จับตา ป.ป.ท. นัดถกด่วนวันนี้ พบ อบต.เครือข่ายกำนันนก ร่วมฮั๊วประมูล

11 ต.ค. 2566 | 04:57 น.

จับตา วันนี้ ป.ป.ท. เรียกประชุม หลังพบ องค์การบริหารส่วนตำบล 3-4 แห่ง เครือข่ายกำนันนก เอี่ยวฮั๊วประมูลโครงการของรัฐ ด้าน เลขาป.ป.ท. เชื่อ "ลำพังกำนันนกเพียงคนเดียวไม่สามารถทำได้" 

ฐานเศรษฐกิจ ยังคงเกาะติดประเด็นต่อเนื่องกับ "กำนันนกนครปฐม" หรือ นายประวีณ จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาคดียิง "สารวัตรแบงก์" หรือ พันตำรวจตรีศิวกร สายบัว สารวัตรประจำสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกํากับการ 2 กองบังคับการตํารวจทางหลวง เสียชีวิตในบ้านของกำนันนกเมื่อคืนวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา 

ซึ่งหลังจากนั้นมีการขยายผลดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในที่เกิดเหตุภายในบ้านของกำนันนก ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจโดนดำเนินคดีหลายราย ขณะเดียวกันก็มีการตรวจสอบพบข้อมูลที่พิลึกพิลั่นของธุรกิจก่อสร้างของกำนันนกที่ชนะงานประมูลโครงการของรัฐจำนวนมาก ที่อาจจะส่อไปในทางทุจริตมีการฮั๊วประมูลหรือไม่

ล่าสุดในมีรายงานจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ระบุว่า ในวันนี้ สำนักงานป.ป.ท. ได้นัดประชุมด่วน หลังพบข้อมูลว่า องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เครือข่ายของกำนันนก 3-4 แห่ง อาจมีความเชื่อมโยงกับการฮั๊วประมูลงานของรัฐ 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 66 นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งสามารถรวบรวมข้อมูลสำคัญที่เชื่อว่าน่าจะมีการกระทำผิดได้ในระดับหนึ่ง และเชื่อได้ว่าลำพังกำนันนกเพียงคนเดียวไม่สามารถทำได้ ต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน อยู่ระหว่างตรวจสอบให้แน่ชัด 

"แต่จากข้อมูลที่มีอยู่พบเจ้าหน้าที่รัฐในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกี่ยวข้องแล้วประมาณ 3-4 อบต. ซึ่งในวันที่ 11 ต.ค. 66 จะมีประชุมคณะทำงานครั้งใหญ่อีกครั้ง ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งเฉย คาดว่าในเร็วๆนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น”

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทนผู้บังคับการทางหลวง กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจเอง ทางชุดคลี่คลายคดีของตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ก็ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง มีความชัดเจนมากขึ้น คาดว่าไม่นานจะเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นและจะทำให้คดีนี้เป็นเหมือนโมเดลปราบผู้มีอิทธิพล