"มาดามเดียร์" ถือฤกษ์ 29 พ.ย. เปิดตัวชิง "หัวหน้า ปชป."

29 พ.ย. 2566 | 02:39 น.

จับตา "มาดามเดียร์" วทันยา บุนนาค ถือฤกษ์ 09.09 น. วันที่ 29 พ.ย.66 ลงสนามชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่

นางสาววทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ถือฤกษ์มงคล ในวันนี้ (29 พ.ย.) เตรียมเข้าสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และสัญลักษณ์ประจำพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเปิดตัวลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 โดยจะมีการแถลงข่าวในรายละเอียดการตัดสินใจครั้งนี้ ในเวลา 10.00 น.

ทั้งนี้ นางสาววทันยา ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ซึ่งการจะลงสมัครชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ / เป็นสมาชิกไม่น้อยกว่า 5 ปี  จนถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่เคยเป็นกรรมการประจำสาขาพรรค / เป็นหรือเคยเป็น ส.ส.ในนามพรรค / เป็นหรือเคยเป็นรัฐมนตรีในนามพรรค / เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกผู้บริหารท้องถิ่น ที่พรรคได้ส่งลงสมัคร

ดังนั้น การลงสมัคร เว้นแต่สมาชิกในที่ประชุมใหญ่ มีมติเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมให้ผู้นั้นสามารถลงสมัครแข่งขันได้ และข้อบังคับพรรค ยังระบุด้วยว่า บุคคลที่จะลงสมัครตำแหน่งหัวหน้าพรรค ต้องมีคุณสมบัติเป็น หรือเคยเป็น สส.ในนามพรรค หรือหากไม่เคยเป็นมาก่อน ต้องใช้หลักเกณฑ์สมาชิกในที่ประชุมใหญ่ มีมติไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมให้บุคคลนั้นสามารถสมัครลงแข่งขันได้

โดยพรรคประชาธิปัตย์ ได้นัดจัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีของพรรค เพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น ซึ่งในการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ นอกจากจะมีนางสาววทันยา ลงสมัครชิงตำแหน่งแล้ว ยังมี นายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีต สส.พิจิตรหลายสมัย ลงชิงสมัครด้วย