ปชป.มีมติงดออกเสียงโหวต“พิธา”เป็นนายกฯ ย้ำไม่หนุนแก้ ม.112

12 ก.ค. 2566 | 09:41 น.

ปชป.มีมติงดออกเสียงโหวต “พิธา”เป็นนายกฯ ชี้ยึดตามธรรมเนียมปฏิบัติ ม่หนุนพรรคแก้ ม.112 คาดได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ปลาย ก.ค.นี้

วันนี้(12 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ประชุม ส.ส.พรรค โดยมีนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานการประชุม

หลังการประชุม น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมโดยย้ำจุดยืนชัดเจนไม่สนับสนุนพรรคที่มีแคนดิเดตนายกฯ สนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

ส่วนเหตุที่เป็นการลงมติงดออกเสียงนั้น ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย แต่ทุกคนเห็นตรงกันว่าจะทำตามธรรมเนียมปฎิบัติ ย้อนกลับไปสมัยที่แล้ว พรรคก้าวไกลได้มีการเรียกร้องให้ลงมติสนับสนุนเสียงข้างมากในสภาฯ ซึ่งในปี 2562 พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดตเสียงข้างมากในสภาฯ จึงเป็นที่มาของมติพรรคประชาธิปัตย์ที่งดออกเสียง 

ทั้งนี้ มติงดออกเสียงไม่ได้มีการหารือนอกรอบกับขั้วพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แต่เป็นการตกลงกันหน้างานในที่ประชุม ส.ส. 25 คน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแกนนำจัดตั้งรัฐบาลคือ พรรคก้าวไกล และเตรียมเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เป็นนายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 13 ก.ค.นี้

น.ส.สุณัฐชา กล่าวด้วยว่า จะมีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ กับ ส.ส. ในหัวข้อการเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ คาดว่าจะสามารถเลือกได้ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้