ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดราคาชดใช้แทนเครื่องราชฯ ที่ไม่สามารถส่งคืนได้

07 ก.ค. 2566 | 05:15 น.

ราชกิจจานุเบกประกาศกำหนดราคาชดใช้แทนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ไม่สามารถส่งคืนตามกฎหมาย ประจําปีงบประมาณ 2567-2569 เครื่องราชฯ ชั้น ปฐมจุลจอมเกล้า ชดใช้ 3,529,742 บาท ทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ 654,384 บาท ทุติยจุลจอมเกล้า 406,826

วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การกําหนดราคาชดใช้แทนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ไม่สามารถส่งคืนตามกฎหมาย ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ - ๒๕๖๙

ตามที่กฎหมายว่าด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญราชการที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ได้บัญญัติให้ผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญราชการต้องส่งคืนชั้นรองเมื่อได้รับพระราชทาน ชั้นตราสูงขึ้น หรือ ผู้รับมรดกของผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่วายชนม์ ซึ่งมีหน้าที่ต้องส่งคืน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ 

หรือในกรณีที่ทรงเรียกเครื่องราชอิสริยาภรณ์คืน แล้วแต่กรณี แต่ไม่สามารถนํา เครื่องราชอิสริยาภรณ์ส่งคืนได้ จะต้องใช้ราคาเครื่องราชอิสริยาภรณ์หรือเหรียญราชการนั้น 

ประกอบกับ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๓๓ อนุมัติในหลักการให้ปรับราคาใหม่ทุก ๓ ปี และพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. ๒๕๔๐ มาตรา ๗ (๔) ได้บัญญัติให้หน่วยงานของรัฐ ส่งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ กฎ มติคณะรัฐมนตรี ข้อบังคับ คําสั่ง หนังสือเวียน ระเบียบ แบบแผน นโยบาย หรือการตีความ ที่จัดให้มีขึ้นโดยมีสภาพอย่างกฎเพื่อให้มีผลเป็นการทั่วไปต่อเอกชนที่เกี่ยวข้อง ลงพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา 

สํานักนายกรัฐมนตรีจึงออกประกาศกําหนดราคาชดใช้แทนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ไม่สามารถส่งคืนตามกฎหมาย ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ - ๒๕๖๙ ตามบัญชีท้ายระเบียบนี้ 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

            ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดราคาชดใช้แทนเครื่องราชฯ ที่ไม่สามารถส่งคืนได้    ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดราคาชดใช้แทนเครื่องราชฯ ที่ไม่สามารถส่งคืนได้    ราชกิจจาฯ ประกาศกำหนดราคาชดใช้แทนเครื่องราชฯ ที่ไม่สามารถส่งคืนได้