นักวิชาการ กาง 3 ฉาก หากขัดแย้งตั้งประธานสภา เปิดช่องคนกลางสวม

28 มิ.ย. 2566 | 12:28 น.

นักวิชาการ มองปมขัดแย้งเก้าอี้ประธานสภา พรรคเพื่อไทย – พรรคก้าวไกล คาด 3 ฉาก หากปมขัดแย้งไร้ข้อสรุป สุดท้ายดีไม่ดีอาจเสนอคนกลางเข้าไปแทนได้ เช็คความน่าจะเป็นตัดสินอนาคตการเมืองไทย

กรณีประเด็นร้อนเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ซึ่งปัจจุบันยังคงไม่มีข้อสรุปว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป และอาจต้องรอการการประชุม 8 พรรคร่วม ในวันที่ 2 กรกฎาคม นี้ ที่พรรคก้าวไกลเพื่อหาข้อสรุประหว่างกันนั้น

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย เปิดเผยถึงกรณีประธานสภา ว่า ต้องจับตาเรื่องนี้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปกับทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคที่มีคะแนนเสียงข้างมาก โดยส่วนตัวมองว่ากรณีดังกล่าวอาจออกได้ถึงสามหน้า ดังนี้

หน้าที่ 1 รอข้อสรุป นั่นคือ การคุยกันระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ส่วนพรรคร่วมอื่น ๆ ก็คงต้องรอให้ทั้งสองพรรคหาข้อสรุปให้ได้ โดยที่พรรคต่าง ๆ ก็คงของดการออกเสียงเอาไว้ก่อน

หน้าที่ 2 เสนอแข่งกัน นั่นคือ กรณีทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ยืนยันต้องการตำแหน่งเก้าอี้ประธานสภา ก็อาจเสนอแข่งกัน โดยมีแค่ 2 ชื่อ ส่วนพรรคร่วมอื่น ๆ ก็ต้องไปคุยกันในพรรคว่าจะเลือกใคร

หน้าที่ 3 ฟรีโหวต นั่นคือ หากเกิดกรณีขึ้นแต่ละพรรคสามารถเสนอชื่อประธานสภา และไปแข่งกัน โดยกรณีนี้สามารถเสนอใครมาก็ได้ ทั้ง 8 พรรคร่วมเอง หรืออาจจะมีชื่อของพรรคฝั่งตรงข้าม ซึ่งกรณีนี้เคยเกิดขึ้นมาในอดีตแล้ว

รศ.ดร.เจษฎ์ ยอมรับว่า ไม่ว่าจะเป็นการเลือกด้านไหน จะมีความวุ่นวายไปคนละอย่าง และน่าจะเป็นข้อตื่นกลัวของพรรคก้าวไกล ถ้าเกิดการเลือกหน้าที่ 2 หรือที่ 3 ขึ้น เพราะพรรคอื่น ๆ อาจตัดสินใจเลือกให้คนของพรรคเพื่อไทย ส่วนหน้าที่ 3 เชื่อว่าจะกระจัดกระจายมาก จนไม่รู้ใครเลือกใครเสนอใคร ดีไม่ดีอาจออกมาเป็นว่าเสนอคนกลางเข้าไปแทนก็ได้ 

“จริง ๆ แล้ว ตำแหน่งประธานสภาเป็นผลสะท้อนอย่างหนึ่งว่า เสียงที่จะจับกันเป็นเสียงข้างมากในสภาที่จะเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้แปลว่าประธานสภาจะเป็นคนกำหนด เพราะท้ายที่สุดเสียงข้างมากมาเลือกใครเป็นประธานสภา ก็เป็นเสียงข้างมากชุดเดิมที่จะเลือกนายกฯ ไม่ได้อยู่ที่ประธานสภาว่าเมื่อเป็นประธานสภาเสร็จแล้วจะมาชี้ว่าต้องเลือกคนนี้เป็นนายก หรือกันไม่ให้เลือกนายกคนนี้ แต่ดันบังเอิญว่าเป็นเสียงชุดเดียวกัน”