"ประยุทธ มหากิจศิริ" โดนคุก 2 ปี 8 เดือน ปมเอกสารสิทธิที่ดินมิชอบ

10 ส.ค. 2566 | 14:05 น.

ป.ป.ช. ยันศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 8 พิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน "ประยุทธ มหากิจศิริ" คดีหนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกเอกสารสิทธิมิชอบ ระบุ ยังเหลืออีก 4 สำนวนในพื้นที่โคราช 

10 สิงหาคม 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) เปิดเผยในการแถลงข่าวกรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 8 พิพากษาจำคุก นายประยุทธ มหากิจศิริ อดีตนักการเมืองชื่อดัง และนักธุรกิจ 2 ปี 8 เดือน จากคดีสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐออกเอกสารสิทธิมิชอบ

สำหรับคดีนี้เป็นกรณีการออกโฉนดที่ดินพื้นที่ ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เนื้อที่ 85 ไร่ ซึ่งเรื่องนี้ ป.ป.ช.มีการชี้มูลผิดนายประยุทธ กับพวก หลังจากนั้นส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณา ต่อมา อสส.มีคำสั่งไม่ฟ้อง ป.ป.ช.จึงดึงคดีกลับมาฟ้องเอง

กระทั่ง ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 8 มีคำพิพากษาคดีดังกล่าวโดยสั่งจำคุกเจ้าพนักงานที่ดิน 6 ปี ส่วนผู้สนับสนุนที่เป็นเอกชน คือ นายประยุทธ ในฐานะจำเลยที่ 6 พิพากษาจำคุก 4 ปี แต่ลดโทษลงมาเหลือ 2 ปี 8 เดือน

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า สำหรับคดีเกี่ยวกับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกเอกสารสิทธิมิชอบของนายประยุทธ ที่ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนมีทั้งหมด 5 สำนวน โดยสำนวนที่ทำเสร็จแล้วมี 4 คดี ได้แก่

คดีในพื้นที่ จ.กระบี่ 1 สำนวน ศาลมีคำพิพากษาแล้วข้างต้น

คดีในพื้นที่ อ.สีคิ้ว และ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อีก 4 สำนวน ป.ป.ช.ชี้มูลผิดไปแล้ว 3 สำนวน อยู่ระหว่าง อสส.พิจารณาสั่งฟ้องอีก 1 สำนวนยังอยู่ระหว่างไต่สวนในชั้น ป.ป.ช.

อย่างไรก็ดี ในส่วนของรายละเอียดของคำพิพากษาของคดีข้างต้นนั้น เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดของคำพิพากษาขอให้รอดูคำพิพากษาฉบับเต็ม ทั้งนี้ หากรับทราบข้อมูลแล้วจะมีการเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นทางการต่อไป