"ประเสริฐ"เร่งแก้บัญชีม้าระบาด หวั่นกระทบ"ดิจิทัลวอลเล็ต"

24 ต.ค. 2566 | 04:55 น.

"รมว.ดีอีเอส"ยอมรับปัญหาบัญชีม้าปราบไม่หมด เร่งแก้ก่อนเงิน"ดิจิทัลวอลเล็ต"ออก เตือนประชาชนขอให้ฟังรัฐบาล อย่าเชื่อใคร หวั่นถูกหลอก

วันที่ 24 ต.ค.2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงปัญหาบัญชีม้าที่กลับมาระบาด ว่า มันมีตลอดเวลา เรากำลังดำเนินการเรื่องบัญชีม้า  ซึ่งปราบเท่าไหร่ก็ไม่หมดเสียที   โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่นโยบาย"ดิจิทัลวอลเล็ต"จะออก  ต้องมีการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ว่าอาจจะมีแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ให้ข่าวในทางทุจริต ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ

 อยากฝากบอกประชาชนว่าเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต อย่าหลงเชื่อใคร ให้ฟังรัฐบาลอย่างเดียว ทั้งเรื่องการโอนเงินการใช้เงินหรือแม้กระทั่งเมื่อเงินออกมาแล้ว  การหลอกลวงให้ซื้อสินค้าในสื่อโซเชียลต่างๆต้องมีความระวัง  ซึ่งเป็นเรื่องที่เราค่อนข้างซีเรียส  และต้องส่งสัญญาณไปยังประชาชน 

ผู้สื่อรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายวิทยา นิติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบบัญชี ซึ่ง ปปง. ร่วมกับตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) คัดกรองรายชื่อที่คาดว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับบัญชีม้า

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

โดยรวบรวมจากผู้เสียหายที่ถูกฉ้อโกงหรือถูกหลอกลวงและเข้าไปแจ้งความกับตำรวจ สอท.ทำให้เรียกผู้ถือบัญชีม้ามาให้ข้อมูลและรวบรวมได้ชัดเจนแล้วกว่า 10,000 คน และบัญชีม้ากว่า 70,000 บัญชี หรือคิดเป็นอัตราส่วน 1 คนต่อ 7 บัญชี
 

พร้อมแจ้งรายชื่อทั้งหมดไปยังสถาบันการเงินให้ระงับการทำธุรกรรมของบุคคลที่มีรายชื่อดังกล่าว ซึ่งจะไม่สามารถทำธุรกรรมผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ นอกจากแสดงตัวตนผ่านทางเคาน์เตอร์ธนาคารเท่านั้น

และขณะนี้ทาง ปปง. ยังคงดำเนินการรวบรวมรายชื่อกลุ่มผู้ที่เข้าข่ายบัญชีม้าอยู่ โดยพบรายชื่อผู้เข้าข่ายเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละกว่า 1,000 รายชื่อ โดย ปปง. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมป้องกันความเสียหาย เบื้องต้น หากถูกหลอกโอนเงินผู้เสียหายโทรแจ้งธนาคาร จะรีบระงับภายใน 3 วัน เพราะปัจจุบันมีโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารแถวที่ 2 และ 3