รายงานพิเศษ : “อุ๊งอิ๊ง”รอวันผงาดนายกฯ คนที่ 31

28 ต.ค. 2566 | 02:09 น.

“อุ๊งอิ๊ง”รอวันผงาดนายกฯ คนที่ 31 ตามรอย พ่อทักษิณ-อายิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ อาสมชาย วงศ์สวัสดิ์ : รายงานพิเศษ โดย...ทีมข่าวการเมือง ฐานเศรษฐกิจ

ในที่สุด “พรรคเพื่อไทย” ก็ได้ฤกษ์ ดัน อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร จากหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนที่ 8 ในการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2566 เป็นต่อจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ลาออกไป เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา 

พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นพรรคการเมืองที่ก่อตั้งโดย ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2550 ที่ผ่านมา มีหัวหน้าพรรคมาแล้ว 7 คน ประกอบด้วย นายบัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ, นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช, นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ตามลำดับ

ประวัติ“อุ๊งอิ๊ง”

สำหรับ อุ๊งอิ๊ง เป็นบุตรสาวคนเล็กของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 (ดำรงตำแหน่ง 9 ก.พ. 2544 - 19 ก.ย. 2549 รวม 5 ปี 222 วัน) 

เป็นหลานของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 28 (ดำรงตำแหน่ง 5 ส.ค.2554 -7 พ.ย. 2557 รวม 2 ปี 275 วัน) 

เป็นหลานเขยของ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 26 ดำรงตำแหน่ง 18 ก.ย. 2551 - 2 ธ.ค. 2551 (รวม 75 วัน)

                    แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย        

อุ๊งอิ๊ง เกิดเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2529 ปัจจุบันอายุ 37 ปี สำเร็จการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ และโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2551และศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ สาขาวิชาMsc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์

ชีวิตครอบครัว สมรสกับ ปิฎก สุขสวัสดิ์ มีบุตรสาว 1 คน คือ ธิธารสุขสวัสดิ์ เกิดเมื่อ 10 ม.ค. 2564 และมีบุตรชาย 1คน คือ พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์เกิดวันที่ 1 พ.ค. 2566 

อุ๊งอิ๊ง เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 บริษัท เอสซีแอสเสทคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) และกรรมการมูลนิธิไทยคม นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ถือหุ้นกิจการอื่นๆเช่น โรงแรมโรสวู๊ดกรุงเทพ, เทมส์วัลลีย์เขาใหญ่ และ เดอะซิสเตอส์เนลส์แอนด์มอร์ เป็นต้น ในปี 2565 ถือหุ้นรวมทั้งหมด 21 บริษัท มูลค่าประมาณ68,000 ล้านบาท

                             ทีมบริหารพรรคเพื่อไทย

เส้นทางการเมือง

สำหรับเส้นทางการเมืองของ อุ๊งอิ๊ง นั้น ในการประชุมพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2565 ได้รับตำแหน่ง “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” และในช่วงเดือน ม.ค. 2566 อุ๊งอิ๊ง ได้ประกาศพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย

ต่อมาปลายเดือน ก.พ. 2566 พรรคเพื่อไทยแต่งตั้ง เศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยมีหน้าที่ให้คำปรึกษาหรือดำเนินการตามที่ “อุ๊งอิ๊ง” มอบหมาย

ในเดือน เม.ย. 2566 พรรคเพื่อไทย เสนอ อุ๊งอิ๊ง เป็น 1 ใน 3 รายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ร่วมด้วย เศรษฐา ทวีสิน และ ชัยเกษม นิติสิริ

หลังการเลือกตั้งในเดือน 14 พ.ค. 2566 พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส. มาเป็นอันดับ 2 รองจากพรรคก้าวไกล แต่เมื่อพรรคก้าวไกลไม่สามารถผลักดัน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ได้ จึงเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ คนที่ 30 ได้สำเร็จ

เรียนรู้งาน-สะสมประสบการณ์

ภายหลัง “รัฐบาลเศรษฐา” เข้าบริหารประเทศ วันที่ 13 ก.ย. 2566 ในการประชุม ครม. นัดแรก เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้มีข้อสั่งการให้แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดย เศรษฐา เป็นประธานและมี อุ๊งอิ๊ง เป็นรองประธาน

ถัดมา วันที่ 3 ต.ค. 2566 เศรษฐา แต่งตั้ง อุ๊งอิ๊ง เป็นกรรมการในคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ28 กรกฎาคม 2567 อีกตำแหน่งหนึ่ง

เส้นทางการเมืองของ อุ๊งอิ๊ง นับวันจะมีบทบาทและความรับผิดชอบในระดับที่สูงขึ้นเป็นลำดับ อันถือเป็นการฝึกปรือเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ เพิ่ม “ชั่วโมงบิน” ทางการเมืองที่ยังน้อยให้แข็งแกร่งขึ้น 

...รอเวลาผงาดขึ้นสู่เก้าอี้ “นายกรัฐมนตรี คนที่ 31” ตามรอย “พ่อทักษิณ-อายิ่งลักษณ์-อาสมชาย” นั่นเอง 

++++

                         ทีมบริหารพรรคเพื่อไทย

ชู“อุ๊งอิ๊ง”เหมาะหัวหน้าเพื่อไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2566 ถึงกรณีมาชิกพรรคเพื่อไทย สนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า ตนเป็นเพียงหนึ่งในสมาชิกพรรค ได้เป็นที่ปรึกษาของ น.ส.แพทองธาร มาตั้งแต่ก่อน และระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา ได้เห็นถึงศักยภาพและความตั้งใจจริงของ น.ส.แพทองธาร ว่ามีประสบการณ์ด้านการเมือง มีความสัมพันธ์ที่ดี รวมถึงสามารถโน้มน้าวจิตใจคนได้ มีความเป็นผู้นำสูง 

“เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่า น.ส.แพทองธาร มีความเหมาะสมเต็มที่” นายเศรษฐา กล่าว  

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นกรณี น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคว่า ก็คาดหวังว่าจะสามารถนำองคาพยพของพรรคเพื่อไทยเดินหน้าได้ และเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปตามนั้น

"คุณแพทองธาร ได้ทำงานการเมือง และเป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่น มีคุณสมบัติ มีความพร้อม และสำคัญทางจิตวิญญาณและศูนย์รวมจิตใจ คุณแพทองธาร เป็นจุดแข็งที่สุดของพรรคเพื่อไทย และเป็นที่ยอมรับของสมาชิกที่พร้อมให้ความร่วมมือ ดังนั้น การขับเคลื่อนในมุมที่เป็นหัวหน้าพรรคพรรคเพื่อไทย น่าจะขับเคลื่อนได้ดี และไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดดได้" นพ.ชลน่าน กล่าว

สำหรับบทบาทของหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น นพ.ชลน่าน มองว่า พรรคเพื่อไทยเป็นองค์กรทางการเมือง ที่อาสาขออำนาจประชาชนเพื่อเข้ามาดูแลประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งหากได้รับวางใจเป็นเสียงข้างมาก ก็สามารถใช้อำนาจนั้น มาทำหน้าที่บริหาร 

ดังนั้น เรื่องแรกบทบาทการทำหน้าที่ของหัวหน้าพรรค จะต้องมุ่งไปยังประชาชนว่าจะมอบอำนาจให้กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่อย่างไร เรื่องที่สอง การใช้อำนาจแทนประชาชน ก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ส่วนเรื่องที่สาม ต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วม ซึ่งพรรคการเมืองจะต้องเป็นพรรคของประชาชนได้ ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วม