ป.ป.ช.มอบกองปราบดำเนินคดียิงบ้าน“กำนันนก” ฟัน 20 ตำรวจผิดอาญา ม.157

28 ต.ค. 2566 | 09:54 น.

ผบช.ก. เผย ป.ป.ช.ส่งสำนวนคดีตำรวจร่วมงานเลี้ยง “กำนันนก” คดียิง "สารวัตรสิว" และตำรวจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม. 157 จำนวน 20 คน กลับมาให้กองปราบปรามดำเนินคดีแล้ว เตรียมส่งให้อัยการสัปดาห์หน้า

วันนี้( 28 ต.ค. 66) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวถึงความคืบหน้าในการทำคดี “กำนันนก” สั่งฆ่าสารวัตรสิว และคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่อยู่ภายในงานเลี้ยงบริเวณลานบ้านของกำนันนก ที่จังหวัดนครปฐม ว่า หลังจากที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้รวบรวมพยานหลักฐานในคดีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามความผิด มาตรา 157 ไปให้กับทาง ป.ป.ช. พิจารณาว่า มีมูลความผิด และดำเนินการเรื่องการทำสำนวนคดีส่งฟ้องต่อศาล 

ล่าสุดทาง ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนคดีดังกล่าวกลับมาให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมมอบหมายให้ตำรวจดำเนินการทำสำนวนคดีส่งฟ้องต่อศาลได้ทันที เมื่อทำสำนวนเสร็จ

โดยขณะนี้คณะทำงานในคดีกำนันนก ได้ทำสำนวนคดีฆ่าสารวัตรสิวเกือบครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และเตรียมนำสำนวนส่งให้อัยการในสัปดาห์หน้า หรือก่อนสิ้นสุดการฝากขังในผัดที่ 5 ทั้งนี้ จะนำสำนวนในคดีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวม 20 นาย ไปพร้อมกัน 

“ยืนยันว่า ขณะนี้มีพยานหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจน แต่ยังมีข้อมูลหลายส่วนที่ต้องรวบรวมเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความแน่นหนาในการดำเนินคดีกับ กำนันนก และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้”

ส่วนเรื่องของการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดภายในกล้องตัวที่ 6 ซึ่งอยู่บริเวณจัดงานที่ลานบ้านของกำนันนก ล่าสุดได้ทำการส่งข้อมูล และไฟล์ทั้งหมดไปให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรมดำเนินการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งหนึ่งแล้ว 

แต่ทราบข้อมูลว่า ล่าสุดทางกระทรวงยุติธรรม ยังตรวจสอบไฟล์ดังกล่าวไม่เสร็จสิ้น ซึ่งหากมีการตรวจสอบไฟล์ดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะส่งต่อให้กับหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศทันที

ขณะเดียวกันความคืบหน้าของคดีฮั้วประมูล ขณะนี้ตำรวจมีข้อมูลการสืบสวนสอบสวนในคดีดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้