เช็ควาระครม. วันนี้ ถกโค้งสุดท้าย ก่อนสภาโหวตเลือกนายกฯ

10 ก.ค. 2566 | 23:05 น.

เช็ควาระครม. วันนี้ ต้องติดตามประเด็นทางด้านการเมืองโค้งสุดท้าย ก่อนถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี มีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง รวมไว้ที่นี่ครบ

วันนี้ (11 กรกฎาคม 2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยต้องติดตามประเด็นทางด้านการเมืองโค้งสุดท้าย ก่อนถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกันยังต้องติดตาม วาระครม. ด้วยว่าที่ประชุมครม.วันนี้ จะมีการหารือถึงเรื่องของแนวทางการเหลือประชาชนด้วยพิจารณามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหรือไม่ หลังจากมาตรการนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 แม้ว่าที่ผ่านมากระทรวงการคลังจะส่งสัญญาณออกมาว่า อาจจะไม่ต่อมาตรการดังกล่าว และให้ใช้กลไกของกองทุนน้ำมันฯ ไปดูแลแทน

 

ภาพประกอบข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

ก่อนการประชุมครม. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวของกลุ่มเกษตรกร 

ขณะที่ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การประกวดและส่งเสริมอุตสาหกรรมออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมอื่น ๆ   

ด้าน นางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์และจำหน่าย “ดอกบานชื่น” สัญลักษณ์ “วันเมตตาปัญญาอ่อน”

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับวาระการประชุมครม.วันนี้ มีเรื่องที่น่าสนใจดังนี้

วาระเพื่อพิจารณา

  • กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการและสถานที่ดำเนินการก่อสร้างโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬากรณราชวิทยาลัย กำแพงเพชร และโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬากรณราชวิทยาลัย สระแก้ว
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 56 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องขออนุมัติการลงนามใน Letter of application for cooperating status เพื่อเข้าร่วมเป็น Cooperating Non - Contracting Party (CNCP) กับคณะกรรมาธิการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรมีชีวิตทางทะเลของมหาสมุทรแอนตาร์กติก (CCAMLR) ของประเทศไทย
  • สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลักษณะ กิจการ หรือหน่วยงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ให้นำพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 บางส่วนมาใช้บังคับ พ.ศ. ....

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำเนียบรัฐบาล

วาระเพื่อทราบ

  • กระทรวงพลังงาน รายงานการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop)
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอขออนุมัติทบทวนองค์ประกอบของคณะกรรมการประสานงานด้านสหประชาชาติ องค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์การต่างประเทศ
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ....
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า พ.ศ. ...
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ รายงานสถานการณ์ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศ พ.ศ.2565
  • กระทรวงการอุดมศึกษาฯ เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในโครงการซึ่งนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ พ.ศ. ....
  • คณะกรรมการทุนหมุนเวียนฯ รายงานผลการเรียกให้ทุนหมุนเวียนนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ปีบัญชี 2565 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566
  • สำนักงาน ก.พ. รายงานแนวทางการจัดทำและการกำหนดมาตรการที่ใช้บังคับแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานของรัฐซึ่งมีพฤติกรรมที่เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรม และข้อกำหนดจริยธรรมของหน่วยงานของรัฐ