พรรคเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 10000 หลังได้จัดตั้งรัฐบาล เช็กเงื่อนไข

12 ส.ค. 2566 | 04:44 น.

พรรคเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 10000 หลังได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลรวม สส. พรรคร่วมได้แล้วจำนวน 315 เสียง เตรียมเสนอชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" เป็นนายกคนที่ 30 เดินหน้านโยบายเงินดิจิทัลเต็มรูปแบบ

จากกรณีที่ พรรคเพื่อไทย ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวบรวมคะแนนจาก สส. แต่ละพรรคได้แล้ว 315 คะแนน เสียงเกินกึ่งหนึ่ง และในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ล่าสุดนายผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวพรรคเพื่อไทยเดินหน้านโยบายเงินดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยแจกเงินดิจิทัล 10000

 

เงื่อนไขแจกเงินดิจิทัล 10000 ดังนี้

  • ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นได้ จะได้เงินดิจิทัล 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตที่จะถูกสร้างโดยรัฐบาลเพื่อไทย
  • สำหรับประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ คนชรา จะได้รับเต็มจำนวนไม่หักลด
  •  ใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุด ใช้ภายใน 6 เดือน สามารถใช้จ่ายด้วยบัตรประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน แต่หากไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันสามารถใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมโค้ดส่วนตัวได้เช่นกัน

แจกเงินดิจิทัล 10000

นายผ่าภูมิ  กล่าวอีกว่า นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะไม่สร้างปัญหาเงินเฟ้อให้ประเทศ เพราะจากการศึกษาอย่างถี่ถ้วนแล้วพบว่า ปัญหาเงินเฟ้อขณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากเงินเฟ้อภาคอุปสงค์และมีลักษณะที่คลี่คลายลงไปแล้ว ดังนั้น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่ทำให้เกิดเงินเฟ้ออย่างมีนัยยะสำคัญ และไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางการคลังของประเทศ

นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศหลังจากที่ถดถอยมาหลายปีแล้ว ยังเป็นโอกาสสร้างระบบบล็อกเชนช่วยรองรับเงินในโลกยุคใหม่ ที่จะเข้ามามีบทบาทในตลาดการเงิน และประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่มีระบบการชำระเงินแบบนี้

นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะเปิดระบบดิจิทัลของประเทศแล้ว พรรคเพื่อไทยยังเห็นโอกาสการสร้างตลาดทุนคู่ขนาน โดยจะมีการตั้ง ก.ล.ต.ดิจิทัล เพื่อดูแลเรื่องตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคตอีกด้วย

“นี่คือคำยืนยันของพรรคเพื่อไทย เพราะสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาลมาพร้อมกับหน้าที่และความรับผิดชอบ และนี่คือความรับผิดชอบเชิงนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะเดินหน้านโยบายเงินดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยแนวคิดที่ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วยทัศนคติเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ” รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว.