จับตา 26 ก.ย.นี้ ครม.แต่งตั้งโยกย้าย "บิ๊กข้าราชการ" กระทรวงคมนาคม

25 ก.ย. 2566 | 08:47 น.

จับตา 26 ก.ย.นี้ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม” ชง ครม.ไฟเขียวโยกย้ายบิ๊กข้าราชการคมนาคม-ต่อวาระ 2 อธิบดี เล็งดันผู้ตรวจราชการขึ้นแท่นรองปลัดกระทรวง

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.2566) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะมีการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการภายในกระทรวงคมนาคมหลายตำแหน่งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ

 

สำหรับการโยกย้ายข้าราชการภายในกระทรวงคมนาคมครั้งนี้ แหล่งข่าว ระบุอีกว่า นายปริญญา แสงสุวรรณ ที่ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ ขณะนี้มี 2 ตัวเต็ง ที่คาดว่าจะมีการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี ทย.แทน  ระหว่างนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน และนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม โดยทั้ง 2 คน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม  
 

แหล่งข่าว ยังระบุอีกว่า หากมีการโยกย้ายตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคมไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมท่าอากาศยาน จะทำให้ตำแหน่งนี้ว่าง 1 ตำแหน่ง โดยคาดว่า จะมีการเสนอชื่อนายมนตรี เดชาสกุลสม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเป็นรองปลัดกระทรวงคมนาคมแทน   

 

ขณะเดียวกันรมว.คมนาคม จะมีการเสนอครม.อนุมัติ ต่อวาระการดำรงตำแหน่ง 2 อธิบดี ประกอบด้วย นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) และนายนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยเป็นการต่อวาระให้กับ 2 อธิบดีเพื่อดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 1 ปี  ทำให้นายสราวุธ ทรงศิวิไล จะเกษียณอายุราชการภายในปี 2567 
 

ส่วนนายจิรุตม์ จะเกษียณอายุราชการภายในปี 2568 จากเดิมที่มีกำหนดเกษียณอายุราชการภายในปี 2567 ทั้งนี้ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สามารถต่อวาระได้ 1 ครั้งต่อปี และต่อวาระได้ต่อเนื่องไม่เกิน 2 ครั้ง

 

นอกจากนี้ในส่วนกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ปัจจุบัน นายนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย  ยังคงดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวงชนบทตามเดิมและไม่ได้มีการโยกย้ายแต่อย่างใดนับตั้งแต่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แต่งตั้งแทนนายปฐม เฉลยวาเรศ ที่ลาออก