"วันนอร์"จ่อถกนายกฯ เร่งส่งร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 เข้าสภา

08 ก.ย. 2566 | 07:40 น.

"วันนอร์" เล็งคุยนายกฯ เร่งส่งร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 ชี้ หากไม่ทันให้ใช้งบฯ ประจำไปก่อน เชื่อ รัฐบาลต้องเร่ง เพราะอยากดันผลงาน

วันที่ 8 ก.ย.2566  ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รวมถึงการใช้งบประมาณในระหว่างที่รัฐบาลยังไม่เสนอร่างกฎหมายงบประมาณเข้าสู่การพิจารณา ว่า ในกรณีเข้าสู่เดือน ต.ค. ซึ่งเป็นปีงบประมาณใหม่แล้ว แต่ยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567

ตามกฎหมายกำหนดให้ใช้งบประมาณปี 2566 ไปพลางก่อนทั้งในส่วนงบประจำหรืองบอื่นๆ ขณะเดียวกัน รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเร่งเสนอร่างกฎหมายงบประมาณเข้าสภาฯ และกำหนดวันพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วัน นับแต่เสนอร่างกฎหมายให้สภาฯตามรัฐธรรมนูญ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การเสนอกฎหมายงบประมาณเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว และคิดว่ารัฐบาลก็มีความเร่งรีบพอสมควร เพราะต้องการใช้งบประมาณไปสร้างผลงาน แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานมายังทางสภาฯ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

คาดว่าในวันที่มีการแถลงนโนบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คงได้พบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รวมทั้งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงเรื่องนี้ ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้น่าจะทำได้เร็ว เพราะรัฐบาลต้องการนำงบประมาณไปใช้

ส่วนในส่วนของงบเบี้ยประชุม เบี้ยกรรมาธิการ นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เบี้ยประชุมกรรมาธิการต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องงานที่ต้องทำ เหมือนกับงบประจำที่มีอยู่แล้วจึงไม่น่ามีปัญหา