังไม่ถูกคุมขังโดยหมายศาล คดีดังกล่าวยังไม่ถึงที่สุด ทำให้ยังไม่ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. 

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(13) ระบุถึงสมาชิกสภาพ ส.ส. จะสิ้นสุดลง เมื่อ “ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือ ความผิดฐานหมิ่นประมาท”

                          ไอซ์ รักชนก ศรีนอก

วันเดียวกัน (13 ธ.ค. 66) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้ให้ นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. หลังจากที่ได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมาแทน มล.ชโยทิต กฤดากร ที่ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.

นายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า ทำให้มี ส.ส. ปฏิบัติหน้าที่ได้ คือ 499 คน ดังนั้นการประชุมต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง คือ 250  คน