"ภูมิธรรม" เผย รับฟังความคิดเห็นทำประชามติแก้รธน.เสร็จปลายปี

15 พ.ย. 2566 | 07:15 น.

"ภูมิธรรม" เผย รับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งสุดท้าย ย้ำชัด คณะกรรมการฯศึกษาแก้รัฐธรรมนูญเสร็จปลายปี ก่อนชงคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางทำประชามติหลังปีใหม่

เกาะติดความคืบหน้าการแก้รัฐธรรมนูญปี 2566 โดยในวันนี้ (15 พ.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2560 กล่าวให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนเกี่ยวกับการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ (รธน.) ว่า วันนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะสรุป

อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกล ส่วนการสอบถามทางวุฒิสภาและ สส.จะใช้แบบสอบถามทั้งหมดซึ่งได้รับข้อมูลตรงนี้และหากนำเข้าที่ประชุมใหญ่เรียบร้อยแล้วเชื่อว่าปลายปีนี้น่าจะเสร็จสิ้น และหลังปีใหม่ก็จะมีแนวทางที่จะเสนอ ครม.

เมื่อถามว่าได้มีการประเมินทิศทางของพรรคก้าวไกลอย่างไร นายภูมิธรรม รองนายกฯ กล่าวว่า ขอรูปรวมทั้งหมดก่อน วันนี้หากหยิบเพียงแต่ประเด็นบางส่วนมาพูด จะกลายเป็นความขัดแย้งได้โดยพรรคก้าวไกลเราเชิญแต่ไม่ได้เข้ามาร่วมเราก็ให้ความสำคัญก็พยายามเข้าไปหาไปพูดคุยก็ได้ข้อสรุปมา ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ทั้งนี้ ความเห็นของทุกคนมีความสำคัญแต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของคณะกรรมการชุดนี้ คือ ต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 4 ปี และสามารถทำประชามติได้เลยไม่ต้องผ่านกระบวนการอื่นและเราต้องทำให้รัฐธรรมนูญผ่านให้ได้และต้องดูว่าความเห็นผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า จะมีการเสนอแก้พรบ.ประชามติหรือไม่ เพื่อลดเงื่อนไขทำให้รัฐธรรมนูญผ่านง่ายขึ้นนายภูมิธรรมกล่าวว่า ขอดูรายละเอียดทั้งหมดก่อน แล้วจะสรุปอีกที ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่จะต้องทำ และมีเรื่องอะไรบ้างที่จะต้องดำเนินการต่อ