ส่องนาฬิกาหรูทักษิณ Patek Philippe Grand Complication ราคา 100 กว่าล้าน

22 ส.ค. 2566 | 07:31 น.

ภาพการกลับไทยในรอบ 15 ปีของ "ทักษิณ ชินวัตร" บนเครื่องบินส่วนตัว ด้วยใบหน้าที่ดูเปล่งปลั่งสดใสในวัย 74 ปีแล้ว อีกสิ่งที่สะดุดตาคือ นาฬิกาข้อมือเรือนหรู Patek Philippe Grand Complications ที่คุณสมบัติและราคา ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา

 

จากภาพอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ไฟลท์ เดินทางกลับประเทศไทย เช้าวันนี้ (22 ส.ค.) ผู้เชี่ยวชาญนาฬิกาหรูระบุ สิ่งที่คาดอยู่บนข้อมือของอดีตนายกฯ คือ นาฬิกาหรู ยี่ห้อ Patek Philippe (ปาเต็ก ฟิลิปป์) รุ่น 2019 NEW Grand Complications 47.4 mm Grandmaster Chime 6300G ที่มีราคาจำหน่ายในช็อปมากกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ นาฬิกาข้อมือของ Patek Philippe ตระกูล Grand Complications นั้น ได้ชื่อว่าเป็นนาฬิกาข้อมือที่แพงที่สุดในโลก เคยมีการทำสถิติไว้ในงานประมูลนาฬิกาเพื่อการกุศลครั้งยิ่งใหญ่ของโลก “The Only Watch” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2019 ในเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีนาฬิกาเข้าร่วมการประมูลทั้งหมด 50 เรือน

ทักษิณ ชินวัตร ขณะนั่งอยู่บนเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว Gulfstream G650ER มูลค่า 2,200 ล้านบาท และนาฬิกาบนข้อมือของเขาเรือนละกว่า 100 ล้านบาท

ปรากฏว่า นาฬิกาเรือนที่ถูกประมูลไปในราคาสูงที่สุดของงาน ก็คือ Patek Philippe Grandmaster Chime Ref. 6300A ซึ่งถูกประมูลไปด้วยราคาสูงถึง 31,117,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 944 ล้านบาท ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการประมูลมา

ที่มาของความแพง เริ่มจากระบบกลไกที่ซับซ้อนที่สุดสมกับที่ได้ชื่อว่า Grand Complications ตัวเรือนนั้นทำจาก Stainless Steel โดยหน้าปัดซึ่งทำจากทองคำ 18K สามารถหมุนกลับได้สองด้าน หน้าปัดด้านหน้าสีแซลมอนสำหรับดูเวลา อีกด้านเป็นหน้าปัดสีดำใช้สำหรับดูปฏิทิน และมีการสลักหน้าปัดไว้ด้วยคำว่า "The Only One" ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า มีเพียงเรือนเดียวในโลกเท่านั้น ทำให้นาฬิกาเรือนนี้ นอกจากจะมีฟังก์ชันซับซ้อนแล้ว ยังกลายเป็นนาฬิกาข้อมือที่แพงที่สุดในโลก

Patek Philippe Grand Complications 47.4 mm Grandmaster Chime Ref. 6300G

ส่วน Patek Philippe Grand Complications 47.4 mm Grandmaster Chime Ref. 6300G ที่กล่าวกันว่าอยู่บนข้อมือของอดีตนายกฯทักษิณนั้นจัดเป็นนาฬิการุ่นที่มีความสลับซับซ้อนของกลไกสูงที่สุดในปัจจุบัน นอกจากจะเป็นการรวบรวมเทคโนโลยีที่สูงที่สุดของ Patek Philippe เข้าไว้ด้วยกันแล้ว ยังเป็นการรวบรวมสุดยอดการออกแบบเชิงช่างเพื่อความหรูหราเข้าไว้ในนาฬิกาเรือนเดียวอีกด้วย

ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ จะมีตัวเรือนที่ผลิตจากไวท์โกลด์ขนาด 47.7 มิลลิเมตร หนา 16.07 มิลลิเมตร กันความชื้นและฝุ่น หน้าปัดผลิตจากทองคำ เคลือบสีน้ำเงินโอปอลีนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยใช้รูปแบบการหมุนตัวเรือนเพื่อแสดงค่าต่างๆ อย่างครบถ้วนบนหน้าปัดทั้งสองด้าน โดยด้านข้างตัวเรือน มีการแกะสลักลายกิโยเช่ฮ็อบเนลด้วยมือ และทำให้นาฬิกาเรือนนี้มีความสมบูรณ์แบบทั้งในด้านกลไกและศิลปะการผลิตนาฬิกาแบบดั้งเดิม

ส่วนของกลไกแสดงฟังก์ชันต่างๆ ที่โดดเด่นมากที่สุดจากทั้งหมด 20 ฟังก์ชันของนาฬิกาเรือนนี้ ก็คือฟังก์ชันการตีบอกค่าเวลาต่างๆ ด้วยเสียงใน 5 โหมด ซึ่งมี 2 โหมดที่ได้รับการจดทะเบียนสิทธิบัตรไว้สำหรับ Patek Philippe โดยเฉพาะ ซึ่งก็คือการตีบอกค่าเวลาตามที่ตั้งไว้ (ตั้งปลุก) และการตีบอกวันที่ ตามการสั่งใช้งานเมื่อต้องการ ซึ่ง Patek Philippe เป็นนาฬิกาแบรนด์แรกที่นำเสนอฟังก์ชันนี้ สมกับชื่อ Grandmaster Chime

ส่องนาฬิกาหรูทักษิณ Patek Philippe Grand Complication ราคา 100 กว่าล้าน

อย่างไรก็ตาม มีคนตาไวสังเกตเห็นว่า ทันทีที่อดีตนายกฯทักษิณ เดินทางถึงประเทศไทย ขณะเดินออกมาก้มกราบพระบรมฉายาลักษณ์ นาฬิกาบนข้อมือกลับกลายเป็นอีกเรือน คาดว่ามีการถอดเปลี่ยนเรือนหรูฟู่เก็บไว้ แล้วสลับมาใส่นาฬิกา Swatch X Omega Mission to the Mars แทน ซึ่งรุ่นนี้หน้าปัดขาวกรอบแดงเก๋ มีราคาเปิดตัวเบาๆ ที่ 9,300 บาท

เรือนที่ใส่เมื่อแลนดิ้งแล้ว เปลี่ยนมาเป็นนาฬิกา Swatch